Sinh viên IUH xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Khởi nghiệp Quốc gia năm 2023

Tại “Ngày hội khởi nghiệp và trao giải thưởng cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V năm 2023, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (IUH) đã có 2 dự án vượt qua hơn 500 dự án trên toàn quốc lọt vào TOP 50 khối sinh viên.
Lễ Khai mạc SV STARTUP tổ chức tại Hội trường Đại học Huế ngày 25/3/2023
Lễ Khai mạc SV STARTUP tổ chức tại Hội trường Đại học Huế ngày 25/3/2023

Sinh viên trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh đã xuất sắc đạt được 01 giải Nhất với dự án ECO-HOUSE kiến tạo nên nông nghiêp xanh thuộc lĩnh vực Nông lâm ngư nghiệp và 01 giải Khuyến khích với Tủ trồng thảo dược Đông Trùng hạ Thảo quy mô hộ gia đình thuộc lĩnh vực công nghiệp chế tạo sản phẩm tại “Ngày hội khởi nghiệp và trao giải thưởng cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ V năm 2023

Năm nay, Trường Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (IUH) đã có 02 dự án vượt qua hơn 500 dự án trên toàn quốc lọt vào TOP 50 khối sinh viên. IUH cũng mang đến 02 gian hàng triển lãm trưng bày giới thiệu sản phẩm tại chương trình.

Tham dự chương trình, PGS.TS Đàm Sao Mai – Phó Hiệu trưởng Nhà trường bày tỏNgày hội năm nay được tổ chức long trọng, chuyên nghiệp, được sự quan tâm của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Các hoạt động bên lề, đồng hành liên quan đến đổi mới sáng tạo, phát triển làng nghề tại Huế, cũng như chương trình giao lưu, kết nối giữa các đoàn tham dự đã được Ban tổ chức quan tâm và thúc đẩy. Đây cũng chính là mong muốn của IUH khi tham gia chương trình”

Dự án Eco-House đón tiếp khách tham quan tại triển lãm
Dự án Eco - House đón tiếp khách thăm quan triển lãm

Được đánh giá cao ngay từ vòng loại, dự án ECO-HOUSE “Giải pháp nền nông nghiệp xanh” do các sinh viên Hồ Thanh Huy (Khoa Công nghệ Điện tử), Trần Thị Trâm (Khoa Thương mại Du lịch), Lê Hoàng Minh Châu (Khoa Quản trị Kinh doanh) dưới sự hướng dẫn của thầy Thái Duy Tùng đã gây ấn tượng với khách tham quan khu vực triển lãm.

Sinh viên Hồ Thanh Huy – Trưởng nhóm dự án cho biết “Xuất thân từ miền Tây, chúng em muốn mang đến cho nhà nông các giải pháp công nghệ phù hợp với tình hình của hộ nông dân, giúp bà con nhà nông ở bất cứ nơi đâu, bất cứ lúc nào chỉ cần mở điện thoại là có thể giám sát được các chỉ số quan trọng như: Nhiệt độ, độ ẩm, lưu lượng nước và hàm lượng dinh dưỡng trong đất, hàm lượng N-P-K, độ PH... nhận biết vấn đề bất thường và chủ động cảnh báo xử lý kịp thời, giảm thiểu rủi cho nhà nông.”

dự án đã có phần trình bày thuyết phục trước hội đồng ban giám khảo

Tại vòng chung kết, dự án đã có phần trình bày thuyết phục trước hội đồng ban giám khảo và xuất sắc giành giải Nhất ở lĩnh vực Nông, Lâm, Ngư nghiệp.

Nhóm sinh viên Dự án ECO-HOUSE “Giải pháp nền nông nghiệp xanh” xuất sắc giành giải tại Nhất tại Lễ trao giải của cuộc thi
Nhóm sinh viên dự án ECO - HOUSE đạt giải nhất tại cuộc thi

Trong khi đó, dự án Dự án Tủ trồng thảo dược Đông trùng hạ thảo quy mô Hộ gia đình thuộc lĩnh vực Công nghiệp do nhóm sinh viên Nguyễn Nhân Sâm (Khoa Công nghệ Cơ khí), Võ Vũ Thường (Khoa Công nghệ Nhiệt Lạnh), Lê Quốc bảo (Khoa Công nghệ Nhiệt Lạnh) dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Bùi Trung Thành thì lại rất thu hút các doanh nghiệp tham gia ngày hội bởi tính kinh tế và ứng dụng cao của dự án.

PGS.TS Bùi Trung Thành cho biết “Dự án này nhằm kinh doanh thiết bị trồng thảo dược đông trùng hạ thảo với quy mô nhỏ, giúp người dân có thể tiếp cận được với thiết bị nuôi trồng phù hợp. Sản phẩm là sự phát triển cải tiến của công nghệ tạo lập môi trường nhân tạo, với chức năng tự động và tính tiện lợi của sản phẩm sẽ giúp người sử dụng có một trải nghiệm mới.”.

Nhóm sinh viên Dự án Tủ trồng thảo dược Đông trùng hạ thảo quy mô Hộ gia đình nhận giải Khuyến khích tại Lễ trao giải của cuộc thi
Nhóm sinh viên Dự án Tủ trồng Thảo dược Đông trùng hạ thảo quy mô gia đình nhận giải khuyến khích

Là lần thứ 3 dẫn đội tham dự chương trình, thầy Thái Duy Tùng cho biết “Dự án của SV IUH ngày càng chuyên nghiệp và được đầu tư về cả số lượng và chất lượng. Với khởi đầu khiêm tốn vào năm 2020, khi 1 ý tưởng mô hình kinh doanh bất ngờ được chọn vào Vòng chung kết SV Startup, trải qua 3 năm, cuối cùng IUH đã tìm ra công thức thành công, với sự kết hợp 50:50 giữa công nghệ, kỹ thuật và mô hình kinh doanh, dựa trên nền tảng là sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng mục tiêu”. Ông cũng bày tỏ niềm vui khi Ban tổ chức năm nay đã có phần vinh danh những giảng viên đồng hành cùng dự án.

“Ngày hội khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên (SV STARTUP) là hoạt động thường niên được Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức nhằm thực hiện đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” theo quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ. SV STARTUP 2023 đã được tổ chức tại Thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế trong hai ngày 25-26/3/2023.” 

Theo BTC, cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp” năm nay có 508 dự án tham dự; qua đó, chọn được 80 dự án tham dự vòng chung kết (gồm 50 dự án khối sinh viên và 30 dự án khối học sinh. Tại chương trình, BTC đã trao giải thưởng cho các đội đoạt giải, gồm: 5 giải Nhất khối sinh viên, 5 giải Nhất khối học sinh, 10 giải Nhì khối sinh viên, 10 giải Nhì khối học sinh, 15 giải Ba khối sinh viên, 15 giải Ba khối học sinh, 20 giải khuyến khích cho 20 đội thi và 4 giải phụ cho 4 đội thi.

Nguyễn Thương