Sở Công thương Cao Bằng: Nội lực tạo thành công

Bằng sự thống nhất và quyết tâm cao, Sở Công Thương Cao Bằng đã khắc phục khó khăn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa thuận lợi góp phần đáp ứng nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Năm 2019 vừa qua, vượt lên mọi khó khăn chung, hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh được duy trì với mức tăng trưởng cao; hợp tác, giao lưu phát triển kinh tế trong nước và nước ngoài (Trung Quốc) tiếp tục được mở rộng.

Công tác phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn thiên tai dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm, ngăn chặn buôn, bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng,...được tiến hành thường xuyên, góp phần bình ổn giá cả thị trường, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng và người sản xuất.

Các chỉ tiêu trọng điểm của ngành đều tăng trưởng và vượt kế hoạch năm, cụ thể: Chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2019 tăng 8,74% so với năm 2018; Giá trị sản xuất công nghiệp (giá hiện hành) đạt 5.002 tỷ đồng, tăng 13,68%  so với cùng kỳ năm 2018, vượt kế hoạch năm 4,21%;

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 8.040,34 tỷ đồng, tăng 12,51% so với cùng kỳ năm 2018, vượt kế hoạch năm 8,41%; Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn tỉnh năm 2019 ước đạt 779,92 triệu USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2018, vượt kế hoạch năm 2019 là 11,42%.

Khai mạc hội chợ Hàng Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp khu vực trung du và miền núi phía Bắc – Cao Bằng 2019

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu cắt băng khai mạc hội chợ Hàng Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp khu vực trung du và miền núi phía Bắc – Cao Bằng 2019

Chủ động và nghiêm túc trong mọi nhiệm vụ, Sở Công Thương Cao Bằng đã cụ thể hóa Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ thành kế hoạch hành động của ngành tại Kế hoạch số 124/KH-SCT.

Kế hoạch đã được triển khai đến các phòng nghiệp vụ, đơn vị trực thuộc Sở, phòng Kinh tế Thành phố, phòng Kinh tế và hạ tầng các huyện và các doanh nghiệp thuộc ngành công thương để chủ động triển khai thực hiện, phấn đấu đạt mục tiêu phát triển của ngành năm 2019.

Năm 2019 có 03 dự án thủy điện hoàn thành và đi vào sản xuất là thủy điện Hòa Thuận, Thân Giáp, Tiên Thành. Tiếp tục phối hợp triển khai thực hiện Đề án "Tìm kiếm thị trường tiêu thụ nội địa và xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm hàng hóa của Cao Bằng, đặc biệt là các sản phẩm lĩnh vực nông nghiệp giai đoạn 2017-2020"; Tham mưu, xây dựng Đề án "nghiên cứu tính khả thi của việc xuất khẩu hàng hóa nông sản sang thị trường Trung Quốc qua các cửa khẩu tỉnh Cao Bằng", Đề án "Đầu tư xây dựng các công trình cấp điện cho các thôn/ xóm chưa có điện trên địa bàn tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2019- 2020, có xét đến năm 2025".

Tăng cường nắm bắt diễn biến thị trường và thực hiện tốt việc chỉ đạo dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu trên địa bàn giúp đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa và bình ổn giá, nhất là trong mùa mưa bão, lũ lụt, những tháng cuối năm, trước, trong và sau Tết.

Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động thương mại như xúc tiến thương mại, triển khai thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; đẩy mạnh phát triển thị trường nội địa, hệ thống bán lẻ, hoạt động dự báo phát triển thị trường trong và ngoài tỉnh. Phối hợp tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua địa bàn, mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là thị trường Trung Quốc.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư và ổn định sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển sản xuất. Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện các quy định theo phân cấp về công tác quản lý Nhà nước đối với hệ thống chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. (Đến nay trên địa bàn tỉnh có 83  chợ, 04 siêu thị tổng hợp và một số cửa hàng tự chọn).

Đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị chế biến miến dong cho Doanh nghiệp tư nhân Hoa Lyli thuộc đề án khuyến công địa phương năm 2019
Đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị chế biến miến dong cho Doanh nghiệp tư nhân Hoa Lyli thuộc đề án khuyến công địa phương năm 2019

Năm 2019, Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại Cao Bằng đã triển khai 11 đề án với kinh phí thực hiện 4,137 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm. Việc triển khai các đề án khuyến công đến các cơ sở công nghiệp nông thôn đã động viên khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất xác định hướng đầu tư đúng đắn có hiệu quả, nâng cao được năng lực quản lý, mở rộng sản xuất kinh doanh và gia tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng cáo và tiếp cận thị trường tìm kiếm đối tác đầu tư thông qua các chương trình hỗ trợ, góp phần vào chương trình xây dựng nông thôn mới, làm gia tăng giá trị sản xuất công nghiệp, tăng thu ngân sách cho địa phương. Đặc biệt năm 2019 là năm đầu tiên tổ chức Hội chợ công nghiêp- tiểu thủ công nghiệp cấp vùng đã thu hút trên 20.000 lượt khách đến thăm và mua sắm được các Ban Ngành của tỉnh và Sở Công Thương các tỉnh bạn đánh giá cao.

Hoàng Dương