Tiêu thụ điện đạt mức kỷ lục

Thực tế, từ cuối tháng 4 đến nay, sản lượng điện tiêu thụ của TP. Hồ Chí Minh vẫn duy trì ở mức rất cao. Đặc biệt, trong các ngày 11, 12 và 14/5, lượng điện tiêu thụ của Thành phố lần lượt là 90,32 triệu kWh, 90,27 triệu kWh và 90,69 triệu kWh, cao nhất từ trước đến nay và vượt mức kỷ lục 90,038 triệu kWh được lập vào ngày 24/4/2019. 

Lượng điện tiêu thụ bình quân 1 ngày của các tháng 3, 4, 5/2021 liên tục tăng cao và vượt 40% so với tháng 2, trong đó bình quân 1 ngày trong tháng 5 đạt 81,94 triệu kWh, bằng 146% so với bình quân 1 ngày của tháng 2. 

Lượng điện tiêu thụ bình quân 1 ngày và ngày cao nhất tính đến 16/5/2021
Lượng điện tiêu thụ bình quân 1 ngày và ngày cao nhất tính đến 16/5/2021

Lượng điện tiêu thụ tính theo tuần từ ngày 10-16/5 đạt 602,34 triệu kWh, là con số cao nhất từ trước đến nay và bằng 153% so với bình quân tuần trong tháng 2/2021. 

Việc tiêu thụ điện tăng cao với các mốc kỷ lục mới là lý do chính khiến tiền điện các kỳ tháng 4, tháng 5 tăng cao so với kỳ tháng 3 (tiêu thụ trong tháng 2). 

Lượng điện tiêu thụ tăng tương ứng với mức tăng nhiệt độ mùa nắng nóng
Lượng điện tiêu thụ tăng tương ứng với mức tăng nhiệt độ mùa nắng nóng

Ông Bùi Trung Kiên - Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết, qua theo dõi nhiều năm cho thấy việc gia tăng tiêu thụ điện tương ứng với nhiệt độ mùa nắng nóng (biểu đổ 2). Thời tiết nắng nóng nên khách hàng sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn, và đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc tiêu thụ điện tăng cao trong mùa nắng nóng. Trong đó máy lạnh là một trong những thiết bị hao tốn điện năng nhất và chiếm tỉ trọng tiêu thụ điện lớn trong hộ gia đình. Tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm từ 28 - 64%, có khi đến 80% chi phí điện của cả gia đình. Bản thân máy lạnh cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ làm lạnh và nhiệt độ môi trường. Do vậy, dù thời gian sử dụng không thay đổi nhưng khi nhiệt độ môi trường tăng thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh cũng tăng lên rất nhiều, kết hợp với giá điện tính theo bậc thang nên tiền điện càng tăng cao, ông Bùi Trung Kiên chia sẻ.

Giải đáp câu hỏi vì sao máy lạnh lại tốn điện hơn vào mùa nóng, Tiến sĩ Đinh Hoàng Bách (Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Tôn Đức Thắng) cho biết, Đại học Tôn Đức Thắng đã xây dựng mô hình đối chứng thí nghiệm về hoạt động của máy điều hòa trong các điều kiện thời tiết khác nhau. Mô hình gồm 2 phòng có kích thước như nhau, gắn máy lạnh 1HP inverter như nhau, có hệ thống đo lường và giám sát được thiết lập theo chuẩn Smart factory, 1 phòng có cục nóng đặt trong môi trường tự nhiên và 1 phòng đối chứng có cục nóng đặt trong môi trường có nhiệt độ cài đặt khác nhau.

Thực nghiệm sau 8 giờ sử dụng máy lạnh cho thấy, cùng cài đặt nhiệt độ máy lạnh ở 20 độ C, nếu nhiệt độ môi trường là 30 độ C thì điện năng tiêu thụ là 6,46 kWh. Khi nhiệt độ môi trường là 35 độ C và 40 độ C thì lượng điện tiêu thụ tương ứng là, 8,51 kWh (tăng 31,7%) và 10,72 kWh (tăng 65,8%). Kết quả cho thấy, nhiệt độ môi trường càng cao thì máy lạnh càng tiêu tốn điện năng nhiều hơn.

Trường hợp nhiệt độ môi trường là 35 độ C, nếu đặt nhiệt độ máy lạnh ở 20 độ C thì điện năng tiêu thụ là 8,51 kWh, tăng 139,64% so với khi đặt nhiệt độ máy lạnh ở 26 độ C có mức điện năng tiêu thụ là 3,55 kWh. Kết quả cho thấy, nếu duy trì độ lạnh sâu 20 độ C thì điện năng tiêu thụ tăng rất nhiều so với duy trì ở mức 26 độ C.

Điện năng sử dụng của hệ thống điều hòa trong phòng nhiệt độ môi trường có điều khiển
Điện năng sử dụng của hệ thống điều hòa trong phòng nhiệt độ môi trường có điều khiển

Cũng từ thực nghiệm này, so sánh giữa điện năng tiêu thụ 8,51 kWh trong trường hợp nhiệt độ môi trường 35 độ C, nhiệt độ máy lạnh cài đặt ở 20 độ C với điện năng tiêu thụ 2,3 kWh trong trường hợp nhiệt độ môi trường 30 độ C (phổ biến), nhiệt độ máy lạnh cài đặt ở 26 độ C (theo các khuyến cáo) thì mức chênh lệch lên đến 369,44%. 

"Trong những ngày nắng nóng, nhiệt độ môi trường tăng cao, người dân sử dụng máy điều hòa với thời gian nhiều hơn và có xu hướng cài đặt nhiệt độ thấp để làm phòng mát nhanh hơn, tránh cái nóng của môi trường. Cộng với điều kiện nhiệt độ môi trường cao, tác động trực tiếp đến dàn nóng, khiến máy lạnh hoạt động nặng nề hơn nên lượng điện năng tiêu thụ gia tăng rất lớn. Điều này cũng xảy ra đối với tủ lạnh, tuy nhiên công suất thấp hơn nên mức độ ảnh hưởng cũng thấp hơn”, Tiến sĩ Đinh Hoàng Bách cho biết.

Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC Bùi Trung Kiên đánh giá, kết quả thực nghiệm trên mô hình đối chứng đã giúp hiểu rõ hơn nguyên nhân vì sao số lượng thiết bị điện trong gia đình không thay đổi nhưng trong mùa nắng nóng lượng điện năng tiêu thụ lại tăng cao. Khi thời tiết nắng nóng 35-40 độ C, nhiều người có thói quen cài đặt máy lạnh tối đa 18 độ C thì mức tiêu thụ điện của máy lạnh có thể tăng lên đến 400% so với những ngày nhiệt độ ở mức trung bình và cài máy lạnh ở mức 26 độ C. Nếu bình quân máy lạnh chiếm 50% tổng lượng điện năng tiêu thụ của hộ gia đình thì khi vào mùa nắng nóng, tổng lượng điện năng tiêu thụ có thể tăng trên 200% so với các tháng trước đó, do đó làm tăng tiền điện của hộ gia đình.

Hơn 1 triệu khách hàng tải App để theo dõi chỉ số điện năng tiêu thụ

Trước thực tế lượng điện năng tiêu thụ vào mùa nắng nóng tăng mạnh, EVNHCMC cho biết vẫn thường xuyên lưu ý khách hàng quan tâm đến việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. 

Năm 2021, Tổng công ty đã phát triển ứng dụng EVNHCMC CSKH cài đặt trên điện thoại di động giúp khách hàng theo dõi theo dõi lượng điện tiêu thụ hàng ngày (nếu đã gắn công tơ đo xa) hoặc hàng tháng (nếu chưa gắn công tơ đo xa) để có sự điều chỉnh hợp lý trong quá trình sử dụng điện. Đến nay, đã có hơn 1 triệu khách hàng tại TP. HCM đã cài đặt ứng dụng EVNHCMC CSKH.

Công ty Điện lực Thủ Đức triển khai đến từng hộ gia đình, tiến hành tuyên truyền và cài ứng dụng chăm sóc khách hàng (CSKH)
Công ty Điện lực Thủ Đức triển khai đến từng hộ gia đình, tiến hành tuyên truyền và cài ứng dụng EVNHCMC CSKH

Khách hàng có thể tải và cài đặt ứng dụng “EVNHCMC CSKH” từ kho ứng dụng App Store (đối với hệ điều hành iOS) và CH Play (đối với hệ điều hành Android). Sau khi cài đặt, ngoài việc theo dõi lượng điện năng tiêu thụ hàng ngày hoặc hàng tháng, khách hàng có thể báo sự cố hoặc thực hiện các dịch vụ điện trực tuyến thông qua ứng dụng thay vì đến trụ sở điện lực hay gọi tổng đài. Khách hàng cũng có thể truy cập trang web Chăm sóc khách hàng của EVNHCMC để thực hiện tất cả các dịch vụ nói trên.

Để hạn chế hóa đơn tiền điện các tháng mùa khô tăng cao đột biến, EVNHCMC khuyến nghị khách hàng, người dân cần thật sự quan tâm thực hành tiết kiệm điện để vừa giảm nguy cơ sự cố điện vừa tránh được hóa đơn tiền điện tăng cao. Cần sử dụng điện theo nguyên tắc 4 đúng: “Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”. Hãy “Tắt khi không sử dụng”. Nên cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (khoảng 5oC) và hạn chế sử dụng nhiều máy lạnh cùng một lúc trong nhà. Có thể sử dụng máy lạnh cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng. Vệ sinh máy lạnh theo định kỳ để giúp máy lạnh hoạt động ổn định tăng khả năng làm lạnh và ít tiêu hao điện năng. Nên dùng quạt thay cho máy lạnh khi thời tiết không quá nóng. Không sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện trong giờ cao điểm. Tích cực sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo để giảm tiền điện ở các bậc giá cao. Đặc biệt, hãy tận dụng tối đa ánh sáng trời và thông gió tự nhiên. Thực hiện điều này không chỉ tiết kiệm điện mà còn rất có ý nghĩa phòng dịch Covid-19 hiện nay.