Số người EU xin cấp hộ chiếu Anh tăng mạnh

Theo số liệu mới nhất của Văn phòng Hộ chiếu Anh, năm ngoái, có tới 13.070 người sinh sống ở các nước EU (không kể nước Anh) đã nộp đơn xin được cấp hộ chiếu Anh, tăng 35% so với năm 2015, trong đó Ph
Số liệu trên cho thấy nhiều người dân EU muốn đảm bảo quyền được sinh sống, làm việc và học tập tại nước Anh sau khi “xứ sở sương mù” rời EU.

Những người hiện sinh sống tại các nước EU xin cấp hộ chiếu Anh là những người đáp ứng điều kiện nhưng chưa làm đơn, chẳng hạn như những người sinh ra tại EU nhưng có bố hoặc mẹ hoặc cả bố và mẹ là người Anh. Trong khi đó, khoảng 3 triệu công dân EU hiện sinh sống ở Anh cũng đã làm đơn xin cấp hộ chiếu Anh.

Thống kê cho thấy số người ở EU xin cấp hộ chiếu Anh đặc biệt tăng mạnh sau cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên EU ngày 23/6/2016. Thống kê của Văn phòng Hộ chiếu Anh cho biết, trong tháng 7/2016, số đơn xin cấp hộ chiếu Anh tại Hà Lan tăng 127%, tại Đức tăng 126% và tại Pháp tăng 56%.

Giới quan sát cho rằng làn sóng nộp đơn xin được cấp hộ chiếu diễn ra trong thời qua một phần xuất phát từ mối quan ngại rằng quyền công dân của họ có thể bị hạn chế trên một số phương diện nào đó sau khi Brexit diễn ra.