Việt Nam muốn phát triển khoa học công nghệ cao bắt buộc phải thu hút các nhà đầu tư nước ngoài; Cần đáp ứng đủ các điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư: Hội nhập quốc tế bằng đường hàng không; Hệ thống giao thông kết nối vùng phục vụ logistics; Điều kiện mặt bằng để xây dựng nhà máy; tiếp cận thị trường thế giới thông qua vận tải đường biển, gần thị trường lớn Trung Quốc; và điều kiện đặc biệt là có cảnh quan thiên nhiên đẹp, môi trường sống trong lành phục vụ chuyên gia nước ngoài, lao động chất lượng cao, gần Thủ đô… huyện Sóc Sơn đáp ứng đủ các điều kiện để trở thành “thung lũng Silicon” của Việt Nam.

Tiềm năng, lợi thế thu hút nhà đầu tư nước ngoài 

Huyện Sóc Sơn là huyện ngoại thành phía Bắc Thủ đô Hà Nội, hiện có 01 thị trấn, 25 xã, tổng diện tích đất tự nhiên 304,7km2, dân số 348.153 người; điều kiện tự nhiên rất thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài “các Đại bàng” phát triển công nghệ cao, “Thung lũng Silicon” của Việt Nam với các điệu kiện sau:

Sân bay quốc tế Nội Bài là điều kiện quan trọng, tuyệt vời đề thu hút nhà đầu tư công nghệ cao (có một không hai ở Việt Nam)
Sân bay quốc tế Nội Bài là điều kiện quan trọng, tuyệt vời đề thu hút nhà đầu tư công nghệ cao (có một không hai ở Việt Nam)

Thứ nhất, huyện Sóc Sơn nơi có sân bay quốc tế Nội Bài công suất vận chuyển (100 triệu khách/năm) lớn nhất nước; sân bay quốc tế Nội Bài vừa kết nối giao thông, đồng thời là nơi xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa như một Trung tâm thương mai Hội nhập Quốc tế lơn của đất nước.

Các nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài, nhà khoa học trong và ngoài nước  chỉ đáp Máy bay quốc tế xuống sân bay Nội Bài, chỉ chưa đầy 10 phút đi ô tô không tắc đường là đã đến nhà máy, các trung tâm nghiên cứu để làm việc, rất thuật tiện.

Thứ hai, hệ thống giao thông đường cao tốc đường bộ, ra biển rất gần và thuận lợi tuyệt vời: Nội Bài - Lao Cai, Hà Nội – Lạng Sơn; Nội Bài – Quảng Ninh (xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc đất nước đông dân nhất thế giới). Nội Bài – Quảng Ninh; Nội Bài – Hải Phòng (kết nối xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển). Nội Bài – Thái Nguyên; Nội Bài – Nhật Tân vành đai 2; Nội Bài – Thăng Long vành đai 3; Nội Bài vành đai 4 (chuẩn bị đầu tư).

Những cảng biển cũng là những Trung tâm thương mại xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa quốc tế, cũng như thị trường Trung Quốc; các Tập đoàn đa quốc gia họ đầu tư ở Việt Nam không chỉ cung cấp hàng hóa nội địa ở Việt Nam, mà hướng tới thị trường toàn cầu; do vậy đây là những điều kiện để kết nối với Thủ đô, các cảng biển, các vùng kinh tế của đất nước phục vụ vận chuyển hàng hóa (logistics) xuất khẩu đường biển, sang Trung Quốc, các trung tâm công nghiệp lớn của các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc có một không hai ở Việt Nam.

Hệ thống đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; Nội Bài – Quảng Ninh đều xuất phát từ huyện Sóc Sơn (đây là điều kiện kiên quyết để phục vụ logistics vận chuyển hàng hóa xuất khẩu đường biển, đi Trung Quốc nước đông dân nhất thế giới)
Hệ thống đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai; Nội Bài – Quảng Ninh đều xuất phát từ huyện Sóc Sơn (đây là điều kiện kiên quyết để phục vụ logistics vận chuyển hàng hóa xuất khẩu đường biển, đi Trung Quốc nước đông dân nhất thế giới)

Thứ ba, huyện Sóc Sơn được thiên nhiên ban tặng cho vị trí, điều kiện tự nhiên, cảnh quan tuyệt đẹp; là huyện đồng bằng ngoại ô của Thủ đô Hà Nội, nhưng lại có rất nhiều núi, đồi, rừng cây, hồ nước lớn như: Hồ Đồng Đò thuộc xã Minh Trí huyện Sóc Sơn; Hồ Đồng Quang thuộc xã Minh Phú, Đền Gióng nằm ở núi Sóc, xã Vệ Linh, Sóc Sơn; sân golf Sóc Sơn (Legend Hill Golf Resort) hay còn gọi là sân golf đầu tiên tại Việt nam được thiết kế bởi golfer đã dành được 18 giải championship nhà nghề danh giá: NickLaus Design..huyện Sóc Sơn có những cánh rừng nguyên sinh, hồ nước mênh mông đẹp và rất nên thơ "Sơn thủy hữu tình", lá phổi xanh của Thủ đô Hà Nội.

Khu vực này có thể xây dựng các trung tâm nghỉ dưỡng quốc gia; các khu nhà ở cho các chuyên gia, nguồn nhân lực chất lượng cao, để họ nghỉ ngơi, lao động sáng tạo, phát minh ra những sáng chế về khoa học kỹ thuật, công nghệ mới để thay đổi thế giới, phát triển đất nước.

Đây là điều kiện đặc biệt, tuyệt vời có một không hai ở Việt Nam để thu hút các nhà đầu tư nước ngoài phát triển công nghệ cao tại huyện Sóc Sơn (Chuyên gia nước ngoài xuống sân bay Nội Bài thì đi 15 phút không tắc đường đã đến nơi nghỉ dưỡng không khí trong lành, cảnh quan tuyệt vời để nghỉ ngơi, có sức khỏe sáng tạo; được ví như 5 bước chân đã đến nơi nghỉ dưỡng, điều kiện có một không hai ở Việt Nam).

Sân golf thuộc xã Minh Trí là nơi nghỉ dưỡng quốc gia, thu hút nhà đầu tư nước ngoài có một không hai ở Việt Nam
Sân golf thuộc xã Minh Trí là nơi nghỉ dưỡng quốc gia, thu hút nhà đầu tư nước ngoài có một không hai ở Việt Nam

Thứ tư, huyện Sóc Sơn có nhiều sông chảy qua gồm sông Cà Lồ, sông Cầu… phục vụ công tác cung cấp nước sạch và tuần hoàn nước sản xuất của nhà máy, đây là điều kiện rất cần thiết để xây dựng các nhà máy và vận chuyển hàng hóa đường thủy.

Thứ năm, địa hình huyện Sóc Sơn đồng bằng với những cánh đồng lúa bạt ngàn vút tầm mắt, có điều kiện để chúng ta có dư địa để quy hoạch, chuyển đổi diện tích đất canh tác từ trồng lúa nước sang phát triển công nghiệp công nghệ cao, nâng cao hiệu quả, giá trị sử dụng đất, tăng thu nhập cho nhân dân trong khu vực.

Các hồ Đầm Đò xã Minh Trí, hồ Đồng Quan xã Minh Phú huyện Sóc Sơn “sơn thủy hữu tình” là nơi nghỉ dưỡng cho các chuyên gia nước ngoài và lao động có trình độ cao, thu hút nhà đầu tư nước ngoài có một không hai ở Việt Nam
Các hồ Đầm Đò xã Minh Trí, hồ Đồng Quan xã Minh Phú huyện Sóc Sơn “sơn thủy hữu tình” là nơi nghỉ dưỡng cho các chuyên gia nước ngoài và lao động có trình độ cao, thu hút nhà đầu tư nước ngoài có một không hai ở Việt Nam

Thứ sáu, khí hậu huyện Sóc Sơn rất mát mẻ, không chịu nhiều thiên tai mưa bão, ngập lụt gây thiệt hại cho các nhà đầu tư khi đầu tư, xây dựng nhà máy, đảm bảo an toàn nguồn vốn để phát triển.

Thứ bảy, huyện Sóc Sơn cách thủ đô không xa khoảng 30km có nguồn lao động chất lượng cao, đồng thời có thể đào tạo, chuyển đổi nguồn lao động địa phương sang lao động công nghiệp rất thuận lợi.

Thứ tám, huyện Sóc Sơn có truyền thống văn hóa khoa bảng, lưu giữ nhiều di tích lịch sử phi vật thể phong phú, đa dạng, tiêu biểu cho một diện mạo văn hóa truyền thống và đậm đà bản sắc văn hóa Thăng Long – Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Sóc Sơn có khoảng 400 di tích lịch sử - văn hóa và cách mạng kháng chiến được công nhận, trong đó có 49 di tích được xếp hàng cấp quốc gia và cấp Thành phố. Trên địa bàn có gần 100 lế hội truyền thống được bảo tồn và tổ chức thương xuyên; đặc biệt tiêu biểu lễ hội Thánh Gióng.

Với những phân tích thực tế như trên chúng ta có thể kết luận huyện Sóc Sơn có đủ các điều kiện hội nhập quốc tế, logistics xuất khẩu hàng hóa ra quốc tế bằng đường hàng không, đường bộ, đường biển; có điều kiện từ nhiên phong cảnh tuyệt đẹp “Sơn thủy hữu tình”; môi trường sống trong lành “lá phổi xanh của thủ đô”, trung tâm nghỉ dưỡng tuyệt vời phục vụ nhu cầu cuộc sống cho chuyên gia nước ngoài, lao động chất lượng cao.

Tất cả các điều kiện có một không hai ở Việt Nam để thu hút “Đại Bàng” đến làm tổ, cần sớm được khai thác và phát huy để đưa Sóc Sơn thành trung tâm “thung lũng Silicon” của Việt Nam, góp phần phát triển thủ đô Hà Nội và đất nước.

Nơi phát triển khoa học công nghệ kỹ thuật cao; thu hút nhân tài thế giới, đổi mới sáng tạo khoa học kỹ thuật công nghệ để thay đổi thể giới; thu nguồn lợi USD của thế giới về Việt Nam, xứng đáng với mảnh đất lịch sử tâm linh quốc gia “Thánh Gióng bay về trời”.

Sơ đồ phân tán giao thông khi phát triển các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn sẽ giảm phương tiện giao thông hướng về Nội đô Thủ đô Hà Nội, giảm ùn tắc giao thông nội đô.
Sơ đồ phân tán giao thông khi phát triển các huyện Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn sẽ giảm phương tiện giao thông hướng về Nội đô Thủ đô Hà Nội, giảm ùn tắc giao thông nội đô

Phát triển Sóc Sơn ngoài lợi ích phát triển kinh tế, còn có tác dụng phân tán giao thông từ nguồn đó là “sân bay Nội Bài” không tập trung phương tiện hướng về trung tâm TP Hà Nội, mà phân tán lượng lớn phương tiện giao thông đi về khu vực huyện Sóc Sơn, làm giảm nguy cơ ùn tắc giao thông các quận nội đô, cũng như khu vực phía Tây thành phố, giảm tình trạng tốc độ vận tốc 0km/h, đi 01 giờ đồng hồ không được 10km, như vậy không ai dám bỏ tiền đầu tư phát triển.