Sóc Trăng xử phạt 4 cây xăng ngừng bán hàng trái phép

Trước biến động của hoạt động kinh doanh xăng dầu trong những tháng đầu năm 2022, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Sóc Trăng đã phát hiện và xử lý 4 cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng trái phép.

Thời gian qua, trước việc Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn của Công ty Lọc hóa dầu Nghi Sơn cắt giảm công suất, cùng với đó chiến sự xảy ra giữa Nga và Ukraina đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn xăng dầu thế giới, dẫn đến nguồn cung xăng dầu trong nước giảm, khan hiếm cục bộ.

Riêng tại Sóc Trăng, tính từ ngày 28/01/2022 đến nay, đã có nhiều cửa hàng đôi lúc bị gián đoạn nguồn cung ứng xăng dầu.

xử phạt cửa hàng xăng dầu vi phạm
Đội QLTT kiểm tra tại một cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

Để trấn an tinh thần của người dân, các doanh nghiệp, cửa hàng xăng dầu vẫn duy trì mở cửa hoạt động vừa đảm bảo đúng quy định pháp luật vừa đảm bảo không gây xáo trộn tâm lý của người dân.

Mặc dù, đôi lúc thiếu hụt nguồn cung, nhưng cơ bản, nguồn xăng dầu vẫn đáp ứng đủ cung cấp cho người tiêu dùng. Ở một vài thời điểm, tình trạng thiếu xăng dầu đã xảy ra, tuy nhiên ngay sau đó đã được cung ứng kịp thời.

Theo lãnh đạo Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng, cùng với nhiều doanh nghiệp chấp hành tốt quy định hoạt động kinh doanh xăng dầu, thì vẫn còn số ít doanh nghiệp không chấp hành quy định.

“Vẫn có hiện tượng ngừng hoạt động khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền với lý do diễn giải là xăng dầu đang bị lỗ và có những cửa hàng ngừng bán hàng trái phép găm hàng nhằm trục lợi”, lãnh đạo Cục QLTT Sóc Trăng thông tin.

Trước tình hình đó, Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các Đội QLTT kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu, tăng giá bất hợp lý.

Đồng thời công bố công khai số điện thoại đường dây nóng của Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, báo tin kịp thời về những trường hợp đầu cơ, găm hàng, lợi dụng biến động của thị trường để trục lợi.

xử phạt cửa hàng xăng dầu vi phạm
Danh sách 04 đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn Sóc Trăng bị xử phạt

Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát thị trường, Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng đã phát hiện 4 cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngừng bán hàng trái phép, trong đó có 1 trường hợp găm hàng.

Hiện Cục QLTT tỉnh Sóc Trăng đã xử phạt 3 vụ với số tiền phạt 60 triệu đồng, còn lại 01 vụ đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ để xử phạt.

Thời gian tới, lãnh đạo Cục QLTT Sóc Trăng tiếp tục yêu cầu các Đội QLTT tăng cường giám sát tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Lâm Đồng xử phạt cây xăng găm hàng

Cũng trong ngày 2/3, Đội QLTT số 3- Cục QLTT Lâm Đồng vừa ra quyết định xử phạt 15 triệu đồng đối với Cửa hàng xăng dầu Đức Long Bảo Lộc (thuộc Công ty TNHH dầu khí Hà Thành - Chi nhánh Lâm Đồng) về hành vi giảm lượng hàng bán ra so với thời gian trước đó không có lý do chính đáng. Cây xăng này nằm trên Quốc lộ 20, thuộc địa bàn phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc.

Trước đó, khoảng 13h10 ngày 1/3, nhiều người bức xúc phản ánh khi đưa mô tô vào Đức Long Bảo Lộc đổ xăng thì nhân viên cửa hàng bảo chỉ được mua 30.000đ xăng/xe.

“Xe hết xăng rồi mà quãng đường phải đi còn rất xa, nhờ em bơm cho đầy bình, chứ đổ lắt nhắt thế này thì bất tiện quá!”, anh Phúc (khách mua xăng) nài nỉ.

Tuy nhiên nhân viên cây xăng nhất quyết không chịu, thản nhiên nói: Nếu không muốn đổ xăng ở đây thì đến cây xăng khác. Giờ có đi bất kỳ cây xăng nào thì cũng như vậy cả, xăng có đâu mà bán. “Cửa hàng đang thiếu xăng mà đóng cửa thì bị quản lý thị trường phạt”, nhân viên này nói thêm.

xử phạt cửa hàng xăng dầu vi phạm
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tại cây xăng Đức Long Bảo Lộc

Qua khảo sát của phóng viên, nhiều cửa hàng xăng dầu gần đó đều hoạt động bình thường, không có quy định tréo ngoe như tại cửa hàng xăng dầu Đức Long Bảo Lộc.

Trao đổi với phóng viên, Cục QLTT Lâm Đồng cho biết ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, lực lượng chức năng trên địa bàn TP Bảo Lộc bao gồm Đội Quản lý thị trường số 3, Phòng Kinh tế và Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP Bảo Lộc đã thành lập đoàn để kiểm tra cửa hàng xăng dầu này.

Qua kiểm tra thực tế, lượng xăng RON 95-III tồn trong bồn chứa 3.829 lít, không phải hết như nhân viên cửa hàng đã nói với khách. Cùng với một số chứng cứ khác, đoàn kiểm tra xác định cửa hàng này vi phạm quả tang về hành vi giảm lượng hàng bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng và không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Cụ thể, cửa hàng đã giảm lượng bán hàng đối với xăng RON 95-III: Chỉ bán cho mỗi xe máy tối đa 30.000đ, xe ô tô tối đa 500.000đ dù chủ các phương tiện yêu cầu được mua nhiều hơn để thuận tiện lưu thông trên đường.

Từ 15h chiều 1/3, giá xăng dầu được liên bộ Công thương - Tài chính công bố điều chỉnh tăng đồng loạt ở tất cả các mặt hàng. Cụ thể, giá xăng E5RON 92 tăng thêm 540đ/lít, từ mức 25.531đ/lít lên mức 26.071đ/lít; RON 95-III tăng thêm 550đ/lít, từ mức 26.282đ/lít lên mức 26.832đ/lít; các mặt hàng dầu cũng điều chỉnh tăng.

Như vậy, từ tháng 12/2021 đến 1/3/2022, các mặt hàng xăng dầu trong nước đã có lần tăng giá thứ 6 liên tiếp.

Nguyên Vỵ