Sợi polyester Việt Nam liệu có thoát thuế chống bán phá giá của Thổ Nhĩ Kỳ?

Quyết định mới đây của Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ có thể ảnh hưởng lớn tới ngành sản xuất và xuất khẩu sợi polyester của Việt Nam.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 4/8/2019, Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã khởi xướng điều tra rà soát cuối kỳ lệnh áp thuế chống bán phá giá với sợi dún polyester (polyester textured yarn) có mã HS 5402.33 nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Vụ việc bắt đầu được khởi xướng điều tra từ ngày 15/5/2015 sau khi xem xét đơn kiện của Tập đoàn Korteks Mensucat Sanayi ve Tic. A.S.

Đến tháng 8/2016, Bộ Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức ban hành kết luận cuối cùng về việc áp thuế chống bán phá giá với sợi polyester nhập khẩu.

Theo đó, biên độ phá giá dành cho các nhà sản xuất, xuất khẩu Việt Nam là 34,81% - 72,56%.

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, các doanh nghiệp xuất khẩu có liên quan có thời hạn 37 ngày kể từ ngày khởi xướng điều tra để trả lời bản câu hỏi điều tra.

Các nhà sản xuất/xuất khẩu không được gửi bản câu hỏi điều tra có thể tự nguyện đăng ký trả lời bản câu hỏi điều tra hoặc gửi bình luận về vụ việc trong thời hạn 37 ngày kể từ ngày khởi xướng. Bản trả lời bản câu hỏi điều tra cũng như mọi bình luận có liên quan tới cuộc điều tra cần được dịch sang tiếng Thổ Nhĩ Kỳ.

Cục Phòng vệ thương mại cũng khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam phối hợp cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến vụ việc, tránh trường hợp không không cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin không đầy đủ, không hợp tác, cơ quan điều tra sẽ sử dụng chứng cứ sẵn có bất lợi.

Thy Thảo