Sơn La chính thức xuất khẩu 10 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Nga

10 tấn thanh long ruột đỏ của huyện Thuận châu, tỉnh Sơn La vừa lên đường xuất khẩu sang thị trường Nga. Đây là tín hiệu đáng mừng đối với người nông dân, mở ra tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu nông sản tới những thị trường "khó tính" trên thế giới.

Thuận Châu là một trong những địa phương của tỉnh Sơn La đi đầu trong thực hiện chủ trương phát triển cây ăn quả chất lượng cao. Trong những năm vừa qua, huyện Thuận Châu đã phát triển được 3.300 ha cây ăn quả các loại; trong đó, có 26 ha thanh long ruột đỏ cho thu hoạch. Tổng sản lượng quả thanh long dự kiến trong năm 2020 đạt trên 200 tấn. 

Trong giai đoạn 2020 - 2025, huyện sẽ phát triển chuỗi thanh long ruột đỏ lên 150 - 200 ha. Huyện xác định xuất khẩu là định hướng chính, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm phải được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, huyện Thuận Châu sẽ xây dựng hệ thống mã số vùng trồng và thương hiệu cho các sản phẩm nông sản. Cùng với đó, huyện Thuận Châu sẽ tạo điều kiện cho các hợp tác xã  tham dự chuỗi các sự kiện như hội chợ, tuần hàng, lễ hội quả của tỉnh Sơn La và các tỉnh khác trong cả nước để giới thiệu sản phẩm nông sản an toàn đến người tiêu dùng. 

Cùng với thanh long, tỉnh Sơn La hiện có trên 77.000 ha trồng các loại cây ăn quả như nhãn, na, xoài, bơ. Trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh Sơn La đã xuất bán được trên 120.000 tấn quả các loại. Trong điều kiện khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19, nhưng tỉnh Sơn La đã chuyển hướng thị trường, coi thị trường trong nước là chủ đạo trong tiêu thụ. Đồng thời, tỉnh đã đẩy mạnh thương mại điện tử để kết nối với các đối tác để đảm bảo việc tiêu thụ sản phẩm nông sản.

Thanh Xuân