Sông Công (Thái Nguyên): Trên 50 dự án khu dân cư, khu đô thị được cấp giấy chứng nhận đầu tư

Để đẩy nhanh quá trình đô thị hóa và tiếp tục hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại 2, thành phố Sông Công đã có trên 50 dự án khu dân cư, khu đô thị quan trọng được cấp giấy chứng nhận đầu tư.
Dự án Thiên Lộc Sông Công
Dự án Thiên Lộc được cấp phép tại Sông Công

Để khai thác hiệu quả các tiềm năng phát triển kinh tế cũng như đáp ứng các điều kiện đô thị loại II, thành phố Sông Công (tỉnh Thái Nguyên) chú trọng tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xây dựng hệ thống kết nối đường giao thông hoàn chỉnh, liên kết giữa thành phố với tỉnh Thái Nguyên, đầu tư quy hoạch khu đô thị, khu dân cư hiện đại và đồng bộ. 

Hiện nay, thành phố Sông Công đang tiếp tục đầu tư một số tuyến đường cấp đô thị, đường du lịch kết nối với Thành phố Thái Nguyên để trong tương lai sẽ tạo thành các trục và hành lang phát triển kinh tế song hành với hệ thống giao thông đối ngoại hiện có là Quốc lộ 3, đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội.

Theo đó, hầu hết các khu đô thị tập trung, khu dân cư ở trung tâm thành phố Sông Công và các phường nội thị đều có hạ tầng giao thông đồng bộ, thuận lợi. Điển hình là các dự án các khu đô thị Thiên Lộc, Khu nhà ở phường Bách Quang, Khu đô thị số 2 phường Mỏ Chè, Cầu Trúc, Danko, Kosy, Hồng Vũ,…

Nhằm tiếp tục mở rộng không gian đô thị, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân cũng như tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí của đô thị loại II. Giai đoạn 2022-2025, thành phố Sông Công dự kiến huy động trên 56.000 tỷ đồng để xây dựng kết cấu hạ tầng.

Trong đó, vốn dành cho phát triển giao thông trên 259 tỷ đồng; hạ tầng phát triển đô thị là trên 13.700 tỷ đồng; lĩnh vực thương mại - dịch vụ gần 40.000 tỷ đồng. Hiện nay, thành phố Sông Công đã thẩm định, trình phê duyệt 22 đồ án quy hoạch chi tiết 1/500, đang lập và thẩm định 23 đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 của các khu đô thị và khu dân cư.

Kinh tế - xã hội phát triển đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị của thành phố, tới nay đối chiếu với 5 tiêu chí, 63 tiêu chuẩn của đô thị loại II, về cơ bản Sông Công đã hoàn thành các tiêu chí đô thị loại II, với số điểm tự đánh giá đạt 87,53/100 điểm. Đây là tín hiệu đáng mừng, là cú hích để thành phố tiếp tục có những bước tiến đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian tới.

Để các dự án khu dân cư, khu đô thị được triển khai thực hiện đúng kế hoạch, UBND thành phố Sông Công đã chỉ đạo UBND các xã, phường rà soát, thống kê hiện trạng và cung cấp thông tin quy hoạch cụ thể cho các nhà đầu tư quan tâm cũng như làm tốt công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch. Chủ động kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm trong quản lý đất đai.

Những tháng cuối năm, thành phố Sông Công tiếp tục làm tốt công tác thu hút đầu tư, cải cách hành chính, chuyển đổi số, tập trung cao cho nhiệm vụ thu ngân sách và xây dựng đô thị loại II trong thời gian tới. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, Đề án, phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2025. 

Quan tâm giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh với nhiều ngành nghề đa dạng trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ để giải quyết việc làm tại chỗ, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân, góp phần xây dựng Thành phố Sông Công theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững.

Trong giai đoạn 2021-2025, Sông Công đã xây dựng kế hoạch đầu tư trên 56 nghìn tỷ đồng để hoàn thiện, phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội. Trong đó, hơn 1.300 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước, số còn lại là nguồn vốn ngoài ngân sách. Đến nay, thành phố đã thu hút đầu tư 86 dự án, trong đó 51 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách, 27 dự án đầu tư công và 8 dự án phát triển hạ tầng khu, cụm công nghiệp. Tính riêng 2 năm gần đây, Sông Công đã đầu tư hơn 500 tỷ đồng thực hiện 7 dự án xây dựng, nâng cấp, cải tạo đường nội thị; xây dựng 23km đường giao thông tại các xã, phường; duy tu, bảo dưỡng thường xuyên các công trình hạ tầng giao thông.

Anh Thư