Sóng ngầm của thị trường sữa mẹ

Dù rất bận rộn, bà mẹ 3 con Brittney Duenas ở Marysville, bang California - Mỹ vẫn dành ra 4 giờ mỗi ngày để hút sữa.

Trung bình một em bé bú khoảng 0,7-1 lít sữa/ngày trong khi số sữa cô Duenas vắt được chừng 2,5 lít/ngày.

Do con út của Duenas - đã 2 tuổi - không bú hết nên cô đem bán hoặc tặng số sữa còn dư thông qua Facebook. Những người ở gần có thể gặp bà mẹ 30 tuổi ở bãi đậu xe siêu thị, người ở xa nhận sữa (được đông lạnh) thông qua hệ thống chuyển phát nhanh FedEx với giá trung bình 60 xu/ounce (1 ounce khoảng 30 ml). Tiền bán sữa Duenas dành để mua thực phẩm cho gia đình. Cô ước tính đã tặng hoặc bán gần 950 lít sữa trong 2 năm qua.

thị trường sữa mẹ
Cô Brittney Duenas chuyển sữa cho người ở xa bằng dịch vụ FedEx Ảnh: NEW YORK POST

 

Theo báo New York Post, mua bán sữa mẹ đang tăng mạnh tại Mỹ, phần lớn giao dịch dễ dàng hơn nhờ sự hỗ trợ của internet. Trường hợp của cặp đồng tính nam Claybourne Elder và Eric Rosen là một ví dụ. Chỉ vài giờ sau khi con trai của họ là Bo chào đời ở California, họ nhận thấy cậu bé không hợp với sữa công thức.

Elder nhanh chóng vào một nhóm chia sẻ sữa mẹ trên Facebook và liên lạc với một bà mẹ đang nuôi con nhỏ rồi hẹn gặp ở bãi đậu xe của một quán rượu gần nơi họ ở. "Lúc đó là 11 giờ đêm rồi. (...) Cô ấy nhảy ra khỏi xe, đưa cho tôi một túi giữ nhiệt đựng 5-6 túi trữ sữa" - Elder cảm kích kể về ân nhân chưa một lần gặp lại. Cứ thế, bé Bo uống sữa góp từ khoảng 10 phụ nữ cho tới 6 tháng tuổi, thời điểm bé thích ứng được với sữa công thức. Hiện cậu bé đã 16 tháng.

Tuy lợi cả đôi đường song bà Naomi Bar-Yam, Giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận Ngân hàng Sữa mẹ Đông Bắc, cảnh báo một số nguy cơ từ việc cho bé uống sữa của người lạ. "Mua bán sữa mẹ về mặt kỹ thuật là hợp pháp nhưng người bán có thể lừa đảo, thậm chí bán sữa pha loãng, sữa nhiễm virus HIV, HPV (lây qua đường tình dục), từ đó lây nhiễm cho đứa bé" - bà giải thích. Về việc này, Duenas chia sẻ: "Việc mua bán hoàn toàn dựa vào lòng tin. Tôi công khai hoàn toàn tiền sử bệnh của mình". Thế nhưng, chính Duenas từng bị một bà mẹ đổ lỗi sau khi con người này bị bệnh vì dị ứng bơ sữa.

Theo bà Bar-Yam, chất lượng của sữa mẹ - được mệnh danh là "chất lỏng vàng" - phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng của người mẹ, như không được tiêu thụ bơ sữa, chất caffeine và gluten. Bà cho biết tại ngân hàng sữa mình làm, mỗi ounce sữa có giá 3 USD. "Quy trình của chúng tôi giống ngân hàng máu, một phần vì chúng tôi hướng tới giúp đỡ trẻ sinh non và sức khỏe yếu. Các bà mẹ phải kiểm tra sức khỏe, được bác sĩ cho phép. Tất cả sữa mẹ sau đó đều phải kiểm tra và tiệt trùng, làm mất đi một số kháng thể và dưỡng chất" - bà Bar-Yam giải thích.