Hãng đánh giá tín nhiệm hàng đầu thế giới S&P Global vừa nhận định sự bùng phát của đại dịch virus Covid-19 đã đẩy nền kinh tế thế giới rơi vào cuộc khủng hoảng mới. Hãng S&P Global cho biết tác động của dịch bệnh đến các hoạt động kinh tế trên toàn cầu tiêu cực hơn nhiều so với những ước tính trước đây và dịch virus Covid-19 đang gây tổn thương nghiêm trọng đến nền kinh tế Châu ÂuHoa Kỳ.

Báo cáo mới công bố ngày 17/3 của S&P Global cho biết mặc dù sự bùng phát của dịch virus Covid-19 tại khu vực Châu Á đã bắt đầu được kiểm soát trong thời gian gần đây nhưng những số liệu kinh tế mới được công bố cho thấy hoạt động kinh tế tại khu vực này đã chịu tác động từ dịch bệnh lớn hơn nhiều so với các dự báo ban đầu.

Các dữ liệu ban đầu của Trung Quốc cho thấy dịch virus Covid-19 đã tác động nặng nền hơn đến nền kinh tế nước này so với những dự báo trước đây, tuy nhiên việc ổn định nền kinh tế của Trung Quốc đang dần được tiến hành”, theo ông Paul Gruenwald, nhà kinh tế trưởng của hãng S&P Global.

Ông Paul Gruenwald cũng cảnh báo “Nền kinh tế Châu Âu và Hoa Kỳ cũng đang đi theo quỹ đạo của nền kinh tế Trung Quốc trong bối cảnh việc tăng cường sự tiếp xúc sẽ khiến nhu cầu sụt giảm mạnh dẫn đến việc sụp đổ của các hoạt động sản xuất trong quý 2/2020. Như những gì đã diễn ra tại Trung Quốc, việc dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát dịch bệnh sẽ không diễn ra nhanh như những gì kỳ vọng khi các mối đe doạ về sức khoẻ cộng đồng vẫn còn hiện hữu”. Ông Paul Gruenwald dự báo các hoạt động kinh tế tại Châu Âu và Hoa Kỳ sẽ phục hồi trở lại vào cuối năm nay.

kinh tế Hoa Kỳ chịu tác động mạnh từ virus Covid-19
 Hàng loạt ngành công nghiệp lớn tại Hoa Kỳ như lĩnh vực hàng không chịu tác động mạnh từ sự bùng phát của đại dịch virus Covid-19 (Ảnh: Mark Schiefelbein/Associated Press)

Báo cáo của S&P Global cũng đưa ra lưu ý lực cản lớn đối với các hoạt động kinh tế ở Hoa Kỳ và Châu Âu là sự không chắc chắn về những gì sắp tới sẽ xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Theo đánh giá của S&P Global sự gia tăng các biện pháp hạn kiểm soát dịch bệnh chặt chẽ, hạn chế tiếp xúc tại khu vực Châu Âu và Hoa Kỳ đã khiến thị trường tại các khu vực này chao đảo.

S&P Global nhận định Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang trong quá trình bước vào hoặc đã bước vào một thời kỳ suy thoái kinh tế mới. Dự báo tăng trưởng GDP quý 1/2020 của Hoa Kỳ sẽ giảm 1% và giảm 6% trong quý 2/2020; đồng nghĩa với việc Hoa Kỳ sẽ rơi vào tình trạng "suy thoái kỹ thuật" - hai quý liên tiếp ghi nhận sụt giảm tăng trưởng GDP. 

Theo S&P Global, sự sụt giảm chi tiêu của người tiêu dùng cùng với các lệnh cấm du lịch và sự sụt giảm mạnh của giá dầu, gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp năng lượng của Hoa Kỳ đang tác động mạnh đến nền kinh tế nước này. Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones, một trong những chỉ số chứng khoán chính tại Hoa Kỳ, đã giảm gần 3.000 điểm chỉ trong ngày 16/3 – mức giảm tồi tệ nhất trong lịch sử.

Ông Beth Ann Bovino, nhà kinh tế trưởng khu vực Hoa Kỳ của S&P Global, cho biết “Trớ trêu thay, chi tiêu tiêu dùng, từng là vị cứu tinh của nền kinh tế Hoa Kỳ giờ lại là thủ phạm cho sự sụt giảm tăng trưởng kinh tế".