SSI Research: Chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di Động khó có thể hoà vốn trong năm nay

SSI Research vừa nhận định Thế giới Di Động khó có thể đạt được mục tiêu đưa chuỗi Bách Hoá Xanh hoà vốn vào cuối năm nay mặc dù hoạt động kinh doanh của chuỗi này đang được cải thiện khá tích cực.

Chuỗi Bách Hoá Xanh khó có thể hoà vốn trong năm nay

Chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di Động
Việc tăng cường các mặt hàng tươi sống đang là bước đi chiến lược đúng hướng của Thế giới Di Động trong việc cải thiện tình hình kinh doanh của chuỗi Bách Hoá Xanh.

SSI Research vừa dự báo lợi nhuận ròng của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di Động (mã cổ phiếu: MWG – sàn: HoSE) trong năm 2023 có thể đạt 2.410 tỷ đồng, giảm 41% so với năm 2022; và sẽ phục hồi mạnh trong năm 2024, với mức lợi nhuận ròng dự phóng đạt 4.990 tỷ đồng, tăng 107% so với mức dự kiến của năm 2023.

Theo SSI Research, lợi nhuận của Thế giới Di Động có thể đã tạo đáy trong quý 1/2023.

Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, Thế giới Di Động đang ghi nhận các tín hiệu cải thiện tích cực bất chấp tâm lý thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng.

Thế giới Di Động hiện tập trung tối ưu hoá danh mục sản phẩm để tăng doanh thu trên mỗi cửa hàng của chuỗi Bách Hoá Xanh. Hiện tại, các mã sản phẩm lưu kho (SKU) phi thực phẩm không cần thiết được loại bỏ để tiết kiệm không gian cho hàng tươi sống tại các điểm bán. Đồng thời, công ty tận dụng dữ liệu từ ứng dụng khách hàng để điều chỉnh danh mục sản phẩm thu hút khách hàng hơn, từ đó thu hút khách hàng mới và cải thiện doanh thu, tỷ suất lợi nhuận.

Trong 5 tháng đầu năm nay, mảng này đã ghi nhận doanh thu hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng trưởng đều qua các tháng trong 5 tháng vừa qua. Đáng chú ý, doanh thu trung bình/cửa hàng trong tháng 5 đã đạt 1,4 tỷ đồng – tương đương với hồi tháng 12/2022.

Doanh thu chuỗi Bách Hoá Xanh
Doanh thu/cửa hàng/tháng của chuỗi Bách Hoá Xanh qua các tháng so sánh trong năm 2021, 2022 và 2023. (Nguồn: SSI Research)

So với đối thủ Winmart, chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di Động đang có tỷ suất lợi nhuận tương đương. Theo SSI Research, cả hai chuỗi này đều đạt tỷ suất EBITDA >1% trong quý 1/2023. Tuy nhiên, Bách Hoá Xanh có doanh thu từ thực phẩm tươi sống cao hơn nhiều (chiếm 40% – 50% tổng doanh thu) so với với Winmart (chỉ chiếm 30% tổng doanh thu), và đây sẽ là điểm thu hút khách hàng chính trong dài hạn.

Ban lãnh đạo Thế giới Di Động hiện đặt mục tiêu đưa chuỗi Bách Hoà Xanh sẽ hoà vốn trong năm nay. Tuy nhiên, SSI Research đánh giá đây là mục tiêu khó có thể đạt được trong bối cảnh người tiêu dùng có thể ưa thích việc mua sắm ở chợ truyền thống hơn khi thu nhập bị giảm. Dựa trên các số liệu hiện tại, mảng bách hoá của Thế giới Di Động sẽ đạt điểm hoà vốn khi doanh thu/cửa hàng đạt khoảng 1,7 tỷ đồng/tháng.

Với giả định doanh thu/tháng/cửa hàng của chuỗi Bách Hoá Xanh tiếp tục được cải thiện dần (2% mỗi tháng) trong 1 – 2 năm tới đây, chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ hoà vốn trong năm 2024 và có lợi nhuận ròng dương vào năm 2025. Do đó, việc cải thiện doanh thu/tháng/cửa hàng của chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ là động lực tăng giá đối với Thế giới Di Động, theo SSI Research.

Doanh thu mảng công nghệ và điện tử gia dụng có thể giảm đến quý 3/2023

Giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di Động
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu MWG của Thế giới Di Động từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm bài viết: "Thế giới Di Động (MWG): Kết quả kinh doanh đã chạm đáy trong quý 1/2023, lợi nhuận năm nay có thể giảm 47%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong khi đó, đối với chuỗi Thế giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh, triển vọng kém tích cực hơn. SSI Research dự báo doanh thu mảng công nghệ thông tin và điện tử gia dụng (ICT & CE) của Thế giới Di Động vẫn có thể giảm trong quý 2/2023, thậm chí là kéo dài đến quý 3/2023, sau đó tăng dần từ quý 4/2023 đến hết năm 2024.

Trong 5 tháng đầu năm nay, doanh thu mảng ICT & CE của Thế giới Di Động đạt khoảng 35.000 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Tong đó, doanh thu giảm sâu nhất trong 3 tháng đầu năm nay, sau đó doanh thu tháng 4 và tháng 5 đã có sự cải thiện tích cực với mức tăng trưởng theo tháng lần lượt là 20% và 4%.

Tỷ suất lợi nhuận của mảng này trong cơ cấu lợi nhuận của Thế giới Di Động dự kiến sẽ được cải thiện từ quý 3/2023 do cạnh tranh về giá trên thị trường bớt khốc liệt hơn và mức tồn kho giảm xuống thấp hơn.

Ban lãnh đạo Thế giới Di Động cũng dự kiến mảng kinh doanh này sẽ phục hồi trở lại từ quý 3/2023 hoặc quý 4/2023 cùng với sự phục hồi của kênh xuất khẩu, lãi suất hạ nhiệt và nhà nước đẩy mạnh giải ngân đầu tư công.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 14/7, giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di Động đạt 49.450 đồng/cổ phiếu; tăng 12,5% so với thời điểm đầu năm nay.

Duy Quang