Standard Chartered: Ngân hàng Nhà nước có thể tiếp tục giảm lãi suất trong quý 3/2023

Ngân hàng Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục giảm lãi suất tái cấp vốn xuống còn 4% trong quý 3/2023, tương đương mức lãi suất trong giai đoạn đại dịch COVID-19 diễn ra.
Ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất
Ngân hàng Standard Chartered nhận định Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục giảm lãi suất tái cấp vốn về mức 4% trong quý 3/2023, tương đương mức lãi suất thời điểm đại dịch COVID-19 diễn ra.

Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered (Anh) nhận định tăng trưởng GDP quý 2/2023 của Việt Nam sẽ chỉ tăng 1,5% so với cùng kỳ, thấp hơn mức tăng 3,3% ghi nhận trong quý 1/2023. Standard Chartered cho biết điều này có thể ảnh hưởng đến dự báo tăng trưởng 6,5% cho cả năm 2023 được ngân hàng này đưa ra trước đó.

Tuy nhiên, Standard Chartered kỳ vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ phục hồi trong nửa cuối năm nay. Theo ngân hàng này, dữ liệu vĩ mô trong tháng 6 có thể tiếp tục cải thiện nhẹ so với tháng 5 nhưng vẫn tương đối yếu, do hoạt động thương mại tiếp tục suy giảm dẫn đến hoạt động sản xuất và kinh tế chậm lại.

Xuất khẩu và nhập khẩu trong tháng 6 của Việt Nam được Standard Chartered dự báo lần lượt giảm 5,2% và giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Qua đó, thặng dư thương mại trong tháng 6 có thể đạt đến 4,1 tỷ USD, so với mức 2,2 tỷ USD trong tháng 5 trước đó. Đồng thời, tăng trưởng sản xuất công nghiệp trong tháng 6 có thể đạt mức 1,2%.

Standard Chartered dự báo lạm phát trong tháng 6 có thể giảm xuống chỉ còn ở mức tăng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo ngân hàng này, doanh số bán lẻ vẫn đang tăng trưởng mạnh, có thể lên tới 12,2% so với cùng kỳ năm 2022.

Standard Chartered dự báo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục giảm lãi suất tái cấp vốn thêm 50 điểm cơ bản, xuống còn 4% trong quý 3/2023, tương đương với mức lãi suất trong giai đoạn đại dịch COVID-19 diễn ra và mặt bằng lãi suất này có thể được giữ nguyên đến cuối năm 2025.

Vào ngày 16/6 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã giảm lãi suất tái cấp vốn từ mức 5,0% xuống mức 4,5%, sau hai lần cắt giảm 50 điểm cơ bản vào tháng 3 và tháng 5 trước đó.

Ông Tim Leelahaphan, Chuyên gia kinh tế tại Thái Lan và Việt Nam, thuộc Ngân hàng Standard Chartered, cho biết: “Chúng tôi cho rằng Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện đang tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng khi áp lực giá cả trong nền kinh tế giảm bớt. Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đang đảo ngược chính sách thắt chặt tiền tệ được thực hiện vào năm ngoái, những đợt cắt giảm lãi suất tiếp theo sẽ không vượt quá 50 điểm cơ bản do những lo ngại về rủi ro lạm phát và bất ổn tài chính vẫn còn hiện hữu”.

Hiện một số tổ chức tài chính trong nước cũng nhận định mặt bằng lãi suất tại Việt Nam trong nửa cuối năm nay sẽ “hạ nhiệt”, đặc biệt là trong bối cảnh sức ép tỷ giá đã giảm đáng kể, tạo dư địa thuận lợi cho Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tập trung vào mục tiêu ổn định lãi suất và có thể tiếp tục giảm lãi suất điều hành. 

Tương tự quan điểm của Standard Chartered, Ngân hàng HSBC tại Việt Nam nhận định Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ có thêm 1 lần giảm lãi suất điều hành trong quý 3/2023 với mức giảm là 50 điểm phần trăm. Qua đó, đưa lãi suất điều hành của Việt Nam xuống mức 4,0%.

Theo đánh giá mới nhất của VNDIRECT Research, mặt bằng lãi suất tiền gửi bình quân kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại trong nước sẽ giảm xuống 6,5%/năm trong năm nay khi nhu cầu tín dụng yếu, Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công và Ngân hàng Nhà nước vẫn còn dư địa để giảm lãi suất điều hành.

Duy Quang