Stripe, Shopify, H&M “đồng lòng” chi 7 triệu USD để loại bỏ carbon

Thỏa thuận này được hỗ trợ bởi Frontier, một công ty phúc lợi công lập, thuộc sở hữu của công ty xử lý thanh toán Stripe. Công ty này được thành lập nhằm đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ loại bỏ carbon, cũng như hỗ trợ và đảm bảo cho tương lai của ngành công nghiệp non trẻ này.

Stripe, Shopify và H&M là ba trong số các công ty thành viên của Frontier, đã chi 7 triệu USD để chi trả cho công nghệ loại bỏ carbon cho 12 công ty: Airhive, Alkali Earth, Banyu Carbon, Carbon Atlantis, CarbonBlue, CarbonRun, EDAC Labs, Holocene, Mati, Planetary Technologies , Spiritus Technologies và Vaulted Deep.

Các kỹ thuật loại bỏ carbon dioxide có sự đa dạng đáng kể, từ việc áp dụng đất vào các sản phẩm phụ có tính kiềm từ các quy trình công nghiệp nhằm sử dụng làm sỏi trên đường, tới việc sử dụng canxi để khoáng hóa và loại bỏ carbon dioxide hòa tan trong nước ngọt hoặc nước biển. Bột đá silicat còn có thể được đưa vào các cánh đồng, nơi nó sẽ xảy ra phản ứng với nước và carbon dioxide để tạo ra carbon hòa tan.

loại bỏ carbon
Airhive là một trong hàng chục công ty Frontier đã thay mặt cho Stripe, Shopify và H&M t thỏa thuận cho việc loại bỏ carbon

Frontier tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả công nghệ loại bỏ carbon cho các công ty thành viên thông qua nhiều cách khác nhau, bao gồm cả thỏa thuận mua trước và thỏa thuận bao tiêu. Số tiền 7 triệu USD được công bố hôm thứ Năm là các thỏa thuận mua trước và dự kiến ​​​​sẽ có khoảng khoảng từ 58 tấn đến 1.666 tấn carbon được loại bỏ, điều này tùy thuộc vào từng công ty khác nhau.

Cho đến nay, Frontier đã đưa ra thông báo về thỏa thuận bao tiêu trị giá 53 triệu USD với Charm Industrials để loại bỏ 112.000 tấn CO2 từ năm 2024 cho đến năm 2030. Charm cô lập carbon dioxide dưới lòng đất bằng cách thu thập vật liệu hữu cơ dư thừa - như thân cây ngô và chuyển nó thành dầu sinh học, sau đó bơm vào các giếng dầu và khí đốt bỏ hoang.

Các thỏa thuận bao tiêu với các công ty loại bỏ carbon lớn hơn chiếm phần lớn trong số tiền hơn 1 tỷ USD mà Frontier đã bảo đảm từ các công ty thành viên, bao gồm Alphabet, Autodesk, JPMorgan Chase, McKinsey, Meta và Workday. Việc tham gia chương trình mua trước đối với các công ty thành viên là không bắt buộc, nhưng tất cả các thành viên Frontier đều tham gia thỏa thuận dưới hình thức bảo lãnh.

Ngoài các thỏa thuận mua trước, Stripe còn thông báo rằng họ đã cung cấp 250.000 USD tài trợ cho nghiên cứu và phát triển cho cả hai công ty khởi nghiệp loại bỏ carbon, Carboniferous và Rewind, với tổng số tiền là 500.000 USD. Ngoài ra, Stripe còn cung cấp thêm 100.000 USD tài trợ cho các công ty khởi nghiệp loại bỏ carbon Arbon và Vycarb, với tổng số tiền là 200.000 USD.

loại bỏ carbon
Carboniferous đang phát triển một quy trình để đưa sợi mía và thân ngô vào những vùng sâu không có oxy ở Vịnh Mexico.

Theo IEA, tất cả những nỗ lực này đã được đền đáp xứng đáng, khi lượng khí thải carbon thu được gần nhất, hiện nhỏ hơn đáng kể so với lượng khí thải tương ứng- con người đã thải ra 36,8 tỷ tấn CO2 vào năm 2022 chỉ để sản xuất năng lượng. Và các công ty hàng đầu đang muốn làm mọi cách để cải thiện điều này.

Ngành công nghiệp loại bỏ carbon sẽ cần phải phát triển mạnh mẽ để đạt được những cải thiện về khí hậu, theo Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc IPCC cho biết, việc loại bỏ carbon dioxide không thể “thay thế cho việc giảm phát thải sâu và ngay lập tức, nhưng nó là một phần của những kịch bản đã được mô hình hóa nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 2 độ C hoặc thấp hơn vào năm 2100”.

Hoàng Nguyên (theo CNBC)