TÓM TẮT:

Không thể phủ nhận được sự tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đến mọi mặt trong đời sống xã hội. CMCN 4.0 sẽ tạo ra cơ hội, tạo điều kiện cũng như thúc ép các ngành nghề đều phải thay đổi phương thức kinh doanh nói chung và lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng nếu không muốn bị tụt hậu so với các lĩnh vực kinh doanh thương mại khác. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bất động sản phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Việc triển khai công nghệ tin học, hệ điều khiển từ xa thông qua công nghệ số sẽ có tính khả thi khi áp dụng vào quy hoạch xây dựng các dự án đầu tư cho việc xây dựng “thành phố thông minh” áp dụng cho quy hoạch “giao thông thông minh” trong tương lai là việc làm có tính cấp thiết và mang tính thời sự ở Việt Nam.

Từ khóa: Kinh doanh bất động sản, cách mạng công nghiệp 4.0, giao thông thông minh, thành phố thông minh.

  1. Dẫn nhập

CMCN 4.0 là một thuật ngữ xuất hiện tại Diễn đàn kinh tế Thế giới - Diễn đàn Davos được tổ chức vào mùa Hè lần thứ 10, khai mạc ngày 27/6/2016 tại thành phố Thiên Tân - Trung Quốc. Trong hoạt động nghiên cứu và ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý tài sản, hoạt động kinh doanh với chủ đề “Cuộc CMCN 4.0 và những tác động” có sự tham dự của gần 1.700 chính trị gia, doanh nhân, học giả, các doanh nhân thành đạt, các chuyên gia công nghệ và các đại diện truyền thông đến từ hơn 90 quốc gia và khu vực trên thế giới1. Người đưa ra khái niệm CMCN 4.0 là GS. Klaus Schwab có quốc tịch Cộng hòa Liên Bang Đức, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos2.

Không thể phủ nhận được sự tác động mạnh mẽ của CMCN 4.0 đến mọi mặt trong đời sống xã hội. CMCN 4.0 sẽ tạo ra cơ hội, tạo điều kiện cũng như thúc ép các ngành nghề đều phải thay đổi phương thức kinh doanh nói chung và lĩnh vực kinh doanh bất động sản nói riêng nếu không muốn bị tụt hậu so với các lĩnh vực kinh doanh thương mại khác.

Tác động của CMCN 4.0 đối với ngành kinh doanh bất động sản cũng thể hiện tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn trong quản lý thông tin và dữ liệu của khách hàng, quản lý sản phẩm, địa chỉ, sơ đồ, hợp đồng, tài chính, các khoản thuế, phí, lệ phí và đôn đốc xử lý công nợ... của sàn giao dịch kinh doanh bất động sản.

  1. CMCN 4.0 với việc thu thập thông tin, quản lý thông tin trên sàn giao dịch kinh doanh bất động sản

2.1. Tổng quan về các cuộc cách mạng công nghệ đã trải qua trong lịch sử

Công nghiệp 4.0 dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để từ đó các nhà quản lý có thể triển khai hoạt động kinh doanh và tối ưu hóa quy trình, phương thức sản xuất. Việt Nam có khá nhiều doanh nghiệp đã tự trang bị các màn hình điện tử cỡ lớn 11000 ings với những công nghệ đang và sẽ có tác động lớn vào công nghệ, công nghệ vật liệu mới, vật liệu nhẹ, công nghệ tự động hóa, robot thông minh, in 3D… Các nhà quản lý sàn giao dịch kinh doanh bất động sản khá năng động và linh hoạt đã nhận thấy được đặc trưng lớn nhất của công nghiệp 4.0 là tính kết nối giữa các chủ thể và chu trình kinh tế nhờ vào sự phát triển của hạ tầng công nghệ thông tin và Internet, mà đỉnh cao là mạng lưới thông tin được vạn vật kết nối.

Với số lượng khách hàng sử dụng điện thoại thông minh và công nghệ trên Internet cho chúng ta thấy được nhu cầu sử dụng công nghệ ngày càng cao. Chúng ta đã trải qua khá nhiều các cuộc cách mạng:

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ nhất: Sự ra đời của năng lượng nước và hơi nước; tầu hỏa chạy bằng hơi nước;

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ hai: Sử dụng năng lượng điện vào sản xuất rộng rãi; ô tô chạy bằng dầu và xăng...

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ ba: Sử dụng các thiết bị điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất và Roboot tham gia vào quá trình sản xuất.

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư: CMCN 4.0 là sự kết hợp hài hòa tất cả các yếu tố của các cuộc cách mạng trước đó, làm mờ đi ranh giới giữa các ngành vật lý, kỹ thuật, sinh học… Thời đại của CMCN 4.0 được coi là kỷ nguyên của kỹ thuật số, kế thừa những thành tựu KH&KT từ Cách mạng Công nghiệp lần thứ ba.

 2.2. Đột phá của CMCN 4.0

Chúng ta thấy, rằng đặc trưng của CMCN 4.0 là sự phát triển không ngừng của Internet và tính linh hoạt, thích ứng và di động ngày càng cao, các cảm biến nhỏ và mạnh hơn trong khi giá thành lại rẻ hơn so với trước đây. Đây là sự minh chứng trong thực tiễn có sự xuất hiện của trí tuệ nhân tạo. Công nghệ số với phần cứng, phần mềm và hệ thống mạng đang trở nên phức tạp hơn, được tích hợp nhiều hơn. Đây chính là nhân tố đang làm biến đổi xã hội cũng như nền kinh tế toàn cầu3.

Mặt khác với xu hướng kết hợp giữa các yếu tố thực và ảo, Internet kết nối vạn vật (IoT), hệ thống kết nối Internet (IoS), lưu trữ dữ liệu Điện toán Đám mây, ứng dụng khai thác dữ liệu lớn (Big Data), con người đã nhanh chóng nắm bắt với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, thì việc hình thành những nhà máy thông minh4 mà ở đó máy móc được lập trình và kết nối thành hệ thống làm việc tự động qua Internet là điều không còn nằm ngoài tầm với5.

Sự lớn mạnh và phát triển mạnh mẽ của thông tin - truyền thông cho phép mức độ kết nối giữa con người với nhau ngày càng dễ dàng hơn khi Internet lan tỏa ở khắp mọi nơi mà người dân ở bất kỳ quốc gia nào cũng đều biết và có thể sử dụng được. Ưu điểm đáng ghi nhận này là tất cả quy trình sản xuất đều được tự động hóa một cách toàn diện. Thời đại sản xuất hàng loạt bị thay thế bởi việc sản xuất từng sản phẩm đơn chiếc theo từng nhu cầu cụ thể từ khách hàng với mức giá thấp hơn nhờ cắt giảm được chi phí sản xuất, tiết kiệm chi phí liên lạc để điều hành sản xuất, kinh doanh; CMCN 4.0 đưa ra những yếu tố tác động chính gồm: kỳ vọng của người tiêu dùng, dữ liệu/ thông tin sản phẩm, hợp tác đổi mới và các mô hình hoạt động mới, các dịch vụ và mô hình kinh doanh, độ tin cậy và năng suất liên tục, an toàn công nghệ thông tin,…6. Phát triển công nghệ đồng nghĩa với tính chất công việc của con người sẽ thay đổi, máy móc chiếm đa số, do đó mà thao tác của con người dần được hạn chế, giảm thiểu mức độ công việc so với trước đây.

Ứng dụng công nghệ tin học để điều hành và quản lý bất động sản có tính khả thi cao trong thực tiễn khi xây dựng mô hình công nghệ cho “thành phố thông minh” và “giao thông thông minh”. Đây chính là ý tưởng ứng dụng công nghệ điện tử vào quản lý, điều hành các hoạt động hành chính để kiểm tra, khảo sát và quản lý công việc...

Việc quản lý dữ liệu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cũng như những biến động về đất đai được ghi nhận, lưu giữ và quản lý thông qua hệ thống thông tin, dữ liệu số sẽ giúp cho việc tìm kiếm, sao lưu, trích lục thuận tiện, nhanh chóng và đáp ứng  được yêu cầu của nhân dân và các nhà quản lý.

2.3. Quản lý thông tin bất động sản trên sàn bất động sản 

Đối với lĩnh vực bất động sản, việc quản lý mô hình kinh doanh giờ đây trở nên dễ dàng hơn khi có sự tham gia của phần mềm quản lý bất động sản. Các sàn giao dịch với tổng số nhân viên cơ hữu và theo vụ việc tăng trưởng theo cấp số nhân. Chính vì vậy, nên việc quản lý luôn là thách thức to lớn dành cho công tác quản lý. Những đòi hỏi cấp thiết cần phải có một hệ thống được quy hoạch khoa học giúp giảm thiểu gánh nặng quản lý, giúp doanh nghiệp tập trung phát triển kinh doanh trên sàn giao dịch bất động sản là việc làm cần thiết và có tính ứng dụng cao. Khi chúng ta đưa ứng dụng thành tựu công nghệ Big Data, phần mềm bất động sản này cho phép lưu trữ, khai thác dữ liệu khách hàng không giới hạn, giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhanh chóng, kết hợp cùng các cách thức quảng cáo và nhiều phương thức marketing bất động sản7. Chính vì vậy, bằng phương pháp này, chúng ta mang sản phẩm đến khách hàng thuận tiện hơn.

Lịch làm việc và quy trình làm việc với khách hàng cũng sẽ được cài đặt, nhắc nhở đến từng nhân viên với chế độ bảo mật thông tin tuyệt đối. Các công việc được giám sát, kiểm tra định kỳ và kiểm tra vụ việc với những rà soát thông tin, kiểm tra chéo các yếu tố có thể tìm được một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác khi ứng dụng công nghệ tìm kiếm dữ liệu trên điện thoại thông minh, máy tính mini... Đồng thời, các Module được thiết lập quản lý chi tiết từng hạng mục đều sẽ được liên kết nhất quán trên hệ thống, giúp các nhà quản lý và khách hàng tối ưu hóa thao tác tìm kiếm. Bên cạnh đó, hệ thống còn được tích hợp trên các thiết bị di động giúp các thành viên làm việc tiện lợi hơn mà không cần phải thực hiện thao tác trên giấy tờ như trước đây.

 Trên thị trường đang nổi lên một đội ngũ Landsoft Việt Nam8. Với bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển giải pháp công nghệ cho ngành bất động sản, đội ngũ Landsoft Việt Nam đã nghiên cứu và phát triển phần mềm bất động sản với mục tiêu xóa bỏ khó khăn, giảm thiểu gánh nặng cho các doanh nghiệp đang kinh doanh trong ngành này. Giải pháp phần mềm của Landsoft Việt Nam đã phát triển và ứng dụng thành công cho nhiều doanh nghiệp. Đội ngũ Landsoft luôn sẵn sàng để giải đáp thắc mắc và hỗ trợ khách hàng Demo sản phẩm miễn phí. Khách hàng liên hệ Landsoft Việt Nam để có cơ hội nhận được nhiều ưu đãi.

  1. Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý sản phẩm bất động sản trên sàn kinh doanh bất động sản ở Việt Nam

CMCN 4.0 đang diễn ra ở mọi lĩnh vực và nó mang đến nhiều cơ hội để thay đổi bộ mặt kinh tế, trong đó không loại trừ lĩnh vực bất động sản. Chính vì vậy, phần mềm quản lý bất động sản ra đời, giúp doanh nghiệp tối ưu cơ chế quản lý vận hành kinh doanh, đảm bảo giảm chi phí tối đa, chốt hợp đồng nhanh, từ đó hướng đến gia tăng lợi nhuận và phát triển bền vững. Trong những năm gần đây, khi xu thế thị trường vốn không còn phù hợp với cơ chế vận hành, kinh doanh truyền thống, thì việc ứng dụng phần mềm trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Phần mềm đi sâu vào nghiệp vụ bất động sản, giúp vận hành tự động, chuẩn xác, hạn chế và tránh mọi sai sót. Hơn nữa, phần mềm còn quản lý mọi hoạt động của doanh nghiệp từ quản lý khách hàng đến nhân viên, sàn giao dịch bất động sản liên kết, quản lý sản phẩm, giỏ hàng, chính sách, nghiệp vụ bất động sản, thu hồi công nợ, trả lương, chi thưởng, lưu giữ thành tích, khen thưởng...9

Để nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ thì buộc các doanh nghiệp bất động sản phải áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý bất động sản của mình. Trong thực tế rất nhiều rủi ro xảy ra và hậu quả là từ việc quản lý đội ngũ nhân sự đến chăm sóc khách hàng, trong khi các sản phẩm bất động sản thường có giá trị lớn, dẫn đến việc mất đi sự kiểm soát về sản phẩm, chồng chéo về khách hàng, không kiểm soát được thông tin khách hàng, giao dịch nhầm lẫn, không kiểm soát tốt về công nợ. Sự xuất hiện những loại hình bất động sản như: chung cư Mi-ni; căn hộ văn phòng, Officetel, Condotel, Hometel, Shophouse, Service apartment, nhà phố, biệt thự trong Resort... cần có các quy định pháp lý để việc vận hành đầu tư kinh doanh để thuận lợi trong đời sống, sản xuất và kinh doanh thương mại10. Tác giả xin đưa ra một số đề xuất bước đầu ứng dụng công nghệ trong tiến trình thực thi pháp luật, xây dựng hành lang pháp lý an toàn cho các quảng cáo, giao dịch các sản phẩm bất động sản phát triển tại Việt Nam như sau:

Thứ nhất, việc truy cập và đăng ký thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có thể triển khai thông qua mạng điện tử để giảm bớt thời gian công sức cho nhân dân. Xây dựng điều kiện giao kết và thực hiện hợp đồng chuyển nhượng bất động sản Coldotel cho phù hợp với Luật Đất đai năm 2013, Luật Nhà ở năm 2014, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014. Cụ thể là các điều kiện giao dịch khi Chủ đầu tư dự án Coldotel thực hiện đăng ký biến động đất đai và tài sản trên đất không giới hạn diện tích tối đa mà chỉ quy định diện tích tối thiểu 30m2 để có thể cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất 11

Thứ hai, nên chăng Luật Đất đai năm 2013 trong thời gian tới sửa đổi cần bổ sung Điều 153 về đa dạng hóa loại bất động sản vào quy phạm điều chỉnh cho “đất sử dụng cho du lịch, dịch vụ, thương mại” làm tiền đề cho Officetel, Condotel, Hometel, Shophouse, Service apartment, nhà phố, biệt thự trong Resort... phát triển; Quản lý quy hoạch sử dụng đất được số hóa và quản lý bằng phần mềm sẽ an toàn hơn, tránh tình trạng để thất lạc bản đồ quy hoạch của Thủ Thiêm trong thời gian qua ở Việt Nam12

Thứ ba, các nhà hoạch định chính sách và xây dựng pháp luật cần ban hành quy trình giao kết trong giao kết và thực hiện hợp đồng kinh doanh bất động sản cho Bất động sản Condotel, Hometel, Shophouse, Service apartment, nhà phố, biệt thự trong Resort... phát triển để không vi phạm Điều 8 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 dưới mô hình bất động sản hình thành trong tương lai, vì hiện nay Condotel chưa hoàn thiện điều kiện giao dịch nên độ an toàn cho các khách hàng đầu tư rất dễ gây ra những rủi ro pháp lý mà hệ quả là Hợp đồng giao dịch có thể bị vô hiệu từng phần hoặc vô hiệu toàn phần.

Thứ tư, áp dụng công nghệ quảng cáo các loại hình bất động sản thông qua flycam, mô hình công nghệ 3D, cần nghiên cứu một cách nghiêm túc để điều chỉnh quan hệ giao dịch, kinh doanh của ALMA13 và của nhiều nhà đầu tư bất động sản, xây dựng hành lang pháp lý an toàn cho Codotel phát triển an toàn và bền vững ở Việt Nam trong thời gian tới là việc làm cấp thiết có ý nghĩa đối với các nhà hoạch định chính sách và xây dựng pháp luật trong bối cảnh “nền kinh tế chia sẻ” trước sự tác động mạnh mẽ của CMCN 4.0. Để nâng cao chất lượng sống cho đời sống nhân dân Việt Nam trong tương lai, nên chăng Nhà nước cho phép khách hàng mua Codotel14  trong các dự án du lịch nghỉ dưỡng được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở theo Khoản 3 điều 126 Luật Đất đai năm 2013; Việc quản lý bất động sản mang lại lợi ích tốt nhất cho doanh nghiệp, hệ thống quản lý điện tử, công nghệ hiện đại đáp ứng mọi yêu cầu vận hành kinh doanh, thông qua việc đưa ra quy trình vận hành tự động, chuẩn xác, chuyên sâu và linh hoạt, chuẩn hóa quy trình, rút ngắn thời gian vận hành. Việc ứng dụng công nghệ giúp cho các nhà quản lý, môi giới, định giá và quản lý sàn kinh doanh bất động sản có hiệu quả cao.

Thứ năm, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bất động sản phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Việc triển khai công nghệ tin học,  hệ điều khiển từ xa thông qua công nghệ số sẽ có tính khả thi khi áp dụng vào quy hoạch xây dựng các Dự án đầu tư cho việc xây dựng thành phố thông minh (Smart city ) áp dụng cho quy hoạch giao thông thông minh (Intelligent traffic) trong tương lai là việc làm có tính cấp thiết, tính thời sự  ở Việt Nam15.

CMCN 4.0 cũng đang đặt ra nhiều thách thức đối với các nhà quản lý tại Việt Nam. Vì vậy, cần  đẩy mạnh hoạt động quản lý bao gồm tạo môi trường kinh doanh minh bạch, rõ ràng, chống thất thoát thuế (thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân) bảo đảm hài hòa lợi ích đối với các mô hình kinh doanh dịch vụ truyền thống; kiểm soát việc minh bạch về thông tin; quản lý giao dịch điện tử, thanh toán quốc tế về thương mại bằng thẻ ATM; quản lý chất lượng dịch vụ, sản phẩm bất động sản đa dạng. Đây chính là động lực triển khai công cụ công nghệ điện tử hiện đại đã và đang hỗ trợ các nhà kinh doanh hiệu quả hơn, tạo tiền đề phát triển thị trường bất động sản lành mạnh và đúng hướng.

TÀI LIỆU TRÍCH DẪN:

1 Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng luận khoa học - công nghệ - kinh tế: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, 2016.

2 Klaus Schwab (2016), “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” (The Fourth Industrial Revolution), bản dịch của Đồng Bích Ngọc và Trần Thị Mỹ Anh.

3 Nghemoigioi.vn, “Thị trường bất động sản thời 4.0”, https://nghemoigioi.vn/blog-post/thi-truong-bat-dong-san-thoi-4-0/

4 TS. Nguyễn Thị Hiền, Th.S Đỗ Thị Bích Hồng - Viện Chiến lược ngân hàng, “Tác động của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tới lĩnh vực tài chính ngân hàng”, 25/06/2017, http://tapchitaichinh.vn/thi-truong-tai-chinh/vang-tien-te/tac-dong-cua-cach-mang-cong-nghiep-lan-thu-4-toi-linh-vuc-tai-chinh-ngan-hang-115985.html

5 Landsoft.com, “Cách mạng công nghệ 4.0, bất động sản không nằm ngoài xu thế này”, http://landsoft.com.vn/cach-mang-cong-nghe-4-0-bat-dong-san-khong-nam-ngoai-xu-nay/

6 Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia - Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng luận khoa học - công nghệ - kinh tế: Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, 2016.

7 Nghemoigioi.vn, “Thị trường bất động sản thời 4.0”, https://nghemoigioi.vn/blog-post/thi-truong-bat-dong-san-thoi-4-0/

8 Phần mềm quản lý kinh doanh dành cho môi giới nhà đất; www.landsoft.com.vn9

9 Phần mềm quản lý kinh doanh bất động sản Landsoft; Giải pháp công nghệ ưu việt; www.twin.vn

10 Doãn Hồng Nhung - Vũ Thị Liên (2018) Một số vấn đề về bản chất pháp lý của Condotel - Kinh nghiệm của thế giới và định hướng xây dựng hành lang pháp lý an toàn cho bất động sản Condotel phát triển tại Việt Nam. Tạp chí Công Thương  số 12/9/2018, trang 35-42.

11 Tú Anh “Đề xuất “giải cứu” Condotel của Bộ Tài Nguyên và Môi trường bất cập, không hợp lý” Địa ốc,  Tiền phong ngày 26/12/201715:25. www.tienphong.vn. Truy cập ngày 22/3/2018.

12 Văn Chương- Thắng Quang (2018) Thất lạc bản đồ quy hoạch Thủ thiêm là việc rất vô lý; 15: 42 ngày 03/05/2018 .Zing.vn; truy cập thứ năm ngày 14/06/2018.

13 https://congtyalma-sohuukynghi.vn/2017/04/11/trien-khai-trao-doi-ky-nghi-quoc-te-cho-cac-chu-so-huu-alma-qua-rci/

14 Doãn Hồng Nhung - Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội - Condotel có phải là một khoản đầu tư khôn ngoan? Tạp chí Tài chính; 28/03/2018.

15 Nghiên cứu khảo sát triển khai tại Công ty cổ phần Đồng Xanh (GREEN FIELD JSC) là một phần trong các chương trình chuẩn bị và bổ trợ cho Hội thảo quốc tế lần thứ V “Vai trò và vị trí của các hệ thống giao thông thông minh trong mạng lưới đường bộ của Liên Bang Nga - Xu hướng phát triển hiện tại” tổ chức tại Saint Petersburg ngày 10 - 12/10/2018 và từ ngày 4 - 15/10/2018 tại Liên Bang Nga do PGS.TS. Doãn Hồng Nhung thực hiện nghiên cứu: Chuyên đề 1: Xây dựng dự án áp dụng giao thông thông minh thúc đẩy kinh doanh thương mại; Chuyên đề 2: Xây dựng quy phạm pháp luật ứng dụng cho quy hoạch giao thông thông minh. Nội dung 3.2. Khung chính sách và cơ sở pháp lý cho việc tham gia các FTA thế hệ mới của Việt Nam. Kết quả nghiên cứu này được tài trợ bởi Quỹ Phát triển khoa học công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) trong đề tài Mã số: 505.01-2018.1.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013;
  2. Cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức, Báo điện tử Báo mới, ngày 10/10/2017;
  3. Những cơ hội, thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thức tư đối với Việt Nam và những kiến nghị, đề xuất từ góc độ khoa học và công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ;
  4. Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014;
  5. Luật Đất đai năm 2013;
  6. Tuyết Nhung (2017), “Vai trò của nữ giới trong Cuộc cách mạng 4.0”, Diễn đàn Doanh nghiệp ngày 20/12/2017, 10:05:01 (VCCI);
  7. Tuệ Phương (2017), “Cách mạng công nghiệp 4.0 thay đổi chúng ta sống”, Báo điện tử Đại Đoàn kết; ngày 17/12/2017; 07;00, GMT+7;
  8. Diệu Nguyễn (2018), “Thách thức của nữ giới trong Cách mạng công nghiệp 4.0”, Báo điện tử Tuổi trẻ online, Chủ nhật ngày 14/01/2018;
  9. Doãn Hồng Nhung (2018), Sự ảnh hưởng của cách mạng 4.0 với lĩnh vực quản lý thông tin của sàn giao dịch kinh doanh bất động sản hướng tới phát triển bền vững ở Việt Nam, Kỷ yếu hội thảo khoa học “Cách mạng 4.0 và những vấn đề đặt ra đối với việc cải cách hệ thống pháp luật Việt Nam”, Khoa Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội, Hà Nội, ngày 12/1/2018.

THE IMPACTS OF THE FOURTH INDUSTRIAL REVOLUTION ON THE LEGAL OF INFORMATION MANAGEMENT IN REAL ESTATE TRADING PLATFORMS FOR SUSTAINABLE DEVELOPMENT IN VIET NAM

Assoc.Prof, Ph.D Doan Hong Nhung

School of Law, Vietnam National University

ABSTRACT:

It is clear that the fourth industrial revolution significantly impacts on every aspects of social life. The fourth industrial revolution will creat opportunities and also put sectors in general and the real estate business in particular under pressure to change their business practices to survive and growth in a new development era. The application of information technologies for managing real estate must be in line with land using plans. It is urgent to implement information technologies and remote control systems on planning “Smart citis” and “Intelligent tracfic systems” in Vietnam.

Keywords: Real estate business, the fourth industrial revolution, intelligent traffic system, smart city.