Tàu container
Một số cảng biển lớn trên thế giới bắt đầu siết chặt các quy định đối với tàu, thuỷ thủ đoàn đến hoặc đã cập cảng tại Ấn Độ nhằm ngăn chặn rủi ro lây lan biến chủng Covid-19 từ Ấn Độ (Ảnh: Shipping Watch)

Thị trường vận tải biển quốc tế bắt đầu ghi nhận ngày càng nhiều ý kiến lo ngại của các đơn vị điều hành cảng trên toàn cầu về rủi ro lây lan biến chủng Covid-19 từ Ấn Độ khi tiếp nhận các tàu hàng, thuỷ thủ đoàn xuất phát hoặc đã cập cảng tại Ấn Độ trong vòng 14 ngày trước đó.

Thậm chí, Singapore đã cấm việc thay thế thuỷ thủ đoàn đối với những người từng di chuyển qua Ấn Độ. Cảng Fujairah (Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất), một trong những trung tâm logisitcs lớn của ngành vận tải biển toàn cầu, cũng đã cấm việc thay thuỷ thủ đoàn đối với những tàu đến từ Ấn Độ.

Thông thường, các tàu đi từ Ấn Độ sẽ mất chưa đến 2 tuần để đến được các cảng lớn thuộc khu vực Châu Á. Do đó, việc một số cảng lớn siết chặt quy định tiếp nhận tàu đến từ Ấn Độ sẽ buộc các tàu này phải neo đậu ngoài khơi lâu hơn trước khi đủ điều kiện để cập cảng bốc dỡ hàng hoá, thay thuỷ thủ đoàn hoặc bảo trì định kỳ.

Một số hãng vận tải biển tại Châu Á và Châu Âu dự báo giá thuê tàu, đặc biệt là tàu vận chuyển nhiên liệu cho các tuyến tàu đến và đi từ Ấn Độ sẽ tăng lên trong thời gian tới do hải trình của các tuyến tàu này sẽ bị kéo dài hơn dưới các quy định mới, buộc các hãng tàu phải bù đắp lợi nhuận bằng việc nâng giá cước thuê tàu.

Chuyên gia phân tích thị trường dầu mỏ và vận tải biển Ole-Rikard Hammer thuộc hãng Arctic Securities (Na Uy) nhận định việc ngày càng nhiều cảng lớn trên thế giới cô lập các tàu hàng đến từ hoặc đi qua Ấn Độ sẽ gây xáo trộn rất lớn trên thị trường hàng hải do lịch trình di chuyển của các tàu sẽ bị kéo dài hơn, gây thiếu hụt tàu.  

Giá cước vận tải biển trên toàn cầu trong nhiều tháng trở lại đây liên tục tăng vọt do thiếu hụt tàu vận chuyển, thuỷ thủ đoàn, tắc nghẽn tại các cảng lớn và thiếu hụt container rỗng nghiêm trọng.

Trước khi đại dịch Covid-19 tái bùng phát nghiêm trọng tại Ấn Độ vào đầu tháng 4 vừa qua, nhiều hãng tàu nhận định giá cước vận tải biển quốc tế sẽ còn ở mức cao cho đến cuối năm nay hoặc thậm chí đến năm 2022.  

Các dữ liệu mới nhất cho thấy lưu lượng hàng hoá được xử lý qua 12 cảng biển lớn nhất tại Ấn Độ đã giảm xuống dưới các tác động của đợt tái bùng phát dịch Covid-19 tại nước này và có thể tiếp tục giảm mạnh nếu như Ấn Độ áp đặt lệnh phong toả trên toàn quốc như hồi năm ngoái. Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts (Anh) cho biết hiện hoạt động xử lý hàng hoá qua hai cảng lớn là Mumbai và Kochi hiện vẫn tương đối bình thường.

Hiện chính quyền của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vẫn từ chối không đưa ra biện pháp phong toả toàn quốc do lo ngại những tác động kinh tế nghiêm trọng có thể đẩy Ấn Độ rơi vào khủng hoảng kinh tế như trong năm 2020.

Tuy nhiên, ngày càng nhiều chuyên gia y tế quốc tế và trong nước kêu gọi Ấn Độ cần phong toả chặt chẽ nhằm giảm tốc độ lây lan của dịch bệnh khi số ca nhiễm mới Covid-19 tại nước này liên tục vượt 300.000 ca nhiễm/ngày. Ấn Độ hiện là vùng dịch lớn thứ hai trên toàn cầu.

Hãng nghiên cứu thị trường S&P Global Platts dẫn lời một số nguồn tin cho biết Ấn Độ có khả năng sẽ buộc phải tái phong toả toàn quốc nếu làn sóng lây nhiễm vẫn tiếp tục diễn biến xấu như hiện nay. Khoảng 24 khu vực lớn tại Ấn Độ đã áp dụng các biện pháp phong toả một phần nhằm ngăn chặn dịch bệnh.