Sử dụng xe điện như thế nào cho tốt nhất?

Nguyên lý hoạt động của xe điện khác xe máy. Xe điện không dùng xăng, không có động cơ nổ mà chạy bằng động cơ điện. Động cơ điện có thể nằm ở giữa hoặc trực tiếp ở ổ bánh sau. Nếu mua, nên chọn xe có

 Xe điện dùng ắc quy khô, vì vậy lần đầu tiên mua xe về, bạn nên cắm điện sạc từ 6- 8 tiếng. Bộ nạp bằng điện tử sử dụng nguồn vào là 220V, đầu ra thành điện một chiều. Khi ắc quy đã no điện, đèn xanh sẽ bật lên. Để cho chắc chắn, nên kiểm tra lại bằng cách: Rút điện nguồn đồng thời rút cả phích nạp vào xe rồi làm lại thao tác như ban đầu. Đây là cách làm nhằm đề phòng trường hợp ắc quy đầy ảo do phích cắm bị lỏng.
Khi đi, đồng hồ hiển thị điện năng sẽ báo từ nhiều đến ít, song chỉ là tương đối. Vạch đo cuối cùng bao giờ cũng chóng hết điện hơn vạch đo ban đầu (như nguyên lý của pin điện thoại di động). Nếu đã bật khoá điện mà xe không chạy thì phải kiểm tra lại khoá điện, kiểm tra sơ bộ đường dây điện xem có đứt không. Cần thiết thì gọi cho bộ phận tư vấn hoặc đại lý bán hàng của hãng.
Không nên rửa nước vào bộ điện vì sẽ gây chập điện. Tốt nhất là lau bằng khăn ướt. Xe điện chỉ chống được nước mưa từ trên xuống. Nếu gặp đường ngập nước phải tắt khoá điện, công tắc bảo vệ (nếu có), rồi dắt xe qua chỗ ngập. Sau đó phải xì cho khô động cơ. Hiện nay, thế giới đã có công nghệ chống nước cho xe điện, song chi phí còn quá cao, không phù hợp với thị trường Việt Nam. Khi đã có thói quen dùng xe điện, bạn sẽ thấy không có gì phiền hà bởi các lý do: xe tiết kiệm năng lượng, 100 km tiêu thụ điện tối đa 1kw; không có tiếng ồn; không gây ô nhiễm môi trường; không cần phải đăng ký với các thủ tục phiền hà.
Khi cần thay thế, bảo hành, nên qua đại lý chính thức của hãng, không qua hãng khác. Cuối thời hạn bảo hành cho ắc quy, nên đem xe đến hãng kiểm tra lại, kể cả không có hiện tượng hỏng hóc.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều hãng xe điện khác nhau, nhưng chỉ có xe đạp điện JPM (thương hiệu Việt Nam) là có thêm bộ trợ lực. Nó có tác dụng làm tăng quãng đường đi gấp đôi mà tốn ít công sức. Khi cần điều chỉnh bộ bánh sau, tăng xích cho loại xe này, bạn nên đến hãng để được hướng dẫn, tránh làm sai tính năng, tác dụng của nó. JPM có một trung tâm giới thiệu và bảo hành sản phẩm tại 290 Phố Huế- Hà Nội. ĐT: 04.9742141. Đại lý đầu tiên ở miền Bắc tại 147 đường Điện Biên - TP. Nam Định. ĐT: 0350.848557- 861446.   

  • Tags: