Sử dụng xơ thủy tinh phế trong sợi Polyamid

Công ty hóa chất chuyên dụng Lanxess tăng cường sử dụng các nguyên liệu thô tái chế để sản xuất các loại xơ nhiệt dẻo. Họ đã sản xuất ba loại xơ polyamid 6 mới sử dụng xơ tái chế từ thủy tinh phế. Xơ tái chế chiếm 30%, 35%và 60%khối lượng của các xơ nhiệt dẻo này.

Tiến sỹ Guenter Margraf giám đốc sản phẩm toàn cầu thuộc phòng kinh doanh Vật liệu hiệu năng cao của công ty giải thích “Chúng tôi mong muốn góp phần chuyển đổi từ một xã hội thải bỏ sang một nền kinh tế tuần hoàn. Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra ngày càng nhiều sản phẩm bền vững để chúng ta có thể phát triển mà ít phụ thuộc vào việc sử dụng các nguồn tài nguyên hữu hạn, giảm lượng khí thải CO2 và bảo vệ môi trường”.

Mới đây các sản phẩm của công ty được sản xuất theo chiến lược này gồm Durethan EcoBKV30H2.0, EcoBKV35H2.0 và EcoBKV60XF. Sợi tái chế được sản xuất từ thủy tinh phế chiếm 30%, 35% và 60% trọng lượng của 3 loại sợi polyamid 6 này. Ecocycle là một công ty kiểm định độc lập, đã kiểm tra lượng vật liệu tái chế trong mỗi loại sợi và thời gian sử dụng của thủy tinh phế bằng phương pháp cân bằng khối lượng và cấp chứng nhận Ecoloop theo tiêu chuẩn ISO 14021: 2016. Thủy tinh được lấy từ chất thải của quá trình sản xuất sợi thủy tinh (tái chế sau sản xuất).

Mục tiêu của công ty HPM là sử dụng 3 loại hợp chất này cho ngành công nghiệp ô tô. Ông Margraf giải thích “Ví dụ, Durethan EcoBKV60XF có độ bền và độ cứng cao phù hợp để sản xuất các linh kiện như đầu trước, giá đỡ bàn đạp và trụ A, B, C, cũng như khay pin nhẹ cho xe điện”.

HPM sẽ tăng dần số lượng các loại sản phẩm thân thiện với môi trường được cấp chứng nhận bằng phương pháp cân bằng khối lượng. Họ đang có kế hoạch tung ra một loại polyamide 6 với hàm lượng sợi thủy tinh là 30% và giảm lượng khí thải carbon. Polyamide 6 thân thiện với môi trường được sản xuất từ caprolactam, sử dụng nguyên liệu thô của ngành hóa dầu để giải quyết vấn đề này.

HPM hiện không sử dụng sợi thủy tinh phế liệu từ các linh kiện đã qua sử dụng (được gọi là tái chế sau khi tiêu dùng), nhưng đây là một nguyên liệu thô bền vững để sử dụng trong sản xuất sợi thủy tinh mới. Những hoạt động này mang lại lợi ích tương tự như việc thu gom và tái chế hộp thủy tinh đã được thực hiện thành công trong một thời gian khá dài. Thủy tinh phế liệu nóng chảy ở nhiệt độ thấp hơn so với nguyên liệu thô được sử dụng trong sản xuất sợi thủy tinh. Do đó, có thể tiết kiệm năng lượng và giảm lượng khí thải CO2. Ông Margraf cho biết “Sử dụng thủy tinh phế liệu giúp giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên, vì nó tiết kiệm nguyên liệu thô để sản xuất sợi thủy tinh. Điều đó cũng có nghĩa là không có thủy tinh thải sau quá trình sản xuất”.

Phạm Tốt/Vinatex