Sự thật bất ngờ về mối liên quan giữa gluten và giảm cân

Chế độ ăn kiêng không chứa gluten là trào lưu gây sốt với những người muốn giảm cân. Nhưng sự thật gluten có phải là nguyên nhân gây ra mỡ bụng? Câu trả lời là không, hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về lý do tại sao với chuyên gia dinh dưỡng Mia DiGeronimo đến từ Cleverland Clinic.

gluten

Gluten và bệnh Celiac là gì?

Gluten là một loại protein được tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch và vô số thực phẩm chế biến bao gồm mì ống, bánh mì và ngũ cốc. Một số người tránh gluten vì họ bị bệnh Celiac.

Bệnh Celiac là một rối loạn tự miễn dịch xảy ra khi phản ứng miễn dịch của cơ thể với gluten làm tổn thương niêm mạc ruột non.

Điều này có thể dẫn đến đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, tiêu chảy và sút cân.

Một số triệu chứng khác của bệnh bao gồm viêm da herpetiformis (phát ban trên da gây đau ngứa đau), thiếu máu, giảm mật độ xương, đau đầu, mệt mỏi và đau khớp.

Một số người tránh gluten vì họ không dung nạp gluten. Không dung nạp gluten giống các triệu chứng của bệnh celiac nhưng không có phản ứng miễn dịch.

Có mối liên hệ nào giữa gluten và việc giảm cân không?

Hoàn toàn không có bằng chứng cho thấy chỉ cần loại bỏ gluten sẽ giúp giảm cân. Nhưng nếu bạn ăn theo chế độ không có gluten, bạn có thể lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn vì bạn hiểu rõ hơn về cách đọc nhãn thực phẩm.

Việc áp dụng chế độ ăn gluten thường xuyên sẽ khiến bạn ăn nhiều thực phẩm toàn phần (whole foods) hơn như trái cây, rau, các loại đậu và thịt nạc. Những thay đổi trong chế độ ăn uống này thường lành mạnh hơn và ít calo hơn.

DiGeronimo nói: “Việc loại bỏ bánh mì kẹp pho mát và khoai tây chiên để chuyển sang bữa ăn không chứa gluten gồm salad, ức gà và khoai tây là lựa chọn một bữa ăn có hàm lượng calo thấp hơn nhiều, dần dần có thể giúp giảm cân.”

Không phải tất cả các loại thực phẩm không chứa gluten đều tốt cho sức khỏe?

Không có gluten không nhất thiết có nghĩa là tốt cho sức khỏe vì tất cả các loại thực phẩm không chứa gluten đều không bổ dưỡng như nhau.

DiGeronimo nói: “Một quả táo và một chiếc bánh quy đường đều không chứa gluten, nhưng hàm lượng dinh dưỡng của chúng rất khác nhau.”

Các cửa hàng tạp hóa và thực phẩm tốt cho sức khỏe có đầy đủ các loại bánh ngọt, bánh quy và đồ ngọt không chứa gluten.

Những thực phẩm này thường chứa nhiều đường và chất béo nên chúng chứa rất nhiều calo. Hãy nhớ đọc kỹ nhãn của những loại thực phẩm đó!

Tôi không bị bệnh celiac hoặc có thể dung nạp gluten. Áp dụng chế độ ăn không gluten có an toàn không?

gluten

Chắc chắn rồi! Một số người chọn theo chế độ ăn không có gluten chỉ vì nó giúp họ có chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh hơn.

Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng DiGeronimo, chế độ ăn này an toàn, nhưng không cần thiết. Thực phẩm không chứa gluten thường thiếu một số vitamin/khoáng chất và chất xơ.

Do đó, hãy thực hiện một chế độ ăn uống đa dạng với nhiều trái cây, rau và các loại đậu để tránh thiếu hụt vitamin/khoáng chất. Bạn nên lựa chọn ngũ cốc nguyên hạt 100%, chẳng hạn như kiều mạch, hạt quinoa hoặc gạo lứt.

DiGeronimo cũng nói rằng: “Bạn giảm cân khi tiêu hao nhiều calo hoặc năng lượng hơn mức tiêu thụ - chứ không phải bằng cách tránh gluten.”

Bởi vậy, chế độ ăn uống và tập thể dục đều là những thành phần quan trọng của việc quản lý cân nặng và lối sống lành mạnh. Nếu bạn muốn được trợ giúp cụ thể hơn để giảm cân, hãy cân nhắc đặt lịch hẹn với chuyên gia dinh dưỡng.

Dương Nguyễn Mi Mi (Cleveland Clinic)