Sự trở lại ngoạn mục của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ

Sản phẩm sợi AnPoly hoàn toàn mới vừa được chính thức ra mắt sáng nay tại Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ, đánh dấu thành quả đầu tiên của nỗ lực tái vận hành Nhà máy.

Sáng nay, 16/11/2018, tại Hải Phòng, Tập đoàn An Phát Holdings (APH), Công ty CP Xơ sợi tổng hợp An Sơn (công ty thành viên của APH) và Công ty CP Hóa dầu và xơ sợi Dầu khí (PVTex) đã chính thức tổ chức lễ ra mắt giới thiệu sản phẩm sợi xơ dài AnPoly hoàn toàn mới (Draw Textured Yarn- DTY).

Sự kiện đánh dấu sự trở lại đầy hứa hẹn và ngoạn mục của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ, cũng là thành quả đầu tiên của quá trình hợp tác giữa APH/An Sơn và PVTex trong nỗ lực khôi phục lại hoạt động của Nhà máy, được ký kết hồi tháng 4/2018.

Dự kiến, công suất AnPoly sẽ đạt 400 tấn/tháng và trước mắt sẽ phục vụ nhu cầu của thị trường dệt may trong nước, sau đó sẽ xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, Pakistan.

Mục tiêu đến cuối quý IV/2018, Nhà máy tiếp tục nâng quy mô sản xuất sợi DTY lên 10 dây chuyền, công suất đạt 700-750 tấn/tháng và quý I/2019 sẽ vận hành toàn bộ 29 dây chuyền sản xuất sợi DTY, tiến tới vận hành toàn bộ Nhà máy, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư, góp phần ổn định thị trường nguyên liệu dệt may trong nước.

Ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Tập đoàn APH

 

Ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Tập đoàn APH cho biết “Mặc dù nhìn thấy những khó khăn khi quyết định hợp tác với PVTex để vực dậy dự án Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ. Nhưng với mong muốn góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế Việt Nam, toàn bộ nhân viên của Tập đoàn An Phát Holdings đã và đang nỗ lực hết sức mình vì sự thành công của dự án này. Bước khởi đầu thuận lợi hôm nay cho chúng tôi niềm tin tưởng vào sự hợp tác thành công của dự án. Để tái vận hành toàn bộ Nhà máy, phía trước còn nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi sẽ làm được”.

Ông Đào Văn Ngọc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám PVTex

 

Chia sẻ về những nỗ lực của toàn bộ Nhà máy trong thời gian qua, ông Đào Văn Ngọc, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám PVTex cho biết, “Sợi AnPoly được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại của các nước G7, có chất lượng ổn định, chính sách bán hàng linh hoạt, chế độ chăm sóc khách hàng chu đáo… sẽ đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu khắt khe nhất của khách hàng trong và ngoài nước. Trong thời gian qua, chúng tôi đã rất cố gắng, từ đội ngũ chuyên gia nước ngoài, đội ngũ kỹ thuật viên, đến anh em công nhân đều nỗ lực hết sức với quyết tâm vận hành ổn định Nhà máy. Sự tăng trưởng về doanh thu là minh chứng bước đầu về sự hợp tác hiệu quả với Tập đoàn An Phát Holdings, khẳng định khả năng quản lý, vận hành của toàn bộ đội ngũ nhân lực của Nhà máy”.

Ông Bùi Việt Hà - Phó Tổng giám đốc Công ty An Sơn (áo trắng) đang giới thiệu về sản phẩm sợi DTY với ông Nguyễn Hoàng Anh - Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn Nhà nước, ông Đặng Hoàng An - Thứ trưởng Bộ Công Thương, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam

 

Thăm một vòng Nhà máy, tận mắt chứng kiến những đổi thay của Nhà máy chỉ trong một thời gian ngắn, ông Nguyễn Hoàng Anh – Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn rất vui mừng với những kết quả của sự hợp tác. Ông Hoàng Anh cho rằng, kết quả này cho thấy các bên đã đi đúng hướng trong việc xử lý vấn đề của dự án Xơ sợi Đình Vũ và mong rằng, Tập đoàn An Phát Holdings tiếp tục tập trung trí tuệ, nguồn lực để đưa Nhà máy phát triển thành công. Chủ tịch Ủy ban quản lý vốn cũng khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện để các bên triển khai dự án thuận lợi và cũng hy vọng, đây sẽ là hình mẫu để xử lý các dự án tương tự còn tồn đọng trên cả nước.

Người công nhân này đã rất phấn khởi khi Nhà máy được vận hành trở lại

 

Trước đó, Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ với tổng vốn đầu tư ban đầu 325 triệu USD (tương đương 7.000 tỉ đồng), được đầu tư dây chuyền công nghệ rất hiện đại, xuất xứ G7 và các nước châu Âu. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm sản xuất, tháng 9/2015, Nhà máy phải ngừng hoạt động, lọt vào danh sách 12 dự án yếu kém của ngành Công Thương và được Bộ Công Thương tích cực tìm kiếm phương án cũng như đối tác hợp tác để giải quyết khó khăn.

Nhà xưởng sạch sẽ, khang trang ấm cúng trở lại sau những ngày phải ngừng sản xuất

 

Sau khi nộp hồ sơ hợp tác, ngày 27/4, Tập đoàn An Phát Holdings chính thức trở thành đối tác chiến lược trong việc tái khởi động Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ thông qua Biên bản ghi nhớ (MoU) về Hợp tác sản xuất kinh doanh với PVTex. Cùng tham gia vào việc hợp tác của APH còn có các đối tác nước ngoài đến từ Singapore và Ấn Độ.  

Mỗi CBCNV của Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ đã nỗ lực không ngừng nghỉ để Nhà máy có thể vận hành trở lại

 

Tiếp đó, ngày 24/7/2018, hợp đồng gia công sợi DTY giữa PVTex với Công ty CP Xơ sợi tổng hợp An Sơn, đơn vị được ủy quyền bởi APH đã được ký kết, chính thức hiện thực hóa biên bản MoU trước đó. Theo biên bản thỏa thuận, các bên đã thống nhất lộ trình hợp tác để nâng công suất 03 dây chuyền DTY đang vận hành hiện tại lên toàn bộ 29 dây chuyền DTY với công suất lên đến hơn 60 tấn sợi/ngày (tương đương khoảng 1.800 tấn/tháng).

Những lô hàng đầu tiên đã được đóng gói để chuyển đến khách hàng

 

Không bỏ phí thời gian, các nhà quản lý, chuyên gia của Tập đoàn, Công ty An Sơn, đối tác Singapore và Ấn Độ đã tập trung mọi nguồn lực, ngày đêm trực tiếp làm việc tại nhà máy để hỗ trợ về nguồn vốn, qui hoạch sản xuất, bảo dưỡng và vận hành máy móc, đào tạo nhân lực… và hôm nay đã chính thức ra mắt sản phẩm sợi AnPoly hoàn toàn mới.

Hợp đồng bao tiêu sản phẩm đầu tiên đã được ký kết ngay trong lễ ra mắt giới thiệu sản phẩm sợi AnPoly

 

Cũng tại buổi lễ ra mắt này, APH/An Sơn đã kí kết được hợp đồng bao tiêu sợi AnPoly với Công ty TNHH Hợp Long – chuyên kinh doanh sợi và sản xuất vải.

APH là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nhựa tại Việt Nam hiện nay, với 6 lĩnh vực kinh doanh chính là: nhựa sinh học, nhựa bao bì, nhựa gia dụng, nhựa kỹ thuật, hóa dầu và xơ sợi. Sản phẩm của APH được xuất khẩu tới nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, EU, Mỹ… Hiện tại, APH đang triển khai dự án xây dựng Khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát với những mặt hàng nhựa công nghệ cao, nhựa ép phun, chi tiết nhựa nhỏ phục vụ nhu cầu các doanh nghiệp FDI tại Việt Nam. Mục tiêu chiến lược của APH là trở thành Tập đoàn nhựa kĩ thuật cao, thân thiện với môi trường.

Là thành viên của APH, Công ty CP Xơ sợi tổng hợp An Sơn An Sơn chuyên về sản xuất và kinh doanh xơ sợi tổng hợp, được APH ủy quyền quản lý dự án Nhà máy Xơ sợi Đình Vũ.

Bài và ảnh: Hồ Nga