Sức khỏe doanh nhân

Doanh nhân là người tạo ra và cũng có thể thay đổi bất cứ cuộc chơi nào với những cá tính và năng lực phi thường của họ. Tuy nhiên, đôi khi vì quá đam mê, tập trung vào những mục tiêu cần đạt được, họ làm việc ngày đêm mà quên đi sức khỏe của mình. Năm mới, gieo một quẻ sức khỏe cho doanh nhân, tạo tiền đề gặt hái nhiều thành công cho doanh nghiệp.

Dấu hiệu nhận biết doanh nhân

Đầu tiên hãy xem bạn có những dấu hiệu nhận biết của doanh nhân hay không. Điều này rất quan trọng, vì nó cho biết khả năng bạn sẽ gặp phải các vấn đề sức khỏe được đề cập trong phần tiếp theo của bài viết này.

suc khoe doanh nhan 1

Luôn nhìn thấy các cơ hội

Những ý tưởng có thể đến bất cứ thời điểm nào, bất cứ nơi nào. Dường như cơ hội luôn “tự nhảy vào đầu” họ không có giới hạn.

Đam mê khám phá, tìm kiếm câu trả lời

Doanh nhân luôn không ngừng học hỏi và phát triển. Họ không ngại đặt ra các câu hỏi, và khao khát đi tìm câu trả lời, khám phá những điều mới.

24 giờ một ngày không bao là giờ đủ

Cho dù làm việc gì, ở đâu thì thái độ làm việc không ngừng cho đến khi công việc được hoàn thành là điểm chung của các doanh nhân.

Những người đa nhiệm

Không bao giờ bằng lòng với một công việc. Luôn tìm thấy nhiều hơn một cơ hội kinh doanh. Hoạt động tích cực trong công việc nhưng vẫn có thời gian cho gia đình.

Khả năng sáng tạo và thích ứng

Tinh thần học hỏi, làm việc không ngừng nghỉ là yếu tố kích thích khả năng sáng tạo, cũng như thích ứng của doanh nhân trong các môi trường khác nhau.

Độc lập, sẵn sàng chấp nhận rủi ro

Đây có lẽ là tính cách nổi bật chung của các doanh nhân. Bản lĩnh người đứng đầu luôn được thể hiện trong mọi tình huống, giúp họ kiên định, giữ vững định hướng doanh nghiệp.

Những vấn đề sức khỏe thường gặp của doanh nhân

Trong những dấu hiện nhận biết doanh nhân ở trên, bao nhiêu điều đúng với bạn? Khi gánh trên vai trọng trách điều hành doanh nghiệp, ngoài niềm hạnh phúc chinh phục thành công những thử thách kinh doanh, thì áp lực doanh nhân phải đối mặt không hề nhỏ. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vấn đề sức khỏe doanh nhân phải đối mặt:

  • Căng thẳng, trầm cảm
  • Huyết áp cao
  • Bệnh tim mạch
  • Rối loạn giấc ngủ
  • Các vấn đề liên quan đến thị lực
  • Bệnh xương khớp
  • Đau nửa đầu
  • Suy giảm chức năng sinh lý

Năm 2015, một nghiên cứu của nhà tâm lý học Michael A. Freeman với sự tham gia của 242 doanh nhân được công bố. Kết quả cho thấy 49% doanh nhân tham gia khảo sát phải đối mặt với ít nhất một vấn đề về sức khỏe tâm thần. Căng thẳng kéo dài là vấn đề thường gặp nhất nhưng chưa được quan tâm nhiều.

suc khoe doanh nhan 2

Căng thẳng – Yếu tố gia tăng tính nghiêm trọng các vấn đề sức khỏe

Căng thẳng là phản ứng của cơ thể bạn trước một thách thức, yêu cầu hoặc sự kiện trong cuộc sống. Trong thời gian ngắn, căng thẳng có thể mang tính tích cực, giúp cơ thể phản ứng để tránh nguy hiểm. Nhưng khi căng thẳng kéo dài lại gây tổn hại cho sức khỏe. Mỗi người có ngưỡng phản ứng căng thẳng khác nhau phụ thuộc hoàn cảnh xã hội, kinh tế, môi trường sống và cấu tạo gen của mình.

Căng thẳng cấp tính hay căng thẳng ngắn hạn

Là phản ứng thích hợp, hoặc có lợi của cơ thể trong một khoảng thời gian ngắn. Căng thẳng cấp tính giúp cơ thể quản lý các tình huống nguy hiểm, hoặc khi gặp một điều gì đó mới mẻ bất ngờ. Cơ thể nhanh chóng trở về trạng thái nghỉ ngơi, và không gây ảnh hưởng tiêu cực nào đến sức khỏe sau khi tình huống gây căng thẳng được xử lý.

Căng thẳng mãn tính

Là tình trạng căng thẳng diễn ra trong thời gian dài nhiều tuần hoặc nhiều tháng. Phản ứng căng thẳng được kích hoạt lặp đi lặp lại, hoặc kéo dài theo thời gian. Thay vì giúp cơ thể vượt qua, căng thẳng kéo dài gây hao mòn cơ thể. Điều nguy hiểm là chúng ta có thể quá quen với tình trạng căng thẳng mãn tính và không nhận ra đó là một vấn đề của sức khỏe.

Cơ thể và các hormone căng thẳng

Khi cơ thể kích hoạt hệ thống báo động tình trạng cặng thẳng, một loạt các phản ứng sinh học diễn ra. Các hormone căng thẳng được giải phóng bao gồm adrenaline, noradrenaline và cortisol.

  • Adrenaline làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp. Các cơ quan đích như tim, não, phổi được kích thích để hoạt động mạnh mẽ hơn.
  • Noradrenaline là chất dẫn truyền chính của hệ thần kinh giao cảm, có vai trò trong việc xuất hiện cảm giác lo lắng khi căng thẳng. Noradrenaline giúp liên kết tình huống với cảm xúc, tăng sự tập trung và khả năng suy nghĩ.
  • Cortisol là hormone được tuyến thượng thận tiết ra. Cortisol giúp tăng lượng đường huyết, đáp ứng nhu cầu năng lượng cao của cơ thể khi căng thẳng. Đồng thời cortisol hạn chế những chức năng không cần thiết hoặc bất lợi trong trường hợp cơ thể phải lựa chọn chiến đấu hoặc bỏ chạy để đối phó với căng thẳng.

Hệ thống phản ứng với căng thẳng của cơ thể thường có giới hạn. Khi tình huống căng thẳng đi qua, nồng độ các hormone trở lại trạng thái bình thường. Nhịp tim và huyết áp giảm, các hệ thống hoạt động như ban đầu.

Nhưng khi các tác nhân căng thẳng hiện diện kéo dài, cơ thể liên tục cảm thấy bị tấn công. Hệ thống phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy luôn được bật. Cơ thể không nhận được tín hiệu rõ ràng để trở bình thường. Theo thời gian, các hệ cơ quan hoạt động rối loạn, gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường, rối loạn tâm thần, trầm cảm, hoặc làm nặng thêm những vấn đề sức khỏe sẵn có.

Bao nhiêu căng thẳng là quá nhiều?

Căng thẳng kéo dài tác động tiêu cực với sức khỏe. Do đó, quan trọng nhất là chúng ta cần tự biết giới hạn của bản thân mình. Mức độ căng thẳng “quá nhiều” ở mỗi người là khác nhau. Một số người có thể gục ngã khi đối mặt với trở ngại hoặc thất vọng nhỏ. Một số người lại trở nên mạnh mẽ, phấn khích với áp lực căng thẳng cao.

suc khoe doanh nhan 3

Những dấu hiệu cho thấy cơ thể căng thẳng quá mức

Như ở trên đã nói, khi căng thẳng kéo dài, chúng ta có thể cảm thấy quen thuộc, thậm chí là bình thường mặc dù các phản ứng bất lợi trong cơ thể vẫn tiếp tục diễn ra. Cần tinh ý để nhận biết các dấu hiệu cảnh báo và triệu chứng phổ biến của căng thẳng quá mức để có biện pháp xử lý phù hợp.

Dấu hiệu nhận thức

  • Giảm khả năng tập trung
  • Hay quên
  • Chỉ nhìn thấy tiêu cực

Dấu hiệu cảm xúc

  • Lo lắng, sợ hãi thường xuyên
  • Tâm trạng thất thường, cáu kỉnh hoặc tức giận
  • Cảm thấy choáng ngợp hoặc thất vọng buồn bã
  • Thấy mình cô đơn hoặc bị cô lập

Dấu hiệu hành vi

  • Ăn nhiều hơn hoặc ít hơn
  • Mất ngủ hoặc ngủ quá nhiều
  • Thu mình, thiếu quyết đoán
  • Trở nên hung hăng hơn bình thường
  • Tìm đến những chất kích thích (rượu, thuốc lá, chất gây nghiện…)

Dấu hiệu thực thể

  • Mỏi mệt, đau nhức không đặc hiệu
  • Rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy hoặc táo bón, khó tiêu, đau dạ dày)
  • Buồn nôn, chóng mặt, ra nhiều mồ hôi
  • Tim đập nhanh, đánh trống ngực
  • Giảm hoặc mất ham muốn tình dục
  • Thường xuyên bị cảm lạnh hoặc cảm cúm

Nguyên nhân gây căng thẳng

Không chỉ các tác nhân tiêu cực mới gây ra căng thẳng. Bất cứ điều gì đặt ra yêu cầu cao với cơ thể đều dẫn đến tình trạng này. Ví dụ như kết hôn, mua nhà, thi đại học hoặc thăng chức…

Nguyên nhân căng thẳng còn do yếu tố nội sinh như khi lo lắng thái quá về một điều gì đó có thể xảy ra hoặc không xảy ra. Hoặc những suy nghĩ bi quan, phi lý.

Cuối cùng, căng thẳng phụ thuộc vào hệ gen, nhận thức, hoàn cảnh, trải nghiệm cá nhân của mỗi người.

suc khoe doanh nhan 4

Quản lý căng thẳng lành mạnh

Căng thẳng là một phần của cuộc sống. Chúng ta không thể thay đổi được các phản ứng của cơ thể. Nhưng chúng ta có thể quản lý tác động của các phản ứng với cơ thể một cách hiệu quả.

Hãy xác định những vấn đề gây căng thẳng cho mình. Học cách chăm sóc bản thân về thể chất và cảm xúc khi đối mặt với các vấn đề đó. Chiến lược quản lý căng thẳng bao gồm:

Ưu tiên các kết nối xã hội

Những mối quan hệ bạn bè, gia đình làm tăng cảm giác hạnh phúc. Đừng lấy lý do công việc bận rộn để bỏ qua những cuộc hẹn hò hay những mối quan hệ lãng mạn. Các nghiên cứu cho thấy một mối quan hệ tốt sẽ cung cấp một cơ sở an toàn, từ đó cơ thể được trao thêm quyền để chấp nhận rủi ro, và cảm thấy được hỗ trợ khi đối mặt với thử thách hay thất bại.

Sắp xếp các kỳ vọng, mục tiêu ưu tiên

Giữ những kỳ vọng không linh hoạt, thiếu thực tế chỉ khiến con người mệt mỏi hơn với chủ nghĩa hoàn hảo. Sự chênh lệch giữa kỳ vọng và thực tế là căn nguyên của căng thẳng. Kỳ vọng vào bản thân, kỳ vọng vào người khác, kỳ vọng vào kết quả... Hãy tự hỏi điều gì trong tầm kiểm soát của bản thân và tập trung vào đó. Cố gắng kiểm soát những gì nằm ngoài tầm kiểm soát sẽ gây ra lo lắng không cần thiết.

Học cách nói “không” với những nhiệm vụ mới nếu bạn cảm thấy mình đang phải gánh vác quá nhiều việc. Ghi lại những kết quả hoàn thành vào cuối ngày, không nên chỉ tập trung vào những gì bạn không làm được.

Vận động cơ thể, chơi thể thao

Chơi thể thao không những nâng cao sức khỏe, mà còn tăng tính sáng tạo và cải thiện tâm trạng con người. Endorphin được sản xuất trong quá trình vận động khiến cơ thể hưng phấn, giúp kiểm soát sự căng thẳng.

suc khoe doanh nhan 5

Bạn có thể chơi các môn thể thao như khiêu vũ, đi bộ, tập yoga hay tham gia một khóa thiền cũng rất hữu ích trong việc giảm tác động của căng thắng đối với cơ thể.

Dành thời gian chăm sóc bản thân

Các nghiên cứu cho thấy du lịch giải trí làm tăng tính linh hoạt trong nhận thức, mang đến những hiểu biết sáng tạo, tăng cảm giác hạnh phúc.

Nuôi dưỡng sự sáng tạo và thu hút các giác quan với những hoạt động khác ngoài công việc như hội họa, âm nhạc, nấu ăn… sẽ giúp thư thái suy nghĩ. Cân bằng giữa trách nhiệm với người khác và trách nhiệm với bản thân cũng là điều quan trọng trong việc giảm căng thẳng.

Ăn uống lành mạnh

Các bằng chứng cho thấy thực phẩm ảnh hưởng nhiều đến tâm trạng con người. Thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh chứa nhiều carbohydrate và đồ ăn chứa nhiều đường sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng căng thẳng. Ăn nhiều trái cây tươi và rau quả, protein chất lượng cao và axit béo omega-3 giúp cảm xúc cơ thể tốt hơn.

Hạn chế rượu bia, hút thuốc lá. Những chất kích thích thoạt nhìn có vẻ giúp giảm căng thẳng, nhưng rượu và chất caffeine làm tăng cảm giác lo lắng.

Đảm bảo chất lượng giấc ngủ

Khi căng thẳng, rối loạn giấc ngủ là vấn đề thường gặp phải. Nếu khó ngủ, hãy giảm lượng caffeine tiêu thụ. Tránh làm việc quá nhiều trước giờ ngủ. Ghi sẵn danh sách những việc cần làm của ngày hôm sau và đặt các kế hoạch sang một bên khi đi ngủ.

Đừng quá khắt khe với bản thân

Tìm kiếm những điều tích cực trong cuộc sống. Mỗi ngày hãy viết ra năm điều bạn hài lòng hoặc thấy biết ơn. Hãy tinh ý để nhận ra những dấu hiệu phản ứng của cơ thể với căng thẳng. Xem lại các vấn đề và xác định nguyên nhân. Hiểu nguyên nhân và chuẩn bị tâm lý đối mặt sẽ giúp kiểm soát căng thẳng tốt hơn.

Tìm kiếm trợ giúp của chuyên gia tâm lý

Trong trường hợp bạn cảm thấy bản thân không thể kiểm soát được căng thẳng, hãy tìm đến chuyên gia tâm lý. Những cuộc trò chuyện cùng các chuyên gia luôn thích hợp để giúp bạn chủ động tối ưu hóa sức khỏe tinh thần và khả năng hồi phục nhanh chóng.

Phần thưởng cho việc học cách quản lý căng thẳng chính là sự tĩnh tâm và một cuộc sống khỏe mạnh bền lâu. Đó cũng là khởi đầu cho mọi thành công trong cuộc sống.

 

Dược sĩ Nguyệt Minh