Sức lan tỏa từ công tác đào tạo kiến thức về dầu mỡ nhờn của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex

Đã từng đồng hành cùng Petrolimex trong nhiều chuyến đi thực tế trên khắp ba miền Tổ quốc, tôi thực sự ấn tượng về sức lan tỏa, hiệu quả thiết thực từ công tác đào tạo kiến thức dầu mỡ nhờn của Tổng c

Đến mỗi cửa hàng xăng dầu (CHXD), tiếp xúc với các cán bộ, công nhân lao động (CB-NLĐ) tại mỗi nơi, tôi càng nhận thấy rõ ở họ phong cách bán hàng và phục vụ chuyên nghiệp không chỉ với mặt hàng xăng dầu, mà cả sản phẩm dầu mỡ nhờn (DMN) Petrolimex cũng vậy! Sự am hiểu sâu sắc và nắm chắc các kiến thức về DMN, giúp họ tự tin giải thích được mọi thắc mắc, làm hài lòng mọi khách hàng kỹ tính như tôi.

Hướng đi riêng của PLC

Dầu mỡ nhờn không chỉ là sản phẩm tiêu dùng thuần túy mà là sản phẩm kỹ thuật. Việc sử dụng DMN gắn liền với hoạt động dịch vụ kỹ thuật trước, trong và sau bán hàng. Vì vậy, trong sản xuất và kinh doanh, PLC không chỉ đầu tư chi phí cho hoạt động quảng cáo, khuếch trương thương hiệu Dầu mỡ nhờn Petrolimex bằng các chương trình khuyến mại, đa dạng các hình thức quảng cáo, mà còn lựa chọn thêm cho mình một hướng đi riêng, đó chính là tập trung vào công tác đào tạo, tập huấn một cách bài bản các kiến thức, kỹ năng về kinh doanh sản phẩm DMN cho Trưởng, Phó các phòng nghiệp vụ, chuyên viên kinh doanh, cửa hàng trưởng và nhân viên bán hàng trực tiếp liên quan đến DMN tại CHXD, các đại lý xăng dầu của các CTXD, CNXD, XNXD trên toàn quốc. Không quản khó khăn, vất vả, trong năm 2013 và năm 2014, PLC đã đến từng tỉnh, thành phố, từng CTXD, CNXD, XNXD từ đồng bằng đến vùng núi, khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam,… để mở các lớp đào tạo kiến thức DMN, nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh sản phẩm này. Chính vì vậy, hoạt động kinh doanh DMN tại các đơn vị thành viên Petrolimex rất sôi động, có sự tăng trưởng bền vững và đạt hiệu quả. Các sản phẩm DMN Petrolimex do PLC sản xuất luôn được người tiêu dùng chọn lựa đầu tiên. Những năm qua, doanh thu và lợi nhuận kinh doanh DMN của Petrolimex luôn chiếm tỷ trọng cao nhất trong cơ cấu kinh doanh hàng hoá khác tại nhiều đơn vị của Petrolimex. Riêng năm 2014, sản lượng tiêu thụ DMN toàn quốc tăng trưởng trên 10% so với thực hiện 2013, trong đó khối khách hàng Petrolimex và khối khách hàng thương mại gắn liền với hoạt động đào tạo, tập huấn kiến thức DMN có mức sản lượng tăng trên 15% so với thực hiện 2013. Điều này, khẳng định hướng đi đúng đắn mà PLC đã lựa chọn trong công tác đào tạo, tập huấn kiến thức DMN suốt 2 năm qua.

Trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu còn gặp nhiều khó khăn, việc tăng cường kinh doanh DMN Petrolimex để tăng thêm doanh thu, lợi nhuận cho các CTXD, CNXD, XNXD và tăng thu nhập cho CB-NLĐ Petrolimex chính là mục tiêu PLC phối hợp với các Công ty, Chi nhánh, Xí nghiệp Xăng dầu trên toàn quốc, nhằm hiện thực hóa chủ trương của Lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam về việc phát huy hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển kinh doanh hàng hóa dịch vụ Petrolimex; hưởng ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", phấn đấu thúc đẩy tăng trưởng nhanh sản lượng bán DMN Petrolimex, cùng Petrolimex tiến xa hơn.

Để mỗi CB-NLĐ thuộc Petrolimex tự tin hơn vào sản phẩm DMN, mỗi CBCNV sẽ là một chiến sĩ tiên phong trên mặt trận bán hàng, PLC đã chủ động đào tạo kiến thức thương phẩm DMN cho đội ngũ bán hàng, đặc biệt là đội ngũ cửa hàng trưởng, chuyên viên, nhân viên bán hàng,… để họ am hiểu và có kiến thức sâu về tính năng, tiêu chuẩn kỹ thuật DMN, giúp nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng bán hàng, nâng cao lòng nhiệt huyết của người lao động Petrolimex. Ngoài tập huấn về lý thuyết, PLC còn tổ chức cho các học viên đến tham quan cơ sở và dây chuyền sản xuất dầu nhờn tại Nhà máy Dầu nhờn Thượng Lý và Nhà Bè. Kết hợp với công tác đào tạo, PLC còn cùng với các Công ty, Chi nhánh, Xí nghiệp xăng dầu tổ chức thành công nhiều chương trình chuyên đề, như: triển khai bán các sản phẩm mới PLC Cater CI-4, PLC Cater KBT, PLC Cater Plus, PLC Cater CF-4; Chương trình biển đảo năm 2014, Petrolimex đồng hành cùng ngư dân ra khơi; Lễ hội Nghinh Ông năm 2014,… thu được sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng khắp mọi nơi. Công tác đào tạo và kinh doanh DMN Petrolimex đã thực sự lan tỏa hết sức sôi động khắp mọi miền đất nước.


Lãnh đạo các Công ty, Chi nhánh, Xí nghiệp Xăng dầu Petrolimex
phát biểu tại lớp Tập huấn kiến thức DMN Petrolimex

Những dấu ấn để lại

Qua 2 năm thực hiện chương trình đào tạo, tập huấn cho tất cả các CTXD, CNXD, XNXD trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 07/05/2013 tại CTXD Đồng Tháp đến cuối tháng 11/2014, với lớp tập huấn tại CNXD Bắc Ninh và Vĩnh Phúc, PLC đã gần hoàn thành Chương trình này trên toàn quốc. PLC đã ghi lại những dấu ấn và thành công bất ngờ tại nhiều đơn vị thành viên của mình. Trong 2 năm, PLC đã đào tạo cho khoảng 4.500 lượt học viên, là các Trưởng phòng, Phó phòng, Cửa hàng Trưởng CHXD, chuyên viên bán hàng, công nhân xăng dầu tập huấn lý thuyết và 2.500 lượt học viên tập huấn thực tế tại các Nhà máy Dầu nhờn Thượng Lý và Nhà Bè. Con số tương đối lớn và thực sự ấn tượng đó cho thấy sự hưởng ứng nhiệt tình tham gia của mọi CB-NLĐ Petrolimex.




Các học viên tại lớp đào tạo kiến thức lý thuyết DMN Petrolimex

Về tăng trưởng sản lượng DMN tại các Công ty Xăng dầu sau khi có chương trình tập huấn, năm 2014 đã tăng trưởng bình quân trên 10% so với thực hiện năm 2013, trong đó: thị trường miền Duyên hải Bắc bộ tăng 16%, miền Đông và Tây Bắc Bộ tăng trên 12%, miền Trung và Tây Nguyên tăng 11%, miền Tây Nam bộ tăng 10%; Đặc biệt, có một số nhóm mặt hàng tăng trưởng cao, bứt phá như: DMN phuy, thùng, xô Petrolimex miền Đông và Tây Bắc bộ tăng 20%, miền Trung Tây Nguyên tăng 18%; DMN Petrolimex Lon hộp miền Đông và Tây Bắc bộ tăng 12%; Duyên hải Bắc bộ và miền Trung Tây Nguyên tăng trên 10%.

Ngoài những con số ấn tượng về mức tăng tưởng vượt bậc, tiêu thụ sản phẩm DMN trong cả nước sau chương trình đào tạo tập huấn, mà trong quá trình triển khai công tác đào tạo tại mỗi Công ty, Chi nhánh, Xí nghiệp trong hệ thống Petrolimex, PLC cũng nhận được rất nhiều ý kiến, chia sẻ, nhận xét, góp ý: nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tổ chức kinh doanh và công tác đào tạo về kiến thức kinh doanh DMN Petrolimex giúp người bán hàng tự tin hơn, chuyên nghiệp hơn trong công tác tiếp thị bán hàng, từ đó sản lượng tiêu thụ DMN Petrolimex sẽ tăng trưởng bền vững hơn trong thời gian tới; khai thác tốt hệ thống các CHXD trực thuộc của các CTXD, CNXD, XNXD Petrolimex để nhằm thực hiện tốt chủ trương của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) về phát triển kinh doanh hàng hóa, dịch vụ Petrolimex gắn với cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Các học viên tham quan thực tế hoạt động sản xuất DMN Petrolimex tại
Nhà máy dầu nhờn Thượng Lý - Hải Phòng

Các học viên tham quan thực tế hoạt động sản xuất DMN Petrolimex tại Nhà máy Dầu nhờn Nhà Bè - TP. Hồ Chí Minh

Nhiều khách hàng từ cá nhân đến doanh nghiệp chia sẻ: dầu nhờn Petrolimex đã cho họ cơ hội tiếp cận với sản phẩm chất lượng cao, giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, dầu nhờn Petrolimex đã tạo ra công ăn việc làm cho nhiều lao động ở khâu phân phối lưu thông, góp phần gia tăng lợi nhuận và từng bước nâng cao thu nhập của người lao động Petrolimex. Ghi nhận những ý kiến đóng góp đó và phát huy thành quả đạt được, trong thời gian tới, PLC sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa hoạt động đào tạo, quảng cáo thương hiệu DMN Petrolimex để mọi khách hàng biết, tin tưởng và lựa chọn tiêu dùng sản phẩm DMN Petrolimex do PLC sản xuất và cung cấp.

Trong niềm vui và không khí phấn khởi chào đón năm mới 2015, ngày 10/01/2015 tại Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) đã vinh dự nhận chứng nhận: “Top 10 Thương hiệu - Nhãn hiệu Vàng Việt Nam năm 2014" đối với các sản phẩm dầu mỡ nhờn mang thương hiệu Petrolimex. Kết quả khảo sát chương trình “Thương hiệu - Nhãn hiệu Vàng Việt Nam năm 2014” là sự ghi nhận của người tiêu dùng cho những nỗ lực không ngừng của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex trong việc thực hiện Chính sách chất lượng của PLC từ năm 1998 đến nay: “Sản phẩm tiêu chuẩn; Dịch vụ hoàn hảo; Thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng” nhằm đưa đến cho khách hàng các sản phẩm dầu mỡ nhờn Petrolimex tốt nhất với dịch vụ hoàn hảo nhất.