Sức vươn của một Công ty trên thị trường “lắm nhu cầu - nhiều cạnh tranh”

Nằm trong hệ thống Petrolimex, đến bất kỳ cửa hàng nào trong 54 cửa hàng và điểm bán xăng dầu của Công ty Xăng dầu Khu vực III cũng thấy quy mô, khang trang, sạch sẽ. 100% CHXD đều được chuẩn hóa về nhận diện của Petrolimex, với trang bị cơ sở công nghệ hiện đại, đồng bộ.

Thành phố cảng Hải Phòng là cửa chính đi ra biển của các tỉnh phía Bắc cũng như cả nước; và cũng là đầu mối giao thông quan trọng của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, trên hai hành lang - một vành đai hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc. Đây cũng là địa phương duy nhất miền Bắc hội tụ đủ 5 loại hình giao thông: Đường bộ, đường sắt, đường biển, đường thủy nội địa và đường hàng không. Lợi thế này đã giúp thành phố Cảng không chỉ đóng vai trò trung tâm kinh tế của khu vực đồng bằng sông Hồng, vùng Duyên hải Bắc bộ mà còn là nhịp cầu thông thương với cả các nước trong khu vực. Với “sức vóc” ấy, Hải Phòng luôn luôn có nhu cầu rất lớn về năng lượng, đặc biệt là xăng dầu.

Tuy nhiên, lợi thế ấy cũng kéo theo số lượng doanh nghiệp đầu mối và bán lẻ mặt hàng này ngày càng đông đảo, dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Để trụ vững trên thị trường có “lắm nhu cầu - nhiều cạnh tranh” là cả một bài toán với nhiều giải pháp mang tính chiến lược, tổng thể.

Vì thế, khi Công ty Xăng dầu khu vực III mới đây được chọn là đối tác cung cấp nhiên liệu cho Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast – doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam sở hữu chu trình sản xuất hoàn thiện, đồng bộ và tự động hóa cao, đã cho thấy vị thế và thương hiệu của Công ty không chỉ trên địa bàn Hải Phòng.

Nằm trong hệ thống Petrolimex, đến bất kỳ cửa hàng nào trong 54 cửa hàng và điểm bán xăng dầu của Công ty Xăng dầu Khu vực III cũng thấy quy mô, khang trang, sạch sẽ. 100% CHXD đều được chuẩn hóa về nhận diện của Petrolimex, với trang bị cơ sở công nghệ hiện đại, đồng bộ. Trong đó, điểm nổi trội đặc trưng nhất đối với hệ thống bán lẻ của Petrolimex nói chung, cũng của Công ty nói riêng là tất cả đều được quản lý theo chương trình EGAS, đồng loạt thực hiện mô hình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng) và quy trình 5 bước của Petrolimex.

Việc áp dụng các chương trình này đem đến hiệu quả cao, vừa thể hiện văn minh thương mại, vừa phản ánh tính minh bạch trong quan hệ giao dịch giữa nhân viên bán hàng với người mua, đồng thời cũng thể hiện tính chuyên nghiệp của hệ thống cửa hàng bán lẻ thương hiệu Petrolimex.

Công ty Xăng dầu khu vực III cũng là một trong những đơn vị đi đầu thực hiện chủ trương của tập đoàn về áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý chất lượng và điều hành; tích cực triển khai hiệu quả phần mềm quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và quản lý mạng lưới cửa hàng bán lẻ (chương trình EGAS).

Các cửa hàng xăng dầu của Công ty đều được trang bị hệ thống cột bơm điện tử hiện đại thuận tiện cho khách hàng thanh toán ngay, thanh toán qua thẻ hoặc thanh toán chậm thông qua các hợp đồng kinh tế. Ngoài ra, để đảm bảo nguồn nguyên liệu đạt tiêu chuẩn về chất lượng, Công ty còn có Phòng thử nghiệm được công nhận là phòng VILAS-046 chuyên kiểm tra phẩm chất, chỉ tiêu xăng dầu, đảm bảo mọi mặt hàng bán ra trên thị trường đều đạt tiêu chuẩn TCVN, thân thiện với môi trường. Chương trình phần mềm hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP-SAP cũng đã được sử dụng trong toàn hệ thống, giúp quản lý điều hành hoạt động Công ty một cách hiệu quả.

Song song với đầu tư trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến, Công ty có đội ngũ cán bộ, kỹ sư chuyên ngành, công nhân lao động lành nghề có năng lực, trình độ nghiệp vụ cao, giàu kinh nghiệm, nhiệt huyết sẵn sàng tư vấn, giúp đỡ, hỗ trợ nhằm thỏa mãn các dịch vụ kỹ thuật chuyên ngành xăng dầu, hệ thống dịch vụ sau bán hàng hoàn hảo. Không những thế, Công ty còn chú trọng bảo đảm đủ nguồn, đáp ứng nhu cầu xăng dầu cho khách hàng lớn thuộc các ngành công nghiệp, vận tải, doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài để sản xuất thép, điện, giấy, xi măng, nhựa, hóa chất, giày dép, thủy tinh, chế biến thức ăn gia súc, các khu công nghiệp, các doanh nghiệp vận tải biển,… không để xảy ra đột biến xăng dầu trên thị trường Hải Phòng, nhất là thời điểm các ngày lễ, tết hoặc có sự biến động lớn về giá.

Với những nỗ lực trong mở rộng thị trường, hoàn thiện cơ chế, chính sách bán hàng, tăng cường công tác tiếp thị, tổ chức tốt các dịch vụ sau bán hàng, đơn vị  đã đạt mức tăng trưởng ấn tượng về tổng lượng xăng dầu bán ra hàng năm, chiếm giữ khoảng gần 45% thị phần của Hải Phòng. Cùng với đó, doanh nghiệp thiết lập và duy trì hệ thống bán hàng hơn 1.000 đơn vị bao gồm khách hàng công nghiệp, doanh nghiệp vận tải, cửa hàng bán buôn và khách hàng mua lẻ.

Nhờ đó, Công ty vẫn giữ và phát triển được các khách hàng lớn, giữ ổn định sản lượng bán buôn và bán đại lý; đảm bảo đủ nguồn xăng dầu đáp ứng cho nhu cầu phát triển sản xuất cũng như tiêu dùng của Hải Phòng. Bằng các chủ trương, quyết sách đúng đắn, sự điều hành quản lý tốt nên kết quả kinh doanh của Công ty tăng trưởng bền vững. Trong đó, năm 2018, tổng lượng xuất bán qua các kênh đạt hơn 276.078m3. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, chỉ tiêu này đã đạt hơn 128.065m3.

 

Thúy Hà