Văn phòng Bộ Công Thương phối hợp tập huấn nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy

Trong 2 ngày 15-16/10/2010, Văn phòng Bộ Công Thương phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) thuộc Công an Thành phố Hà Nội tổ chức khóa Tập huấn nghiệp vụ PCCC cho cán bộ, công chức c

Mục đích của khoá Tập huấn này nhằm nâng cao ý thức về phòng, chống cháy, nổ cho cán bộ các đơn vị. Qua đó, từng đơn vị sẽ có những biện pháp phòng chống cháy, nổ hiệu quả hơn cũng như hạn chế được những rủi ro đáng tiếc dễ có nguy cơ xảy ra. Khoá tập huấn gồm hai phần, lý thuyết và thực hành.
Phần lý thuyết, gồm: Những nội dung cơ bản của Luật PCCC và các văn bản hướng dẫn thi hành; xử lý vi phạm về PCCC; những kiến thức cơ bản về PCCC; cách sử dụng, bảo quản, kiểm tra, bảo dưỡng, lựa chọn và bố trí một số phương tiện PCCC; bảo hiểm cháy nổ. 

Phần thực hành: Các học viên được thao tác mở, cuốn vòi phun nước, xịt bình xịt vào vùng lửa đang cháy rừng rực cùng một số hoạt động liên quan đến ứng cứu tài sản và hướng dẫn căn bản những hệ thống điện, bơm tổng của cơ quan khi có báo cháy… Kết thúc khoá học, các học viên phải thi trắc nghiệm và được cấp chứng chỉ về PCCC. 

Theo thông tin tổng hợp từ Phòng Cảnh sát PCCC thuộc Công an Thành phố Hà Nội cho biết, trong vài năm trở lại đây, trên địa bàn cả nước liên tục xảy ra nhiều vụ cháy, nổ, gây thiệt hại không ít về tiền, của cho nhân dân. Chỉ tính riêng từ tháng 01 - 9/2010, trên địa bàn toàn quốc đã xảy ra 1.416 vụ cháy, 21 vụ nổ, chết 53 người, bị thương 162 người và gây thiệt hại 540 tỷ đồng. Trung bình xảy ra 8 vụ/ngày. Theo chuyên gia về cháy, nổ, ở những nơi công sở, kho tàng… thì nguy cơ cháy nổ rất dễ xảy ra mà nguyên nhân rất đơn giản như chập điện, tàn thuốc lá rơi…