Tác dụng không ngờ của mộc nhĩ

Mộc nhĩ là loại thực phẩm vô cùng quen thuộc trong các gia đình người Việt như làm giò, nem, xào… Tuy nhiên, bạn sẽ thấy bất ngờ khi biết mộc nhĩ còn có tác dụng cực kỳ tốt đối với sức khỏe con người.

Mộc nhĩ (tai của gỗ) còn gọi là nấm mèo, nấm tai mèo, thường mọc trên cây gỗ mục ẩm ướt. Theo các chuyên gia thì trong 100g mộc nhĩ sẽ có chứa các thành phần hóa học sau: chất béo lipid 0.2g, 293.1 Kcal, 65g đường glucid, protein 10.6g, 375mg canxi, 5.8g tro, 185mg sắt, 0.03mg carotene và 201mg phốt pho.

Dựa vào thành phần hóa học thì loại nấm này có công dụng dược lý như: chống viêm, chống oxy hóa, chống ung bướu, giảm mỡ máu, bảo vệ tim mạch, chống đông máu, hạ lượng đường trong máu…

Dưới đây là một số công dụng của mộc nhĩ:

Chống xơ vữa động mạch: Mộc nhĩ có chứa các thành phần hoạt tính như: lecithin, cephalin, plasmalogen và phosphatidyl serin, axit nucleic… có tác dụng hạ thấp hàm lượng cholesterol trong gan và huyết thanh động vật, ngăn ngừa sự tích tụ mỡ ở thành động mạch và sự hình thành huyết khối do xơ vữa động mạch.

Mộc nhĩ
Trong mộc nhĩ chứa nhiều vitamin và chất xơ

Chống oxy hóa: Chất chiết xuất từ một nhĩ cho thấy đặc tính chống oxy hóa mạnh với một mối tương quan tích cực giữa nồng độ phenol và khả năng chống oxy hóa.

Tăng khả năng miễn dịch: Mộc nhĩ đen có chứa thành phần polysacarit, kích hoạt hoạt động thực bào có thể thúc đẩy, cải thiện chức năng miễn dịch của cơ thể.

Làm giảm táo bón: Đối với bệnh nhân táo bón hoặc những người có vấn đề tương tự thì ăn một lượng mộc nhĩ đen thích hợp có thể đóng vai trò tốt trong việc điều chỉnh hoạt động của đường ruột, giảm nhanh tình trạng táo bón.

Ngăn ngừa các bệnh tim mạch và mạch máu não: Chiết xuất polysaccharide trong mộc nhĩ ức chế sự kết dính tiểu cầu và tăng thời gian đông máu trong ống nghiệm và trong cơ thể sống, giảm mức độ cholesterol trong máu (TC), mức độ triglyceride và LDL và tăng cường mức độ HDL trong máu cũng như tỷ lệ HDL/TC và HDL/LDL.

Bệnh tim mạch
Ăn mộc nhĩ rất tốt cho người mắc bệnh tim mạch

Chống đông máu: Mộc nhĩ đen chứa vitamin K, canxi và các chất dinh dưỡng khác, có thể ức chế hiệu quả tình trạng tụ máu trong, ngăn ngừa triệu cục máu đông to dần lên. Tỷ lệ mắc bệnh huyết khối hay cục máu đông phổ biến ở lứa tuổi trung niên và lớn tuổi, vì vậy khuyến khích những nhóm người này nên ăn mộc nhĩ nhiều hơn.

Thanh lọc đường ruột: Chất keo nhầy trong mộc nhĩ kết dính những tạp chất trong hệ tiêu hóa và tống chúng ra ngoài cơ thể, từ đó làm sạch ruột và dạ dày. Ngoài ra, mộc nhĩ rất giàu chất xơ và một loại collagen thực vật đặc biệt, chống táo bón, giúp cơ thể kịp thời thanh lọc và đào thải thức ăn.

Mộc nhĩ
Mộc nhĩ là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe

Giảm cân: Thành phần axit nucleic trong mộc nhĩ có thể giảm lượng cholesterol và triglyceride trong máu. Dùng liên tục một tuần có thể giảm cân và vòng một căng đầy. Bên cạnh đó, các chất pectin cũng sẽ có tác dụng hấp phụ nhất định lên lông nhung trên thành dạ dày, do đó có hiệu quả làm giảm sự hấp thụ chất béo và cholesterol của cơ thể, từ đó mang lại hiệu quả của việc định hình vóc dáng và giảm cân của bạn.

Giảm cân
Mộc nhĩ có nhiều vitamin và khoáng chất giúp giảm cân và làm đẹp da

Làm đẹp: Mộc nhĩ rất giàu protein và vitamin E và khoáng chất như magiê, kali, natri, đặc biệt là vitamin nhóm B, nhất là vitamin B12 cùng nhiều hợp chất chống oxy hóa có tác dụng đẩy lùi lão hóa, loại bỏ độc tố tích tụ trong cơ thể, ngăn ngừa hiệu quả các loại mụn trứng cá, mụn bọc, mụn đầu đen để làn da luôn tươi sáng, mịn màng. Ngoài ra, mộc nhĩ có hàm lượng sắt cao giúp bổ máu, phòng thiếu máu do thiếu sắt. Các nhà khoa học Mỹ còn cho biết làn da bạn sẽ trở nên tươi sáng, mịn màng hơn nếu thường xuyên sử dụng mộc nhĩ trong các món ăn.

Tác dụng hạ đường huyết vượt trội: Hàm lượng chất xơ có trong mộc nhĩ đen rất cao, chủ yếu là chất xơ hòa tan giúp làm chậm quá trình hấp thụ đường của cơ thể con người.

Tác dụng làm sạch phổi: Đây là món ăn được khuyến khích dành cho những người thích hút thuốc, vì mộc nhĩ đen có vai trò làm sạch phổi, ăn nhiều sẽ có tác dụng vệ sinh phổi, nhuận phổi một cách tối ưu.

Nguyên Vy t/h