Tắc nghẽn hàng tại các cảng Bờ Tây Hoa Kỳ, thiếu hụt container trầm trọng

Việc tắc nghẽn hàng hoá tại các cảng biển chính tại Bờ Tây Hoa Kỳ đang khiến tình trạng thiếu hụt container trên toàn cầu trở nên trầm trọng hơn và đẩy giá cước vận tải tăng cao.
Tàu container
 Hàng chục tàu container đang phải chờ ngoài khơi để được vào bốc dỡ hàng tại cảng Long Beach (Hoa Kỳ)

Hãng tin Bloomberg cho biết việc Hoa Kỳ ồ ạt nhập khẩu hàng hoá từ Châu Á đang gây ra tắc nghẽn nghiêm trọng tại các cảng Bờ Tây nước này, khiến tình trạng thiếu hụt container trên thế giới trở nên trầm trọng và đẩy giá cước vận tải đường biển tăng cao.

Dữ liệu cho thấy khối lượng container được bốc dỡ tại các cảng Los Angeles và Long Beach (bang California, Hoa Kỳ) trong tháng 2 vừa qua đã tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Lượng container được xử lý qua hai cảng này tăng đã tăng tháng thứ 8 liên tiếp. Trong tháng 3, lượng container được bốc dỡ tại cảng Los Angeles ước tính tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cảng Los Angeles và Long Beach được xem là cửa ngõ nhập khẩu hàng hoá từ Châu Á vào Hoa Kỳ và xử lý đến 40% tổng lượng hàng hoá nhập khẩu vào Hoa Kỳ qua đường biển. Tính đến Chủ nhật tuần trước, có đến 26 tàu hàng phải neo chờ ngoài hai cảng này để được bốc dỡ hàng hoá. Dự kiến sẽ có thêm hàng chục tàu nữa phải xếp hàng chờ vào cảng trong những ngày tới.

Thiếu hụt container
 Số lượng tàu hàng container phải chờ ngoài khơi để được bốc dỡ hàng tại cảng Long Beach và Los Angeles liên tục ở mức cao kể từ đầu năm đến nay (Ảnh: Bloomberg)

Giới quan sát cảnh báo năng lực bốc dỡ hàng hoá của hai cảng Los Angeles và Long Beach đang không theo kịp sự bùng nổ nhập khẩu của Hoa Kỳ. Giám đốc điều hành cảng Los Angeles ông Gene Seroka cho biết người tiêu dùng Hoa Kỳ đang chi tiền mua hàng hoá nhiều hơn bao giờ hết nhờ các khoản hỗ trợ tiêu dùng của chính phủ, điều này đã khiến lượng hàng hoá nhập khẩu tăng ở mức kỷ lục.

Việc bốc dỡ hàng hoá tại các cảng của Hoa Kỳ còn bị cản trở bởi việc thiếu hụt nhân lực khi nhiều nhân viên tại cảng bị nhiễm Covid-19. Khoảng 800 công nhân, tương đương hơn 5% tổng số nlao động tại hai cảng Los Angeles và Long Beach đã bị nhiễm Covid-19 trong tháng 2 và tháng 3 vừa qua, theo truyền thông địa phương.

Thời gian chờ để được vào cảng bốc dỡ hàng hoá tại cảng Los Angeles hiện đã tăng lên mức trung bình 7,9 ngày so với mức 7,7 ngày hồi giữa tháng 3/2021 và cao gấp 3 lần so với hồi tháng 11/2020.  

Ách tắc nghiêm trọng tại các cảng hàng hoá chính tại Bờ Tây Hoa Kỳ đang kéo giá cước vận tải hàng hoá đường biển tăng lên, đặc biệt là các tuyến từ Châu Á đi Hoa Kỳ. Hãng vận chuyển Freightos (Hồng Kông, Trung Quốc) cho biết giá cước vận chuyển hàng từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ vào cuối tháng 3 vừa qua đã đạt 5.000 USD/container 400 feet.

Mức giá khởi điểm cước vận tải hiện đã tăng gần 250% so với cùng kỳ năm trước do thiếu hụt container trầm trọng trên quy mô toàn cầu. Cước vận tải đường biển từ Châu Âu đến khu vực Bờ Tây Hoa Kỳ cũng đã tăng lên gần gấp đôi.

Việc ùn ứ hàng hoá tại các cảng Bờ Tây Hoa Kỳ đang tác động lớn đến nhiều doanh nghiệp trên thế giới. Hãng Nike cho biết việc giao nhận hàng hoá từ khu vực Châu Á đến Hoa Kỳ có thể bị chậm đến 3 tuần hoặc hơn, gây ra những gián đoạn trong chuỗi cung ứng cả hãng.

Tại Trung Quốc, nhiều nhà máy tại đây hoạt động xuyên suốt kỳ nghỉ Tết Âm lịch hồi tháng 2 vừa qua khi chính phủ nước này áp dụng các biện pháp hạn chế đi lại đã khiến lượng hàng hoá cần xuất khẩu tăng vọt, khiến nhu cầu về container trở nên căng thẳng.

Quang Đặng (Tham khảo Bloomberg)