Tắc nghẽn vận chuyển container năm nay có thể tồi tệ hơn năm ngoái

Nhiều hãng vận chuyển và các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên thế giới lo ngại mùa cao điểm vận chuyển container năm nay sẽ tắc nghẽn nghiêm trọng hơn năm 2021.
Cảng Oakland
 Trong mùa hè năm ngoái, hàng loạt cảng biển lớn tại Bắc Mỹ và châu Âu đã rơi vào tình trạng tắc nghẽn cảng nghiêm trọng nhất trong hàng chục năm trở lại đây (Ảnh: The Wall Street Journal)

Theo khảo sát mới nhất của hãng cho thuê và giao dịch container toàn cầu Container xChange (Đức), khoảng 51% thương nhân và các công ty vận chuyển container dự đoán mùa cao điểm vận chuyển container năm nay sẽ đối mặt tình trạng tắc nghẽn nghiêm trọng hơn so với năm ngoái. Chỉ có 26% số người được hỏi nhận định thị trường sẽ ít khả năng rơi vào tình trạng hỗn loạn như năm ngoái, và 22% số người được hỏi còn lại dự báo mức độ gián đoạn vận chuyển sẽ tương tự như tình trạng năm ngoái.

Trước lo ngại việc vận chuyển hàng hoá có thể bị gián đoạn, 37,5% số doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia khảo sát trên khẳng định sẽ đảm bảo cung cấp đủ hàng hoá cho các khách hàng trong năm nay bằng cách giao hàng sớm hơn so với kế hoạch. 25% số doanh nghiệp cho biết sử dụng các tuyến đường vận chuyển thay thế và 18,8% ký kết các hợp đồng dài hạn với các hãng vận tải.

Việc Trung Quốc áp dụng các biện pháp phong toả chặt chẽ để kiểm soát đại dịch Covid-19 trong những tháng vừa qua đã khiến 58% số người được hỏi cho biết gặp khó khăn trong việc sản xuất hoặc vận chuyển, giao hàng theo kế hoạch. Chiến lược zero-Covid (Không ca nhiễm Covid-19) của Trung Quốc đã khiến hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp tại Trung Quốc gặp nhiều khó khăn, khiến chuỗi cung ứng tiếp tục đứt gãy. Các doanh nghiệp tại Trung Quốc thì đối mặt với tình trạng hàng tồn kho tăng lên, trong khi đó, nhiều doanh nghiệp tại châu Âu và Hoa Kỳ lại thiếu nguyên liệu sản xuất.

Ngoài ra, các doanh nghiệp và cá nhân tham gia khảo sát cũng cho rằng cuộc xung đột quân sự Nga – Ukraine, tình trạng lạm phát cao, giá cả hàng hoá tăng vọt và rủi ro an ninh lương thực toàn cầu đang làm trầm trọng thêm tình trạng tắc nghẽn trên thị trường vận chuyển container thế giới.

Ông Christian Roeloffs, đồng sáng lập và CEO của Container xChange, cho biết hiện không thể dự đoán chính xác điều gì sẽ xảy ra trong mùa cao điểm năm nay vì có quá nhiều dấu hiệu trái chiều và những yếu tố không thể xác định được. Việc Trung Quốc đóng cửa đã ảnh hưởng đến nguồn hàng xuất khẩu sang các thị trường chủ chốt ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Khi Trung Quốc mở cửa trở lại nền kinh tế, có thể trùng với mùa cao điểm vận chuyển, qua đó gia tăng đáng kể áp lực lên các cảng lớn và có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn dây chuyền, theo ông Christian Roeloffs.

Duy Quang