Tài chính Điện lực: Lãi từ đầu tư chứng khoán đột biến, cổ phiếu EVF tăng vọt

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực vừa báo lãi ròng đạt 160 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, chủ yếu nhờ lãi từ đầu tư chứng khoán tăng đột biến.

Lãi đầu tư chứng khoán nửa đầu năm tăng vọt

Cổ phiếu EVF Tài chính Điện lực EVN Finance
Trong nửa đầu năm nay, Tài chính Điện lực ghi nhận thu nhận lãi thuần giảm 73% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng lãi từ đầu tư chứng khoán đã tăng đột biến.

Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (Tài chính Điện lực, mã cổ phiếu EVF – sàn HoSE) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm nay. Theo đó, công ty tài chính này ghi nhận thu nhập lãi và các khoản thu nhập tương tự tăng tới 49% so với nửa đầu năm 2022, đạt gần 1.790 tỷ đồng.

Tuy nhiên, chi phí lãi và các chi phí tương tự cũng đã gia tăng mạnh trong cùng kỳ, khiến thu nhập lãi thuần của Tài chính Điện lực chỉ đạt gần 140 tỷ đồng, giảm 73% so với nửa đầu năm 2022.

Đồng thời, Tài chính Điện lực ghi nhận lỗ gần 31 tỷ đồng từ hoạt động kinh doanh ngoại hối, tăng đột biến so với mức lỗ 3 tỷ đồng trong nửa đầu năm ngoái. Lãi thuần từ hoạt động khác cũng giảm mạnh 65%, xuống chỉ còn hơn 44 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, điểm sáng là công ty ghi nhận mức lãi từ mua bán chứng khoán đầu tư lên tới hơn 344 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, so với mức lỗ 35 tỷ đồng của nửa đầu năm 2022. Bên cạnh đó, khoản thu nhập tư góp vốn, mua cổ phần đạt 99 tỷ đồng, tăng gấp 9,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Chi phí hoạt động của Tài chính Điện lực trong 6 tháng đầu năm nay cũng đã giảm 28%, xuống chỉ còn gần 248 tỷ đồng.

Với các biến động về thu nhập và chi phí như trên, Tài Chính Điện lực báo lãi ròng đạt 160 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, chỉ giảm nhẹ 2,4% so với nửa đầu năm 2022. So với kế hoạch kinh doanh đề ra, hiện Tài chính Điện lực mới chỉ thực hiện được 35% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm.

Tính đến cuối tháng 6/2023, tổng tài sản của công ty tài chính này đạt hơn 47.100 tỷ đồng, tăng 11,7% so với thời điểm đầu năm nay. Trong đó, tổng giá trị các khoản vay khách hàng đạt 30.497 tỷ đồng, tăng gần 26% so với đầu năm nay. Đối tượng của các khoản vay này chủ yếu là các tổ chức kinh tế trong nước (chiếm 94,6% tổng dư nợ).

Tài chính Điện lực cũng đang nắm giữ danh mục đầu tư chứng khoán trị giá 2.040 tỷ đồng, gần như tương đương với thời điểm đầu năm nay. Công ty hiện không cung cấp thông tin chi tiết về danh mục đầu tư này.

Xem thêm: "Ngân hàng LPBank (LPB): Lãi ròng giảm 50%, nợ xấu tăng mạnh so với đầu năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dự kiến chào bán 350 triệu cổ phiếu EVF

Giá cổ phiếu EVF EVN Finance Tài chính Điện lực
Diễn biến khối lượng giao dịch và giá cổ phiếu EVF của Tài chính Điện lực kể từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 26/7, cổ phiếu EVF của Tài chính Điện lực đã bật tăng “trần” đạt 10.250 đồng/cổ phiếu với khối lượng giao dịch tăng đột biến. So với thời điểm đầu năm, cổ phiếu EVF đã tăng gần 26%.

Đáng chú ý, tính từ giữa tháng 5/2023 đến nay, cổ phiếu EVF đã ghi nhận đà tăng lên tới 32% cùng với thanh khoản tăng đáng kể so với mức thông thường trước đó. Đây cũng là thời điểm Hội đồng Quản trị Tài chính Điện lực công bố thông tin bất thường về việc thông qua hồ sơ đăng ký chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng.

Theo đó, Tài chính Điện lực dự kiến chào bán hơn 351 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1, tương ứng cổ đông sở hữu 01 cổ phiếu EVF sẽ được nhận 1 quyền mua, 1 quyền mua được mua 01 cổ phiếu phát hành mới. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm nay và cổ phiếu chào bán này sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.

Đáng chú ý, giá chào bán dự kiến là 11.000 đồng/cổ phiếu. Nếu so với mức giá kết phiên giao dịch ngày 26/7 thì mức giá chào bán này đang cao hơn 7%; và nếu so với mức giá trung bình hồi giữa tháng 5/2023 thì mức giá chào bán dự kiến cao hơn tới 40%.

Nếu đợt chào bán này diễn ra thành công thì vốn điều lệ của Tài chính Điện lực sẽ tăng vọt lên mức 7.000 tỷ đồng.

Duy Quang