Tái hiện không gian dép lốp cao su huyền thoại

Hướng tới kỉ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Dự án tinh hoa Làng nghề Việt và Công ty Dép lốp cao su - thương hiệu Vua Dép lốp tổ chức chương trình “Huyền thoại bước chân” tại Đình Kim Ngân, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.

Từ những bước chân đầu tiên trên con đường tìm ánh sáng độc lập, đôi dép cao su đã gắn bó với Bác Hồ như một người bạn, người cộng sự thân thiết. Đôi dép cao su nâng bước chân Người bôn ba suốt 20 năm đi tìm đường cứu nước và còn được gọi với cái tên thân thương: Đôi dép Bác Hồ.

dép cao su
Trưng bày dáp cao su tại sự kiện

Đôi dép của Bác ra đời vào chiến dịch Việt Bắc Thu – Đông năm 1947, được chế tạo từ một chiếc lốp ô tô quân sự của thực dân Pháp bị bộ đội ta phục kích tại Việt Bắc. Trải qua thời gian, đôi dép cao su phát triển thành 5 mẫu, gắn với các dấu mốc chiến dịch lịch sử khác nhau: Dép Bác Hồ 1947; Dép Bộ đội 1954; Dép Khe Sanh 1968 và Dép Giải phóng quân 1975.

Trong không gian sự kiện “Huyền thoại bước chân”, Ban tổ chức giới thiệu một số hình ảnh và mẫu dép về đôi dép cao su được tái chế từ lốp xe đã theo chân nhiều đoàn quân trong thời kỳ chiến tranh thế kỷ trước. Tại đây, nghệ nhân Nguyễn Văn Trường sẽ trình diễn giới thiệu một số các công đoạn làm ra đôi dép cao su – Đôi dép Bác Hồ.

dép cao su
Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng - Vụ Thị trường trong nước - Bộ Công Thương tham gia trải nghiệm tại sự kiện

Qua sự kiện, Ban tổ chức không chỉ giới thiệu hình ảnh đôi dép cao su và câu chuyện lịch sử gắn với “Người cha già” của dân tộc, mà còn muốn nêu cao tinh thần học tập, làm theo tấm gương Cần - Kiệm – Liêm – Chính của Người. Đôi dép cao su (hay Dép lốp) là một hình thức sử dụng nguyên liệu tái chế từ những chiếc lốp xe bị bỏ đi, do tính chất tái sử dụng cao nên người nghệ nhân đã tận dụng nguyên liệu để tạo ra những sản phẩm hữu ích, đồng thời nhằm góp phần giảm thiểu khối rác thải độc hại, giúp cải thiện môi trường sống của nhân dân.

dép cao su
Nghệ nhân thực hiện công đoạn làm dép cao su

Chương trình “Huyền thoại bước chân” sẽ diễn ra từ ngày 19/5 đến ngày 21/5/2023 tại không gian văn hóa đình Kim Ngân, với nhiều hoạt động trải nghiệm, tương tác.

Thăng Long