Tâm lý thị trường cải thiện, giá dầu thô quay trở lại ngưỡng 70 USD/thùng

Trong phiên giao dịch sáng nay, giá dầu thô Brent dao động quanh mốc 70 USD/thùng. Tính từ đầu tuần đến nay, giá dầu thô quốc tế đã bật tăng mạnh 8% khi tâm lý thị trường được cải thiện về triển vọng tiêu thụ dầu thô.
Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 25/7 - 25/8/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 11h30 sáng nay ngày 25/8 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 10/2021 giảm 0,25% xuống mức 70,70 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 9/2021 giảm 0,56% xuống còn 67,16 USD/thùng.

Chốt phiên giao dịch này 24/8 (theo giờ địa phương), giá dầu thô Brent đã tăng 3,4% và dầu thô WTI tăng 2,9%, chủ yếu nhờ thông tin Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp phép hoàn toàn vaccine ngừa Covid-19 của hãng Pfizer/BioNTech và cho phép sử dụng vaccine này đối với người từ 16 tuổi trở lên. Giới đầu tư kỳ vọng quyết định này sẽ giúp gia tăng tỷ lệ tiêm chủng và giảm thiểu các tác động của đại dịch đến nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Tâm lý thị trường còn được cải thiện khi Trung Quốc không ghi nhận thêm ca nhiễm mới Covid-19 trong cộng đồng trong ngày hôm qua và số ca nhiễm bệnh trong tuần trước tại các địa phương của nước này chỉ ở mức một chữ số.

Giới quan sát hiện nhận định Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã bước đầu thành công trong việc khống chế đợt bùng phát Covid-19 với biến chủng Delta tại nước này. Điều này sẽ cho phép Trung Quốc sớm đưa hoạt động kinh tế trở về bình thường, qua đó gia tăng nhu cầu sử dụng nhiên liệu trở lại. Trung Quốc hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Ông Gary Cunningham, Giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường tại hãng tư vấn quản lý dịch vụ năng lượng Tradition Energy (Hoa Kỳ), nhận định “Nguy cơ nền kinh tế toàn cầu bị phong toả lần nữa bởi sự lây lan nhanh của biến chủng Covid-19 Delta giờ đã giảm xuống”. Tính chung từ đầu tuần đến nay, giá dầu thô đã tăng khoảng 8%, bù lại cho mức sụt giảm hơn 8% trong cả tuần trước.

Bên cạnh đó, giá dầu thô còn được hỗ trợ bởi nguy cơ sụt giảm nguồn cung dầu thô từ Mexico khi một giàn khoan dầu thô trên Vịnh Mexico của hãng khai thác dầu khí quốc doanh Pemex phát nổ và bốc cháy dữ dội vào ngày 23/8. Sự cố này đã khiến sản lượng khai thác dầu thô của hãng Pemex giảm tới 25% tương đương thiệt hại 421.000 thùng dầu/ngày. Một số nguồn tin thị trường cho biết giá dầu thô tại quanh khu vực Vịnh Mexico đang dần tăng lên.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy hoạt động của các nhà máy lọc hoá dầu tại Ấn Độ đã bật tăng trở lại trong tháng 7 vừa qua và chạm mức cao nhất trong vòng 3 tháng trở lại đây khi nhu cầu sử dụng nhiên liệu của nước này phục hồi. Ấn Độ hiện là quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn thứ ba thế giới.

Tuy nhiên, ông Bob Yawger, Giám đốc bộ phận thị trường năng lượng tương lai tại hãng chứng khoán Mizuho (Hoa Kỳ), cảnh báo đà phục hồi của giá dầu thô có thể suy yếu nếu như dữ liệu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho thấy lượng tồn trữ xăng dầu của Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng lên.

Mặc dù khảo sát mới nhất của hãng tin Reuters cho thấy giới phân tích kỳ vọng lượng tồn trữ xăng dầu của Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm xuống nhưng ông Bob Yawger nhận định đây có thể là dấu hiệu cho thấy nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Hoa Kỳ đang suy giảm. Mùa hè – mùa cao điểm du lịch và cũng là mùa tiêu thụ nhiên liệu cao nhất tại Hoa Kỳ đang dần kết thúc.

Dữ liệu của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API) cho biết lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ trong tuần trước đã giảm 1,6 triệu thùng và tồn trữ xăng dầu giảm 1 triệu thùng. Dữ liệu chính thức của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ sẽ được công bố trong ngày 25/8 (theo giờ địa phương).

Quang Đặng