Giá dầu thô
 Diễn biến giá dầu thô Brent và dầu thô WTI từ ngày 15/11 - 13/12/2021 (Đồ hoạ: Oil Price)

Vào lúc 15h00 chiều nay ngày 13/12 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 2/2022 tăng 1,08% lên 75,91 USD/thùng; giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 1/2022 cũng tăng 1,14% lên 72,49 USD/thùng. Tính chung cả tuần trước, giá dầu thô thế giới đã tăng hơn 8%, xác lập tuần tăng đầu tiên trong 7 tuần trở lại đây.

Chuyên gia kinh tế cấp cao Tatsufumi Okoshi tại hãng chứng khoán Nomura Securities (Nhật Bản) nhận định tâm lý giới đầu tư trên thị trường dầu mỏ thế giới đã được cải thiện trong phiên giao dịch hôm nay khi các dữ liệu ban đầu cho thấy biến chủng Covid-19 mới Omicron dễ lây lan hơn nhưng gây ra triệu chứng ít nghiêm trọng hơn.

Trong ngày 10/12, các nhà khoa học Nam Phi đã cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy biến chủng Omicron gây ra các triệu chứng bệnh nghiêm trọng và nước này đang triển khai việc tiêm chủng liều vaccine ngừa Covid-19 tăng cường trong bối cảnh số ca nhiễm mới đang ở mức cao kỷ lục. Nam Phi là nơi đầu tiên ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng Omicron hồi cuối tháng 11 vừa qua.

Hiện tại, thị trường đang tập trung theo dõi các động thái của liên minh OPEC+ trong việc đảm bảo cung – cầu dầu thô, ông Tatsufumi Okoshi cho biết. Liên minh OPEC+, bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) do Ả-rập Xê-út đứng đầu và các nước khai thác dầu thô đồng minh do Nga lãnh đạo, hiện kiểm soát hơn 50% tổng nguồn cung dầu thô toàn cầu. Liên minh OPEC+ dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 4/1/2022 tới đây nhằm đưa ra quyết định khai thác dầu thô trong đầu năm sau.

Vừa qua, liên minh OPEC+ đã bất ngờ tuyên bố tiếp tục kế hoạch nâng sản lượng khai thác bất chấp các thông tin chưa rõ ràng về tác động của biến chủng Omicron đến đà phục hồi nhu cầu sử dụng dầu thô toàn cầu. Cuối tuần trước, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq cho biết OPEC có thể tiếp tục duy trì chính sách nâng dần sản lượng khai thác hàng tháng thêm 400.000 thùng/ngày trong phiên họp tới đây.

Trong khi đó, thị trường gần như không phản ứng với thông tin Bộ Năng lượng Hoa Kỳ sẽ bán ra 18 triệu thùng dầu từ kho dự trữ dầu thô chiến lược của Hoa Kỳ vào ngày 17/12 tới đây. Đây là động thái mới nhất của Hoa Kỳ trong việc thực thi kế hoạch xả bán một phần kho dự trữ dầu chiến lược để hạ nhiệt giá dầu thô trên thị trường.

Ông Toshitaka Tazawa, chuyên gia phân tích tại hãng chứng khoán Fujitomi Securities Co Ltd (Nhật Bản) cho biết giá dầu thô WTI sẽ quay lại kiểm định mức đỉnh gần nhất 73,34 USD/thùng và có thể tăng lên mức 78 USD/thùng – nền giá được thiết lập trước khi các thông tin tiêu cực về biến chủng Omicron được công bố cuối tháng trước.