Tâm lý thị trường phân hoá, giá vàng chịu áp lực giảm trong tuần này

Tâm lý trên thị trường vàng tuần này đang bị phân hoá trước các chính sách trái chiều về lãi suất tại các nền kinh tế lớn. Đa số giới phân tích nhận định giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này và có thể giảm về mức 1.760 USD/ounce trong ngắn hạn.

Sự phân hóa về chính sách điều hành lãi suất tại các nền kinh tế lớn đang tạo tâm lý lo ngại đối với thị trường vàng. Trong tuần trước, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tái khẳng định sẽ duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ nhằm đạt mục tiêu lạm phát ở mức 2%. Ngược lại, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) lại đang cân nhắc việc thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu hàng tháng.

Dự báo giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco đối với 15 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy 9 chuyên gia chiếm 60% tổng số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này. Trong khi đó, chỉ có 2 chuyên gia (tương đương 13%) nhận định giá vàng sẽ tăng lên và có 4 chuyên gia (tương đương 27%) dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này.

Khảo sát trên thị trường Main Street đối với 571 nhà đầu tư cho thấy có đến 315 nhà đầu tư tương đương 55% tổng số người được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên so với 146 nhà đầu tư (tương đương 26%) nhận định giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này. Chỉ có 110 nhà đầu tư còn lại (tương đương 19%) dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong những phiên giao dịch sắp tới.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Mặc dù phần lớn nhà đầu tư trên thị trường Main Street nhận định giá vàng sẽ tăng lên nhưng số lượng người tham gia khảo sát đã rơi xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2019. Điều này có thể phản ánh phần nào thái độ thờ ơ của giới đầu tư với vàng hiện nay.

Giá vàng thế giới
 Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 22, 23 và 25/07/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Tâm lý thị trường bắt đầu có dấu hiệu biến động đan xen khi chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng rơi vào vùng giá giảm. Chốt phiên giao dịch ngày 23/7, giá vàng giao tháng 8/2021 trên sàn COMEX (Hoa Kỳ) đạt 1.804,70 USD/ounce, giảm 0,5% so với một tuần trước đó.

Giá vàng đã không thể bật tăng mạnh khỏi ngưỡng giá 1.800 USD/ounce ngay cả khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2021. Hiện tại mức lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ đã hồi phục trở lại, do đó giá vàng được nhận định sẽ chịu áp lực giảm xuống dưới ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Ông Colin Cieszynski, trưởng ban chiến lược thị trường tại quỹ đầu tư SIA Wealth Management Inc. (Canada), nhận định giá vàng có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ chính ở mức 1.760 USD/ounce như hồi tháng 6 vừa qua.  

Trong khi đó, ông Nicholas Frappell, tổng giám đốc toàn cầu của hãng giao dịch kim loại quý ABC Bullion (Australia), nhận định giá vàng sẽ chịu áp lực giảm giá trong ngắn hạn khi đà tăng giá của đồng USD được cải thiện.

“Giá vàng sẽ chịu áp lực giảm sâu hơn nếu trượt xuống dưới ngưỡng 1.790 USD/ounce. Tôi cho rằng giá vàng sẽ bật tăng trở lại khi chạm ngưỡng kháng cư 1.812 USD/ounce và 1.819 USD/ounce”, ông Nicholas Frappell cho biết.

Ngược lại, ông Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao tại quỹ quản lý đầu tư US Bank Wealth Management (Hoa Kỳ), cho rằng giá vàng hiện đang ở vị thế tương đối mạnh khi tiếp tục duy trì trên ngưỡng hỗ trợ 1.800 USD/ounce.

Tuy nhiên, ông Rob Haworth cũng nhấn mạnh việc nền kinh tế Hoa Kỳ ngày càng được cải thiện đồng nghĩa với việc lãi suất thực tế sẽ bắt đầu tăng trở lại, điều này sẽ gia tăng áp lực giảm lên giá vàng.

Quang Đặng