Tâm lý tiêu cực bao trùm thị trường, 100% chuyên gia nhận định giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này

Tâm lý tiêu cực đã quay trở lại trên thị trường vàng khi giá kim loại quý này bị mắc kẹt trong tuần trước và có thể để mất các mốc hỗ trợ quan trọng khi dữ liệu mới nhất cho thấy thị trường lao động tại Hoa Kỳ phục hồi tốt hơn kỳ vọng. 100% số chuyên gia nhận định giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này.
Dự báo giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Cụ thể, khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco đối với 15 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có đến 13 chuyên gia tương đương 87% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này.

Đặc biệt, không có chuyên gia nào nhận định giá vàng sẽ tăng lên; 2 chuyên gia còn lại (tương đương 13%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này. Điều này trái ngược hoàn toàn với cuộc khảo sát trong tuần kết thúc vào ngày 30/7 khi không có chuyên gia nào nhận định giá vàng sẽ giảm xuống trong thời gian tới.

Trên thị trường Main Street, khảo sát của Kitco với 1.128 nhà đầu tư cho thấy 603 nhà đầu tư tương đương 53% tổng số người được hỏi kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên trong tuần này. 27% số nhà đầu tư dự báo giá sẽ giảm xuống. Số nhà đầu tư nhận định giá vàng sẽ đi ngang chiếm tới 20% số người được hỏi.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Diễn biến giá vàng
Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 05, 06 và 08/08/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng thế giới giao ngay đã thủng mốc hỗ trợ quan trọng 1.790 USD/ounce xuống chỉ còn 1.763,10 USD/ounce, tiệm cận mức thấp nhất trong gần 1 năm trở lại đây. Trong khi đó, giá vàng giao tháng 12/2021 trên sàn COMEX giảm còn 1.763,50 USD/ounce, mất gần 3% giá trị trong tuần vừa qua.

Thị trường vàng đối mặt với làn sóng bán tháo trong phiên giao dịch cuối tuần trước sau khi Bộ Lao động Hoa Kỳ cho biết đã có 943.000 công việc mới được tạo ra tại nước này trong tháng 7 vừa qua, cao hơn nhiều so với kỳ vọng của thị trường. Đây là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi mạnh và tiến gần hơn đến mục tiêu giúp thị trường lao động đạt trạng thái toàn dụng của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED), mở đường cho FED thu hẹp dần quy mô chương trình mua trái phiếu hiện nay.

Các nhà kinh tế học nhận định FED có thể cung cấp các thông tin chi tiết hơn về lộ trình siết lại các biện pháp kích thích kinh tế tại Hội nghị kinh tế Jackson Hole diễn ra vào cuối tháng này hoặc tại cuộc họp điều hành chính sách tiền tệ tháng 9/2021. Giới phân tích nhận định giá vàng có thể sẽ dao động mạnh trong ngắn hạn khi FED cho thấy các dấu hiệu rõ hơn trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Ông Colin Cieszynski, nhà chiến lược thị trường chính tại quỹ quản lý đầu tư SIA Wealth Management (Canada), cho biết khó có thể lạc quan với giá vàng trong thời gian tới khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ có dấu hiệu tăng lên và đồng USD mạnh hơn.

“Giá vàng có vẻ đang bước vào giai đoạn giảm giá. Nếu giá vàng thủng mốc hỗ trợ 1.750 USD/ounce thì mức hỗ trợ chính tiếp theo sẽ ở khoảng từ 1.700 USD đến 1.680 USSD/ounce”, theo ông Colin Cieszynski.

Giám đốc điều hành hãng giao dịch Bannockburn Global Forex (Hoa Kỳ) ông Marc Chandler cũng nhận định giá vàng có thể thử thách ngưỡng 1.750 USD/ounce và nếu thủng mốc này thì mốc hỗ trợ tiếp theo có thể là 1.735 USD/ounce.

Trong khi đó, ông Adrian Day, chủ tịch của hãng tư vấn đầu tư Adrian Day Asset Management (Hoa Kỳ), cho rằng đợt điều chỉnh giảm lần này của vàng là điều cần thiết và dự báo giá vàng sẽ đi ngang trong thời gian tới.

Mặc dù tâm lý tiêu cực phủ bóng đen trên thị trường vàng, một số chuyên gia phân tích cho rằng giới đầu tư đang quá tập trung về diễn biến giá vàng trong ngắn hạn. Nhiều nhà phân tích nhấn mạnh lãi suất sẽ khó có thể tăng cao trong dài hạn, điều này sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho giá vàng.

Quang Đặng