Dự báo giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Cụ thể, khảo sát của chuyên trang tin thị trường vàng Kitco đối với 15 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có đến 47% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ giảm xuống; con số này cũng tương đương với số chuyên gia nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong tuần này. Số chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tăng lên chỉ chiếm 7% tổng số người được hỏi.

Khảo sát trên thị trường Main Street cho thấy tâm lý thị trường bị phân hoá mạnh khi 339 nhà đầu tư (chiếm 45%) kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên nhưng 294 nhà đầu tư khác (chiếm 39%) dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này. Trong khi đó, 124 nhà đầu tư còn lại (chiếm 16%) nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong những phiên giao dịch tới đây. Tuy nhiên, khảo sát cũng cho thấy kỳ vọng giá vàng tăng lên của giới đầu tư trên thị trường Main Street hiện rơi xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 3/2021.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

Giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới trong các phiên giao dịch ngày 16, 17 và 19/9/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Tâm lý tiêu cực chiếm lĩnh thị trường sau khi giá vàng thế giới giảm tới 2,3% trong tuần trước và xác lập tuần giảm giá thứ hai liên tiếp. Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước (ngày 17/9), giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.753,80 USD/ounce; giá vàng giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch thương mại New York (Comex) đạt 1.752,30 USD/ounce.

Trong phiên giao dịch ngày 16/9 trước đó, giá vàng đã chịu áp lực bán tháo mạnh khi hàng loạt dữ liệu kinh tế mới của Hoa Kỳ bất ngờ tốt hơn kỳ vọng của giới phân tích. Trong đó, doanh số bán lẻ của nước này trong tháng 8 vừa qua tăng 0,8%, ngược hoàn toàn với dự báo giảm 0,8% được đưa ra trước đó.

Điều này đã đẩy đồng USD tăng giá so với các đồng tiền chính khác và khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác. Đồng thời, lãi suất trái phiếu Chính phủ Hoa Kỳ cũng tăng lên khiến vàng mất đi sức hấp dẫn đối với giới đầu tư.

Nhiều chuyên gia phân tích cảnh báo thị trường vàng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong tuần này trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) dự kiến tổ chức cuộc họp chính sách tiền tệ. Một số nhà kinh tế học cho biết ngày càng có nhiều bất ổn xuất hiện xung quanh chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ và các dữ liệu kinh tế tương đối tốt gần đây có thể thúc đẩy FED công bố kế hoạch thu hẹp quy mô chương trình mua trái phiếu hàng tháng vào tuần tới.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cho biết họ vẫn giữ kỳ vọng giá vàng sẽ còn tăng lên trong dài hạn và nếu như FED trì hoãn kế hoạch thu hẹp các gói kích thích kinh tế thì giá vàng sẽ bật tăng mạnh trong ngắn hạn.

Ông Sean Lusk, Giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading (Hoa Kỳ), cho biết giá vàng đang tiếp tục bị mắc kẹt khi thị trường thiếu các động lực. “Trong dài hạn, chúng tôi vẫn cho rằng giá vàng sẽ tăng lên do mức nợ của Hoa Kỳ đang dần vượt khỏi tầm kiểm soát. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, giá vàng sẽ tiếp tục chịu áp lực bán tháo”, theo nhận định của ông Sean Lusk.