Tâm lý tiêu cực quay trở lại trên thị trường vàng, dự báo giá vàng sẽ giảm xuống trong tuần này

Việc giá vàng một lần nữa thất bại trong việc chinh phục ngưỡng cản quan trọng 1.800 USD/ounce trong tuần trước đã khiến nhiều chuyên gia phân tích tỏ ra bi quan về triển vọng giá vàng trong thời gian tới.
dự báo giá vàng
Khảo sát triển vọng giá vàng trong tuần này trên thị trường Wall Street và thị trường Main Street (Đồ hoạ: Kitco)

Cụ thể, khảo sát của chuyên trang thị trường vàng Kitco đối với 13 chuyên gia phân tích trên thị trường Wall Street cho thấy có đến 53,8% số người được hỏi dự báo giá vàng sẽ giảm xuống; chỉ có 15,4% số chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ đi lên trong tuần sau. 30,8% số chuyên gia được hỏi nhận định giá vàng sẽ đi ngang trong những phiên giao dịch tới đây.

Tuy nhiên, khảo sát trên thị trường Main Street đối với 745 nhà đầu tư, 60,5% số người được hỏi cho rằng giá vàng sẽ tăng lên, chỉ có 22,5% số nhà đầu tư nhận định giá vàng sẽ đi xuống trong tuần này. 17% số nhà đầu tư nhận định giá vàng sẽ không thay đổi trong ngắn hạn.

Khảo sát của Kitco trên thị trường Wall Street chủ yếu tập trung vào các chuyên gia phân tích, giới đầu tư chuyên nghiệp, các tổ chức đầu tư nắm giữ lượng vàng lớn; trong khi đó, các nhà đầu tư tham gia khảo sát trên thị trường Main Street chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân.

giá vàng thế giới
Diễn biến giá vàng thế giới giao ngay trong các phiên giao dịch ngày 27, 28 và 29/10/2021 (Đồ hoạ: Kitco)

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng giao tháng 12/2021 trên Sàn giao dịch Comex (Hoa Kỳ) đạt 1.778 USD/ounce; giá vàng thế giới giao ngay đạt 1.784,3 USD/ounce. Tính chung cả tuần vừa qua, giá vàng giao tháng 12/2021 đã giảm 1%.

Giới phân tích cho biết những lo ngại về việc các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới sẽ sớm thắt chặt chính sách tiền tệ trở lại đang được phản ánh vào giá vàng hiện nay. Thị trường hiện tập trung theo dõi phiên họp chính sách định kỳ của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) dự kiến diễn ra trong hai ngày 2 – 3/11 tới đây.

Giá vàng còn chịu sự kìm hãm bởi đà tăng của đồng USD trong thời gian gần đây. Đồng USD tăng giá sẽ khiến giá vàng vốn được định giá bằng đồng tiền này trở nên đắt đỏ hơn đối với các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác, làm giảm sức hấp dẫn của vàng so với các kênh đầu tư tài chính khác.

Ông Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường chính của quỹ đầu tư SIA Wealth Management (Canada), cho biết “Đồng USD có thể tăng lên trong tuần tới. Trong bối cảnh áp lực lạm phát ngày càng tăng cao, FED có thể sẽ phát đi các tín hiệu rõ ràng hơn về việc sớm siết chặt chính sách tiền tệ và có thể sẽ thông báo về việc bắt đầu giảm quy mô chương trình mua trái phiếu trong cuộc họp chính sách tới đây”.

Theo ông Darin Newsom, Chủ tịch hãng tư vấn thị trường Darin Newsom Analysis (Hoa Kỳ), giá vàng vẫn đang trong xu hướng tăng lên nhưng sẽ cần giữ vững ngưỡng hỗ trợ 1.760 USD/ounce trong ngắn hạn và thị trường cần có động lực để đẩy giá bật tăng trở lại.

Quang Đặng