Tận dụng ưu đãi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Hàn Quốc (VKFTA)

Ngày 9 tháng 5 năm 2018, Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Bộ Công Thương phối hợp với Cơ quan Xúc tiến Thương mại và đầu tư Hàn Quốc (KOTRA) tổ chức Hội thảo về Tận dụng Ưu đãi Hiệp định Thương mại Tự d

Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm và tham dự của khoảng 150 khách mời, bao gồm không chỉ đại diện các Sở Công Thương, Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu các tỉnh/thành phố khu vực miền Bắc mà còn đại diện từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực quan tâm đến thị trường Hàn Quốc.

Ông Park Chulho, Tổng Giám đốc Văn phòng đại diện KOTRA tại Hà Nội phát biểu chào mừng Hội thảo.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, ông Park Chulho, Tổng Giám đốc Văn phòng đại diện KOTRA tại Hà Nội hoan nghênh sự có mặt của các vị khách mời và khẳng định sự tham dự đông dảo này đã cho thấy mức độ quan tâm ngày một gia tăng của Chính quyền cơ sở và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong xúc tiến hợp tác thương mại đầu tư sang thị trường Hàn Quốc.

Ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á - châu Phi.

Tại Hội thảo, Ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường Châu Á - châu Phi đã có bài phát biểu đánh giá về tình hình, tiềm năng hợp tác thương mại giữa hai nước Việt - Hàn, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc tổ chức Hội thảo trong bối cảnh quan hệ Việt - Hàn, đặc biệt là quan hệ kinh tế thương mại tiếp tục có những bước chuyển biến mạnh mẽ trong thời gian qua.

Đại diện của Bộ Công Thương và của KOTRA có chung nhận định rằng việc VKFTA đi vào hiệu lực từ cuối năm 2015 đến nay đã và đang mang lại nhiều cơ hội mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước khai thác để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Trong khi Chính phủ và doanh nghiệp Hàn Quốc đã có những sự chuẩn bị và cụ thể hoá cơ hội hết sức bài bản, nếu Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam có thể học hỏi để tận dụng và phát huy được những ưu đãi có được từ VKFTA, thì thương mại song phương cũng như xuất khẩu các sản phẩm hàng hoá và dịch vụ của Việt Nam nói riêng hoàn toàn có cơ hội đạt được những thành tựu mới, tiếp tục và động lực để Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

Phát biểu tại Hội thảo, các diễn giả đến từ Hàn Quốc và Việt Nam đã lần lượt: trình bày về kết quả báo cáo nghiên cứu năng lực kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam; đưa ra phân tích đối sánh về các mặt tích cực và các mặt còn hạn chế của Hệ thống cấp Chứng nhận xuất xứ của Việt Nam và Hàn Quốc; Đánh giá về tình hình tận dụng ưu đãi VKFTA của doanh nghiệp Việt Nam so với các doanh nghiệp Hàn Quốc; Đồng thời đưa ra khuyến nghị chính sách cho Chính phủ Việt Nam để tạo điều kiện cho doanh nghiệp nâng cao tỷ lệ tận dụng này.

Sau phần trình bày của mỗi diễn giả, Ban tổ chức cũng đã đanh thời gian để các đại biểu và khán giả tự do trao đổi, đặt câu hỏi và lắng nghe giải đáp đối với những vấn đề liên quan.

Ông Lê An Hải giải đáp những thắc mắc của các khách mời.

Qua phần trình bày của các diễn giả và phần hỏi đáp, các đại biểu và khán giả đã có cơ hội hiểu tường tận hơn về các quy trình, quy định về Cấp chứng nhận xuất xứ trong các FTA nói chung và VKFTA nói riêng, có dịp được giới thiệu và tiếp cận với những bài học, kinh nghiệm quý báu trong thực thi, vận dụng VKFTA của các Chính phủ Hàn Quốc. Đồng thời, khách mời có cơ hội đối thoại trực tiếp với đại diện các đơn vị hữu quan của Bộ Công Thương để trình bày quan điểm và đưa ra những khuyến nghị thực tiễn nhất giúp Bộ Công Thương có cái nhìn toàn diện hơn nhằm tiếp tục xây dựng và hoàn thiện những khung khổ pháp lý và cơ chế cần thiết để hỗ trợ doanh nghiệp tối đa trong tận dụng ưu đãi của VKFTA trong thời gian tới./.

Ngày 5/5/2015, Việt Nam và Hàn Quốc đã chính thức ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA). Hiệp định VKFTA có hiệu lực từ ngày 20/12/2015. Việt Nam hiện là đối tác đầu tư ra nước ngoài lớn thứ tư của Hàn Quốc, trong khi, Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 58 tỷ USD. Hiệp định VKFTA đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút đầu tư từ Hàn Quốc vào Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, góp phần giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào kinh tế khu vực. Với lộ trình giảm thuế theo cam kết của KVFTA và những chính sách ưu đãi mà Việt Nam đã và sẽ áp dụng, một số ngành như ngành năng lượng, nông nghiệp chất lượng cao, môi trường, công nghiệp chế tạo tại Việt Nam sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc và khả năng Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu về đầu tư FDI trong nhiều năm tới.


Lan Anh