Tân Yên: Phát triển kinh tế toàn diện, thu hút đầu tư

Từ một vùng quê nghèo nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Bắc Giang, trong những năm gần đây, Tân Yên đã chuyển mình mạnh mẽ, phát huy tiềm năng, lợi thế, nguồn lực hướng đến mục tiêu đến năm 2045 trở thành địa phương có tốc độ phát triển kinh tế nhanh góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững chung của tỉnh

Với thế mạnh phát triển nông nghiệp, trong giai đoạn 2020 - 2025, Tân Yên đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao gắn với an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo vệ môi trường.

Chính quyền địa phương đã chủ động xây dựng cơ chế thu hút đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; chú ý phát triển chuỗi liên kết trong tiêu thụ chế biến nông sản; chú trọng xây dựng sản phẩm thế mạnh, mang đặc trưng của địa phương. Mặt khác, huyện xây dựng các vùng nguyên liệu trọng điểm để phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thu nhập cao và tiến tới nông nghiệp hiệu quả cao.

Tân Yên
Mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở thôn Trám, xã Phúc Sơn.

Năm 2020, huyện Tân Yên được công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới. Huyện đang tập trung, quan tâm ưu tiên nguồn lực, có cơ chế chính sách xây dựng huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao như: hỗ trợ thí điểm theo đặc thù của từng dự án về nông nghiệp công nghệ cao; thực hiện khu dân cư sinh thái nhà vườn ở 3 xã Việt Lập, Liên Chung, Quế Nham. Có chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư thực hiện nghĩa trang An Lạc Viên; đầu tư xây dựng bến thủy nội địa tại xã Hợp Đức, bến cảng tại thôn Bến, xã Quế Nham….

Nhờ lợi thế đất đai rộng, dư địa để phát triển công nghiệp, đô thị của Tân Yên là rất lớn. Dự báo tốc độ phát triển kinh tế của huyện khá nhanh trong những năm tới cộng với hạ tầng giao thông kết nối liên tỉnh ngày càng hoàn thiện, huyện đầu tư, thu hút nhiều dự án KĐT, KDC mới. Riêng năm 2022, huyện đề xuất 41 dự án KĐT, KDC mới. Từ nay đến năm 2025, Tân Yên tập trung cho phát triển giao thông kết nối để tạo tiền đề, sự bứt phá cho nhiệm kỳ sau.

Tân Yên
Trung tâm hành chính huyện Tân Yên

Nhằm thu hút đầu tư vào các KCN, CCN, huyện đã ban hành nhiều cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện hỗ trợ về địa điểm khảo sát đầu tư, đền bù giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng trong và ngoài khu cụm công nghiệp,... đảm bảo định hướng phát triển của tỉnh, lựa chọn các dự án, nhà đầu tư phù hợp với tiến trình phát triển của huyện. Hỗ trợ tối đa cho công tác giải phóng mặt bằng.

Từ năm 2020 đến nay, huyện đã giải ngân trên 200 tỷ đồng cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án đường kết nối và khu dân cư đô thị, tăng cường công tác phối hợp hỗ trợ nhà đầu tư tổ chức giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án.

Cùng với việc phát triển công nghiệp, các cấp chính quyền Tân Yên đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chú trọng đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư…, từ đó tạo thêm lợi thế cạnh tranh của địa phương.

Với quan điểm phát triển công nghiệp đảm bảo tính kết nối, bảo vệ môi trường, Tân Yên không thu hút đầu tư ồ ạt, thiếu hiệu quả; không vì mục tiêu trước mắt mà vội vàng mà sẽ tập trung phát triển toàn diện và bền vững. Đó cũng là những yếu tố để xây dựng một Tân Yên năng động, thân thiện và ngày càng phát triển .

Trong thời gian tới, để thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra, Tân Yên sẽ tích cực tham gia các chương trình hợp tác liên kết của tỉnh Bắc Giang với các tỉnh để xây dựng, phát triển chuỗi liên kết, giao thương, tạo điều kiện liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm của huyện.

Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với các nhà đầu tư, giới thiệu, quảng bá hình ảnh lịch sử, văn hóa, thành tựu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư của huyện tới các đối tác.

Nhìn lại 65 năm xây dựng và phát triển, nhân dân và cán bộ huyện Tân Yên tự hào với những thành tựu đã đạt được. Đây là tiền đề huyện tiếp tục xây dựng huyện trở thành một địa phương vững mạnh về kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới và là điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Minh Huế