Trưa 31/1/2020, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa có công văn hỏa tốc số 149/TCQLTT-CNV gửi Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và Cục Nghiệp vụ QLTT yêu cầu tăng cường phòng chống dịch viêm phổi cấp.

Theo đó, Tổng cục QLTT chỉ đạo Cục QLTT các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phải chỉ đạo các Đội QLTT tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa.

Đồng thời, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng dịch bệnh để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chữa bệnh khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh của virus corona.

Bên cạnh đó, Tổng Cục cũng yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa do dịch bệnh của virus corona để sản xuất, kinh doanh, buôn bán, vận chuyển hàng giả là hàng hóa dùng để phòng, chữa bệnh; trường hợp nếu phát hiện các hành vi nói trên có dấu hiệu tội phạm thì chuyển ngay cho cơ quan có thẩm quyền để xử lý theo quy định pháp luật.

Đáng chú ý, trong công văn hỏa tốc số 149/TCQLTT-CNV này, Tổng cục QLTT đề nghị Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố phải quan tâm việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho cán bộ, công chức, người lao động của lực lượng QLTT trong thực thi công vụ, chống  nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm, địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người cần được trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay... bảo vệ sức khỏe, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương, ngành Y tế để có các biện pháp hiệu quả nhằm bảo vệ tuyệt đối an toàn tính mạng, sức khỏe cho lực lượng Quản lý thị trường khi thực thi công vụ.

Trước đó, để ngăn ngừa và phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp lây lan, Tổng cục QLTT đã ban hành nhiều công văn hỏa tốc yêu cầu Cục QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường các biện pháp phối hợp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, ban hành công văn chỉ đạo lực lượng QLTT các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm về đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với mặt hàng khẩu trang y tế khi thị trường có biến động về cung cầu, giá cả hàng hóa do dịch bệnh của virus corona.

Trước đó, ngày 30/1/2020, Ủy ban Khẩn cấp về điều lệ y tế quốc tế (IHR) đã ra Cảnh báo khẩn cấp toàn cầu đối với sự lây lan của virus corona bên ngoài Trung Quốc.

Tại Việt Nam, hiện có 5 người nhiễm virus corona, trong đó có 2 bệnh nhân người Trung Quốc (1 người đã khỏi) và 3 người Việt Nam đang điều trị tại bệnh viện tỉnh Thanh Hóa và bệnh viện Nhiệt đới TƯ ở Đông Anh, Hà Nội.

Hiện số trường hợp nghi nhiễm tại Việt Nam là 97 trường hợp, trong đó có 65 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với virus corona và 32 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây nhiễm ra cộng đồng.

Ngoài ra, có 43 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm corona.