Tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn hồ chứa nước

Ngày 14 tháng 10 năm 2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 21/CT-TTg về tăng cường công tác quản lý, đảm bảo an toàn hồ chứa nước.

Hiện nay, trên cả nước có gần 7.000 hồ chứa thủy lợi, thủy điện đang hoạt động, các hồ chứa này đã phát huy hiệu quả, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là phát triển nông nghiệp, ổn định đời sống nhân dân. Tuy nhiên, phần lớn các hồ chứa đã được xây dựng từ 30-40 năm trước không còn phù hợp với điều kiện mưa lũ. Trước tình hình đó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành liên quan:

Rà soát văn bản liên quan đến đầu tư xây dựng và an toàn hồ đập; tiếp tục chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, rà soát các dự án chưa triển khai xây dựng, kiên quyết dừng thực hiện dự án đạt hiệu quả thấp, ảnh hưởng đến môi trường, xã hội; củng cố lực lượng quản lý chuyên trách, đủ năng lực chuyên môn để quản lý an toàn hồ đập.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương:

Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch hồ chứa thủy điện, tiếp tục rà soát các dự án chưa triển khai; phối hợp với các địa phương kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư, chủ đập quản lý hồ chứa thủy điện thực hiện các quy định về quản lý chất lượng xây dựng.

Chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn, quyết định cho tích nước bảo đảm an toàn đối với các hồ chứa do Bộ quản lý, kiên quyết không để các hồ chứa không đảm bảo an toàn tiếp tục tích nước.

Chỉ đạo các chủ đập thủy điện xây dựng phương án phòng, chống lũ, lụt vùng hạ du trong tình huống xả lũ khẩn cấp và vỡ đập theo đúng quy định, đầu tư trang thiết bị hệ thống giám sát tự động, hệ thống cảnh báo xả lũ hạ du cho các hồ chứa thủy điện để hỗ trợ quản lý, vận hành và chỉ đạo ứng phó trong trường hợp khẩn cấp.

Chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy lợi và địa phương chỉ đạo các hồ chứa vận hành điểu tiết, xả nước các hồ thủy điện phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Chỉ thị số 21/CT-TTg


Nguyễn Quân