Tăng cường hợp tác Việt - Lào trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng

Đặc biệt, Bộ Công Thương hai nước đang nỗ lực thúc đẩy công tác đàm phán Hiệp định sửa đổi Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào năm 2015 sớm được khởi động và hoàn tất, phục vụ ký kết trong năm 2021.

Ngày 26/4/2021, tại Trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tiếp và làm việc với Đại sứ Lào Xẻng-phết Hùng-bun-nhương nhằm trao đổi, thống nhất các biện pháp tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng, đóng góp kết quả thiết thực chào mừng các cuộc làm việc cấp cao giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta với Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Thoong-lun Si-su-lit sắp sang thăm Việt Nam.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Công Thương Việt Nam có Thứ trưởng Trần Quốc Khánh và đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Vụ Thị trường châu Á-châu Phi, Văn phòng Bộ, Cục Hóa chất, Cục Công nghiệp, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo.

Về phía Đại sứ quán Lào có Tham tán Kinh tế - Thương mại và một số cán bộ chuyên môn khác.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Lào. Nhận thức mối quan hệ trên là tài sản vô giá mà biết bao thế hệ lãnh đạo, cán bộ của hai nước đã dày công vun đắp, Bộ trưởng khẳng định luôn coi các bạn Lào nói chung và các cán bộ của Đại sứ quán Lào tại Việt Nam nói riêng như những người đồng chí, những người anh em vô cùng thân thiết.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại Lào trong những ngày qua, Bộ trưởng bày tỏ chia sẻ với những khó khăn của người dân Lào, chia sẻ với sự lo lắng với đồng chí Đại sứ nhưng cũng bày tỏ tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được khống chế với những biện pháp quyết liệt của Chính phủ Lào. Bộ trưởng khẳng định trong phạm vi có thể, Bộ Công Thương luôn sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ phía Lào phòng chống dịch. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Bên cạnh đó, Bộ trưởng và Đại sứ Lào dành phần lớn thời gian của buổi làm việc thảo luận về các biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Hai bên coi đây là những nội dung quan trọng đóng góp vào ý nghĩa và kết quả của các cuộc làm việc cấp cao giữa lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta với ông Thoong-lun Si-su-lit - Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào sắp sang thăm Việt Nam cũng như góp phần thực hiện Thỏa thuận về Chiến lược hợp tác Việt Nam - Lào 2021-2030, Kế hoạch hợp tác Việt Nam - Lào giai đoạn 2021-2026 mà hai Bên sẽ ký kết trong thời gian tới. 

Đại sứ Lào Xẻng-phết Hùng-bun-nhương
Đại sứ Lào Xẻng-phết Hùng-bun-nhương

Trong lĩnh vực thương mại, về việc duy trì lưu chuyển hàng hóa thông suốt, hai Bên thống nhất phối hợp theo dõi, trao đổi thông tin và thúc đẩy các cơ quan chức năng hai nước duy trì mô hình thông quan phòng dịch tại các cửa khẩu biên giới đường bộ giữa Việt Nam - Lào, không để lưu chuyển hàng hóa bị ảnh hưởng hoặc gián đoạn bởi dịch. Trên tinh thần đảm bảo không gián đoạn chuỗi cung ứng hàng hóa trong dịch Covid-19, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn phía Lào đã ban hành thông báo số 0304 ngày 22/4/2021 hủy bỏ lệnh tạm dừng nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam.

Về việc hoàn thiện và thực thi các khuôn khổ pháp lý về thương mại giữa hai nước, hai bên thống nhất thúc đẩy công tác đàm phán Hiệp định sửa đổi Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào năm 2015 sớm được khởi động và hoàn tất, phục vụ ký kết trong năm 2021; thúc đẩy các cơ quan liên quan của cả hai nước thực thi đầy đủ các cam kết của Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào.

Hai bên thống nhất phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các cam kết, ưu đãi thương mại của Việt Nam và Lào trong Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào đến cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại 3 miền Bắc, Trung và Nam của Việt Nam; phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến các Hiệp định trên cho doanh nghiệp Lào thông qua hình thức trực tuyến.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh

Về việc tăng cường mua bán điện giữa hai nước, hai bên đã thảo luận và nhất trí về nhiều nội dung liên quan đến xây dựng khung giá điện nhập khẩu cho năng lượng tái tạo, quy hoạch cơ sở hạ tầng truyền tải điện giữa Việt Nam và Lào, xây dựng quy trình đề xuất, xét duyệt trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương nhập khẩu điện, v.v…

Nhân dịp này, Bộ Công Thương gửi tặng Sứ quán Lào tại Việt Nam một số khẩu trang vải kháng khuẩn để gửi về cho người thân ở Lào, tặng một số lượng khẩu trang y tế cho Bộ Công Thương, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào
Nhân dịp này, Bộ Công Thương gửi tặng Sứ quán Lào tại Việt Nam một số khẩu trang vải kháng khuẩn để gửi về cho người thân ở Lào, tặng một số lượng khẩu trang y tế cho Bộ Công Thương, Bộ Năng lượng và Mỏ Lào

Ngoài ra, hai Bên còn trao đổi về các nội dung khác liên quan đến hỗ trợ cho tăng cường quan hệ thương mại như phối hợp tìm kiếm nguồn tín dụng cho dự án đường cao tốc Hà Nội - Viêng-chăn, vấn đề xin phép nhập khẩu lợn sống của Lào vào Việt Nam và việc hoàn tất chuyển nhượng cổ phần cho Chính phủ Lào tại Công ty Cổ phần Cảng quốc tế Lào - Việt (vận hành bến số 1, 2 và 3 của Cảng Vũng Áng) theo chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao.

Đại sứ Lào và Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ký kết Biên bản làm việc về các biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng

Đại sứ Lào và Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ký kết Biên bản làm việc về các biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng
Đại sứ Lào và Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ký kết Biên bản làm việc về các biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng

Kết thúc buổi làm việc, Đại sứ Lào và Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã ký kết Biên bản làm việc về các biện pháp tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp và năng lượng. Đây là tiền đề và là cơ sở quan trọng để hai Bên tăng cường gắn kết, hợp tác chặt chẽ và hiệu quả nhằm phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác song phương nhiều mặt giữa Việt Nam và Lào, hoàn thành nhiệm vụ mà lãnh đạo cấp cao giao phó.

Trong 3 tháng đầu năm 2021, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Lào đạt 338,6 triệu USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm 2020. 

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 159,6 triệu USD, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 2,4% trong tổng xuất khẩu của Việt Nam sang ASEAN. Các mặt hàng xuất khẩu chính gồm: sắt thép các loại đạt 19,1 triệu USD, tăng 6,6%; sản phẩm từ sắt thép đạt 18,1 triệu USD, tăng 71,5%; phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 15 triệu USD, tăng 6,2%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đạt 10,6 triệu USD, tăng 16,3%; sản phẩm từ chất dẻo đạt 5,6 triệu USD, tăng 110,6%. 

Kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Lào đạt 179 triệu USD, tăng 41,7% so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 1,7% trong tổng nhập khẩu của Việt Nam từ ASEAN. Các mặt hàng nhập khẩu chính gồm: cao su đạt 37,3 triệu USD, tăng 71,3%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 19,7 triệu USD, tăng 22,1%; phân bón các loại đạt 13,5 triệu USD, tăng 8%.

Nhập siêu của Việt Nam từ Lào đạt 19,4 triệu USD, giảm 182% so với cùng kỳ năm 2020.

Thy Thảo