Tăng cường kết nối đường biển để thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ

Ngày 02/03/2022, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã thực hiện chương trình hội thảo trực tuyến với chủ đề “Cơ hội đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực vận tải và Logistics tại thị trường Ấn Độ”.

Logistics là lĩnh vực tiềm năng của cả Việt Nam và Ấn Độ với vị trí địa lý thuận lợi, cửa ngõ của các tuyến vận tải biển quốc tế, với đường bờ biển dài hàng nghìn km, được hai nước xác định là khâu đột phá để đưa đất nước phát triển nhanh và bền vững.

Tuy nhiên, logistics có thể là điểm nghẽn khiến thương mại hai nước chưa tương xứng với tiềm năng và kỳ vọng khi chi phí logistics của cả Việt Nam và Ấn Độ vẫn ở mức cao so với thế giới, năng lực vận tải biển, đội tàu cả hai nước chưa mạnh, còn phụ thuộc nhiều vào nước ngoài, sự hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này còn hạn chế, nhiều vụ việc tranh chấp thương mại xảy ra liên quan vấn đề logistics.

Nhằm góp phần giải quyết điểm nghẽn, khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm đầu tư hợp tác trong lĩnh vực logistics và vận tải biển tại Ấn Độ, tận dụng tiềm năng và các ưu đãi của chính phủ Ấn Độ dành cho lĩnh vực này, từ đó thúc đẩy thương mại hai nước, Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức chương trình hội thảo chủ đề “Cơ hội đầu tư và kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực vận tải và Logistics tại thị trường Ấn Độ”, nằm trong chuỗi 50 chương trình do Thương vụ tổ chức năm 2022. Hội thảo đã thu hút sự quan tâm tham dự của nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics tại Việt Nam trong đó có Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam VIMC.

an do

Phát biểu tại chương trình, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trình bày tổng quan về thị trường vận tải biển và Logistics tại Ấn Độ và ưu đãi của Chính phủ Ấn Độ. Ấn Độ là thị trường logistics tiềm năng với giá trị 150 tỷ USD, đóng góp 14,4% GDP. Đối với vận tải quốc tế, vận tải đường biển tại Ấn Độ chiếm khoảng 95% về khối lượng và 70% về giá trị. Ấn Độ có 12 cảng chính (Mumbai, Chennai, Visakhapatnam, Kolkata…) và 205 cảng nhỏ và trung gian. Trong năm tài chính 2020-2021, 12 cảng chính đã vận chuyển 672 triệu tấn hàng hóa. 

Chính phủ Ấn Độ xác định vận tải biển và logistics là khâu đột phá để phát triển đất nước nên đưa ra các chính sách, chiến lược và biện pháp thúc đẩy. Ấn Độ thành lập bộ phận Logistics thuộc Bộ Công Thương do 1 thứ trưởng phụ trách, đảm nhiệm tất cả các vấn đề liên quan Logistics nhất là trong việc phối hợp các bộ, ngành, các bang.

Ấn Độ cũng đã dự thảo chính sách Logistics quốc gia với nhiều  nội dung toàn diện nhằm nâng cao hiệu quả lĩnh vực này thông qua việc tối ưu hóa toàn bộ hệ thống logistics từ cảng biển, kho lạnh, đội tàu biển, vận tải nội địa, đường sắt, đường thủy, đảm bảo sinh kế cho cho người dân các làng chài… đưa ra các khâu đột phá là ứng dụng công nghệ thông tin số hóa lĩnh vực logistics, nâng cao hiệu quả khâu đóng gói, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Ấn Độ miễn thuế 10 năm cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát triển, bảo trì và khai thác cảng, đường thủy nội địa và cảng nội địa. Ấn Độ cũng cho phép tư nhân mua nhượng quyền quản lý tại các cảng do Nhà nước sở hữu với thời hạn 30 năm và có các điều khoản gia hạn tiếp theo. Chính phủ Ấn Độ cho phép nước ngoài thành lập doanh nghiệp FDI 100% theo lộ trình tự động cho các dự án liên quan đến xây dựng và bảo trì các cảng và bến cảng ở Ấn Độ.

an do

Khách mời của chương trình là ông Rajeswara Sastry, giám đốc công ty Vipra Associates, người có kinh nghiệm hơn 30 năm trong lĩnh vực Logistics, thông quan và các thủ tục liên quan khác. Vipra Associates bắt đầu hoạt động vào năm 2014 và cung cấp các dịch vụ chuyên biệt trong lĩnh vực hàng không và đường biển, thông quan tại tất cả các sân bay và cảng nội địa tại vùng thủ đô Delhi, Mumbai và Nhava Sheva.

Trong bài phát biểu của mình ông đã trình bày về những cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực logistics tại Ấn Độ. Với mong muốn phát triển các hình thức vận tải đa phương thức với mục tiêu cắt giảm chi phí vận tải và giảm thời gian vận chuyển, Ấn Độ cần nhanh chóng nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông vận tải để đạt được mục tiêu trở thành nền kinh tế lớn thứ ba thế giới vào năm 2030. Đây là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực Logistics tại Ấn Độ để hưởng các ưu đãi của Chính phủ. 

Ngoài ra, Vipra cung cấp các dịch vụ giúp đỡ các doanh nghiệp trong việc thực hiện các thủ tục đăng ký kinh doanh, hỗ trợ tìm những yêu cầu về mặt pháp lý khi doanh nghiệp Việt Nam muốn hoạt động kinh doanh tại Ấn Độ. Ông cũng nhấn mạnh những yêu cầu về mặt tiêu chuẩn mà các sản phẩm cần đạt được.

Ấn Độ yêu cầu các chứng chỉ, đối với nhóm hàng công nghiệp cần đáp ứng chứng chỉ BIS, đây là điều kiện tiên quyết khi muốn xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Ấn Độ, chứng chỉ FSSAI đối với các mặt hàng thực phẩm, nông sản. Vipra cung cấp dịch vụ liên quan tới phân tích thị trường và đáp ứng các chứng nhận chứng chỉ mà thị trường Ấn Độ yêu cầu.

an do 3

Tham gia tại chương trình, ông Lê Quang Trung, Phó Tổng giám đốc, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam mong muốn sự giúp đỡ từ phía Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ trong việc tìm kiếm các cơ hội tham gia đầu tư, hợp tác với các đối tác Ấn Độ phát triển các cảng biển ở Ấn Độ. Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), phát triển tuyến đường biển trực tiếp kết nối Việt Nam - Kolkata, Ấn Độ.

Hy vọng trong thời gian tới VIMC có thể kết nối với các doanh nghiệp vận tải phía Ấn Độ để mở rộng kết nối vận tải đường biển giữa hai quốc gia.  VIMC nghiên cứu sâu hơn về thị trường Ấn Độ với mục tiêu thành lập trung tâm trung chuyển cho hàng hóa của Việt Nam (Vietnam House) để khuyến khích hoạt động trao đổi thương mại Việt Nam - Ấn Độ. 

Nhằm mục tiêu mang lại những hiệu quả thiết thực và đáp ứng được những nhu cầu và mong muốn của các doanh nghiệp, ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ đề nghị doanh nghiệp Việt Nam gửi những đề nghị cụ thể, trên cơ sở đó Thương vụ sẽ làm việc với các chuyên gia, đối tác Ấn Độ để tổ chức những chương trình phù hợp, đáp ứng được các nhu cầu từ phía các doanh nghiệp.

 

Hoàng Hà