Tăng cường phổ biến thông tin pháp luật ngành Công Thương

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”.

Kế hoạch nhằm triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất và hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân” nhằm tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân, doanh nghiệp và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận pháp luật, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tuân theo pháp luật, sử dụng pháp luật của người dân, doanh nghiệp. Các đơn vị thuộc Bộ thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận pháp luật.

Kế hoạch cũng nêu rõ yêu cầu để thực hiện phải tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị; tạo điều kiện cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động và người dân tiếp cận pháp luật. Đồng thời, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan trong việc triển khai hiệu quả Đề án.

Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân

Các đơn vị thuộc Bộ phối hợp Vụ Pháp chế và các đơn vị có liên quan thực hiện khảo sát, đánh giá nhu cầu, thực trạng thực hiện, sử dụng pháp luật của người dân, doanh nghiệp. Nghiên cứu, xây dựng, triển khai các mô hình phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, nhu cầu, thực trạng thực hiện, sử dụng pháp luật của người dân, doanh nghiệp, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, phương tiện thông tin đại chúng; tạo điều kiện giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận các chính sách pháp luật dễ dàng, thuận lợi. Quán triệt, thông tin, truyền thông thường xuyên liên tục bằng các hình thức phù hợp về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của pháp luật đối với đời sống xã hội; hình thành thói quen tự tìm hiểu pháp luật của người dân và doanh nghiệp.

Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ phối hợp Vụ pháp chế và các đơn vị có liên quan quán triệt đến các công chức của đơn vị thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ được giao; chủ động nâng cao nhận thức, tinh thần tự học tập để nâng cao kiến thức về pháp luật; kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật, đặc biệt trong hoạt động giải quyết các công việc liên quan trực tiếp đến người dân; tích cực tham gia công tác bồi dưỡng, tập huấn, cuộc thi chuyên môn nghiệp vụ, thi tìm hiểu pháp luật … do cơ quan có thẩm quyền tổ chức.

Các đơn vị thuộc Bộ phối hợp Vụ Pháp chế, Thanh tra Bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính và các đơn vị có liên quan rà soát, bảo đảm điều kiện, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp các thông tin pháp luật trong ngành Công Thương, thực hiện quyền bảo vệ lợi ích hợp pháp trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản án, kiến nghị, nhất là trách nhiệm giải trình và công khai, minh bạch các nội dung trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân; tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; trao đổi, đối thoại.

Các đơn vị chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật phối hợp với Vụ Pháp chế chịu trách nhiệm cung cấp thông tin về văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành để phục vụ việc xây dựng Thông cáo báo chí theo đúng thời hạn và yêu cầu tại Thông tư số 07/2021/TT-BTP ngày tháng 10/2021 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định việc ban hành thông cáo báo chí về văn bản quy phạm pháp luật do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và Điều 36 Thông tư số 08/2021/TT-BCT ngày 30/9/2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về việc xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Công Thương.

Các đơn vị thuộc Bộ phối hợp với Vụ Pháp chế, Văn phòng Bộ và các đơn vị có liên quan củng cố, nâng cao hiệu quả đường dây nóng và các kênh tiếp nhận, trả lời kiến nghị, phản ánh, giải đáp, tư vấn, hỗ trợ các vấn đề liên quan đến việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người dân.

Các đơn vị thuộc Bộ phối hợp Thanh tra Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, thi đua, khen thưởng trong việc thi hành pháp luật liên quan đến quyền con người, quyền công dân và trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức trong các hoạt động liên quan đến tiếp cận pháp luật của người dân.

Ngọc Châm