Tăng cường quảng bá doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam tại vùng Nam Hoa Kỳ

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (Hoa Kỳ) đẩy mạnh triển khai, xúc tiến các hoạt động quảng bá, kết nối giao thương doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam với các đối tác, doanh nghiệp tại khu vực thị trường vùng Nam Hoa Kỳ.

Nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam tại khu vực thị trường tại các bang vùng Nam Hoa Kỳ, ngày 23/2/2024 Tổng lãnh sự quán và Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston (Texas, Hoa Kỳ) đã tham gia Diễn đàn - Triển lãm xúc tiến thương mại tại sự kiện 2024 Trade Forum & Expo do Phòng Thương mại châu Á (ACC- The Asian Chamber of Commerce) phối hợp với các đối tác tổ chức tại Thành phố Houston.

Trong khuôn khổ sự kiện có Triển lãm để các doanh nghiệp vùng Nam Hoa Kỳ tiếp cận với thông tin xuất nhập khẩu, thị trường Việt Nam, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston đã tiếp xúc và quảng bá tới cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nhân gốc châu Á và tới các Cơ quan, Hiệp hội Doanh nghiệp vùng Nam Hoa Kỳ; bao gồm các thông tin hình ảnh doanh nghiệp về sự phát triển tích cực trong lĩnh vực kinh tế - thương mại - đầu tư của Việt nam, các thông tin sản xuất - kinh doanh - xuất nhập khẩu - đầu tư của nhiều Tập đoàn, Tổng công ty và doanh nghiệp Việt Nam thuộc lĩnh vực nhà nước, tư nhân và doanh nghiệp vốn nước ngoài trong những năm gần đây.

Trước đó, nhiều Tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã gửi hình ảnh thương hiệu, thông tin xúc tiến thương mại, catalogue và sản phẩm mẫu tới sự kiện để Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston hỗ trợ quảng bá.

Hoa Kỳ
Tổng Lãnh sự quán và Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston tổ chức trưng bày gian hàng Triển lãm về Kinh tế - thương mại Việt Nam tại sự kiện 2024 Trade Forum & Expo.

Trong những năm gần đây, với sự thúc đẩy tích cực của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston trong các hoạt động kinh tế đối ngoại, nhiều đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã tới khu vực Texas và được Cơ quan Tổng Lãnh sự quán, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston hỗ trợ, kết nối quan hệ giúp công tác xuất nhập khẩu - đầu tư với các doanh nghiệp Hoa Kỳ; kết nối quan hệ để thúc đẩy kinh tế - thương mại - đầu tư cho các Đoàn công tác từ các Bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố với đại diện chính quyền bang Texas, các bộ phận kinh tế - xúc tiến thương mại - đầu tư thuộc Văn phòng Thị trưởng Thành phố Houston, các ngân hàng  US Eximbank, Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ (SDBC) và với các công ty tại Thành phố Houston ngày càng hiệu quả.

Trong dịp này, Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston đã phối hợp cùng Phòng Thương mại châu Á (ACC- The Asian Chamber of Commerce) triển khai gian hàng Triển lãm về kinh tế Việt nam cùng đại diện các Cơ quan ngoại giao, kinh tế của các nước Châu Á khác.

Hình ảnh các thương hiệu tập đoàn, hiệp hội, doanh nghiệp lớn thuộc nhiều thành phần kinh tế của Việt Nam và sản phẩm hàng mẫu trong nhiều lĩnh vực công nghiệp - năng lượng, tiêu dùng và dịch vụ đã được giới thiệu tại sự kiện bao gồm thông tin của các Tập đoàn, doanh nghiệp như: PVN, Petrolimex, EVN, KinhBac City, DeepC, Stavian Group, Anphat Holding, HABECO, Hoaphat, Tan Thang Cement, VTB Tân Bình Electronics, May Duc Giang (DUGARCO), HAPRO, HAWA, Hoang Gia, Nhat Huy, Binh Thuan Plastics, Minh Hoa Valves…

Sự kiện này được Phòng Thương mại châu Á (ACC- The Asian Chamber of Commerce) tổ chức, đã thu hút trên 350 khách mời là các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế - thương mại của vùng Texas, đại diện các lãnh đạo các Tập đoàn, hiệp hội doanh nghiệp lớn nhất trong khu vực.

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston cho biết, chia sẻ tại diễn đàn, đại diện thương mại vùng Texas và các công ty đầu tư, tư vấn, sản xuất, xuất nhập khẩu, vận tải cảng biển, cảng hàng không…. đều nhấn mạnh tầm quan trọng của thúc đẩy giao thương, liên kết đầu tư sản xuất và triển khai dịch vụ quốc tế của Hoa Kỳ với các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đặc biệt là các nước ASEAN; tầm quan trọng của cộng đồng châu Á, đặc biệt là xuất nhập khẩu với vùng Nam Hoa Kỳ, nơi có các nhóm doanh nghiệp gốc Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia, Philippines … rất năng động. Các loại hình công nghệ mới đang được nghiên cứu và triển khai giúp các nước châu Á phát triển.

Đại diện Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Houston cho biết: Ngay trong Quý 1/2024, Chi nhánh Thương vụ đã triển khai kế hoạch năm, tăng cường gặp gỡ, trao đổi công việc xúc tiến thương mại - đầu tư với Phòng Thương mại châu Á (ACC- The Asian Chamber of Commerce) và các doanh nghiệp thành viên và với một số hiệp hội doanh nghiệp lớn khác vùng Nam Hoa Kỳ để tăng cường kết nối giao thương, thêm thông tin hướng dẫn, hỗ trợ cho các Tập đoàn, doanh nghiệp Việt Nam, thúc đẩy xuất nhập khẩu - đầu tư song phương trong thời gian tới.

Thông tin tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với các cơ quan Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 1/2024, ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán Thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ cho biết, sau vài năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nền kinh tế Hoa Kỳ đang dần ổn định trở lại. Năm 2024 cũng là năm cuối cùng trong nhiệm kỳ của Tổng thống và Hoa Kỳ sẽ tiến hành bầu cử vào năm sau. Vì vậy, dự báo chính sách thương mại khó có những thay đổi đáng kể trong năm 2024.

Mặt khác, trong năm bản lề để thu hút cử tri, chính quyền hiện tại có thể sẽ đưa ra nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ ngành sản xuất trong nước. Từ đó có thể sẽ tạo ra nhiều khó khăn thông qua các rào cản phòng vệ thương mại đối với các nước xuất khẩu, trong đó có Việt Nam.

Trước bối cảnh đó, đại diện Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ kiến nghị, cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, ngành hàng địa phương cần tiếp tục nắm bắt thông tin về tình hình, biến động về chính trị, chính sách của Hoa Kỳ ảnh hưởng tới thương mại với Việt Nam để đưa ra cảnh báo và phản ứng kịp thời. Ngoài ra, cần đẩy mạnh đa dạng hóa ngành hàng, giảm bớt sự phụ thuộc, có hướng tiếp cận và thâm nhập bài bản, phù hợp. Như vậy hàng hóa Việt Nam có thể phát huy được lợi thế cạnh tranh, gia tăng hiện diện tại các thị trường này.

Thương vụ cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ, xúc tiến xuất khẩu tại Hoa Kỳ. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp kết nối các đối tác, xác minh tư cách pháp nhân nhằm tránh các rủi ro trong giao dịch thương mại cho doanh nghiệp…

Việt Hằng