Tăng trưởng GDP của Trung Quốc năm 2020 có thể chạm mức thấp kỷ lục vì virus Covid-19

Dự báo tăng trưởng GDP của Trung Quốc quý 1/2020 có thể giảm sâu xuống còn 3,5% nếu như dịch virus Covid-19 tại quốc gia này không được kiểm soát tốt.

Dự báo mới nhất của tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới Morgan Stanley cho thấy, tốc độ tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong quý 1/2020 có thể sẽ giảm mạnh xuống mức 3,5%, nếu như dịch virus Covid-19 hiện nay không được kiểm soát đủ tốt để các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc quay trở lại như bình thường.

Các hoạt động sản xuất công nghiệp trên toàn bộ Trung Quốc đã rơi vào tình trạng đình trệ kéo dài trong bối cảnh nước này tiến hành các biện pháp siết chặt để phòng chống dịch bệnh. Đã có hơn 80 thành phố tại Trung Quốc bị phong toả, bao gồm toàn bộ 5 tỉnh Hồ Bắc, Liêu Ninh, Giang Tây, An Hồi và khu tự trị Nội Mông và 4 thành phố chính của tỉnh Chiết Giang, ảnh hưởng đến hơn 275 triệu người. Trong số các thành phố bị phong toả có nhiều khu vực là những động lực tăng trưởng vùng hoặc các trung tâm công nghiệp hàng đầu Trung Quốc như Hàng Châu.

Trung Quốc hiện đang đối mặt với nhiều thách thức khi vừa muốn kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh vừa muốn tái khởi động lại bộ máy sản xuất. Theo đánh giá của Morgan Stanley, tính đến cuối tuần trước, hoạt động sản xuất của các nhà máy tại Trung Quốc mới chỉ đạt từ 30% - 50% mức thông thường.

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm sâu vì dịch virus Covid-19
  Người dân Trung Quốc đeo khẩu trang phòng dịch virus Covid-19 đứng xếp hàng chờ mua thực phẩm tại Thượng Hải (Trung Quốc) 

Morgan Stanley dự báo hoạt động sản xuất của Trung Quốc sẽ đạt khoảng 60% - 80% vào cuối thàng này và đạt trạng thái thông thường như trước khi dịch bệnh bùng nổ vào cuối tháng 3/2020. Tuy nhiên, Morgan Stanley cũng cảnh báo những dự báo này còn phụ thuộc vào diễn biến của dịch virus Covid-19.

Tính đến cuối ngày 18/2, dịch virus Covid-19 đã khiến 2.004 người tử vong 74.185 người bị nhiễm bệnh tại Trung Quốc. Hầu hết số người nhiễm bệnh và tử vong vì virus Covid-19 là tại thành phố Vũ Hán – tâm điểm của dịch bệnh và cũng là một trong những trung tâm công nghiệp lớn nhất của Trung Quốc. Mặc dù các số liệu gần đây cho thấy tốc độ bùng phát của dịch bệnh có thể đang giảm xuống nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vẫn còn quá sớm để khẳng định Trung Quốc đã kiểm soát được dịch bệnh.

Morgan Stanley đã đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2020 dựa trên những giả định về việc kiểm soát dịch virus Covid-19 và tốc độ phục hồi hoạt động sản xuất.

Kịch bản tốt nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể đạt 5,9% trong năm 2020 nếu như các hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, trừ tại tỉnh Hồ Bắc, nhanh chóng quay trở lại bình thường. Trong khi đó, nếu hoạt động sản xuất tiếp tục bị đình trệ cho đến tháng 3/2020 thì tăng trưởng GDP cả năm của Trung Quốc chỉ đạt 5,6%. Trong năm 2019, tốc độ tăng trưởng GDP của nước này chỉ đạt 6,1% - mức thấp nhất trong vòng 29 năm qua.

Morgan Stanley cũng cho biết, sự sụt giảm tăng trưởng GDP của Trung Quốc trong năm 2020 sẽ chỉ có tác động trong ngắn hạn đến tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Các nền kinh tế Châu Á được Morgan Stanley nhận định sẽ dễ chịu thiệt hại lớn nhất từ việc gián đoạn sản xuất tại Trung Quốc.

Quang Đặng (Tổng hợp)