Báo cáo Chỉ số Môi trường Kinh doanh (Business Climate Index - BCI) được thực hiện bởi YouGov Việt Nam, do Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) công bố mới đây cho biết, sau khi tăng trong quý I/2022, BCI đã giảm 4,4 điểm phần trăm trong quý II/2022 xuống mức 68,8 điểm.

Trái ngược với hồi đầu năm, các yếu tố kép như cuộc chiến kéo dài ở Ukraine, giá hàng hóa thế giới tăng đột biến và tác động của chính sách “Không COVID” của Trung Quốc đã làm giảm kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Mặc dù BCI đã giảm điểm, nhưng nó vẫn cao hơn 7,6 điểm phần trăm so với quý IV/2021 (mức 61 điểm).

chi so KD
Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) Quý II/2022 của EuroCham

So với quý đầu năm, 60% lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu được hỏi dự đoán rằng nền kinh tế Việt Nam sẽ ổn định hoặc cải thiện trong quý III/2022, trong khi con số này quý trước đó là 69%. Ngoài ra, 45% số người tham gia khảo sát cho biết họ rất hài lòng hoặc hài lòng với nỗ lực thu hút và duy trì vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Việt Nam, trong khi 76% kỳ vọng rằng công ty của họ sẽ tăng vốn FDI vào Việt Nam trước khi kết thúc quý III/2022. Điều này có thể là do 55% số người trả lời cho biết Việt Nam đã cải thiện khả năng thu hút và duy trì vốn FDI kể từ quý I/2022.

Những tín hiệu tích cực cũng được bày tỏ về triển vọng tăng trưởng xanh của Việt Nam. 79% lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu cho biết đánh giá của họ về tiềm năng phát triển xanh của Việt Nam đã được cải thiện ngay từ quý đầu tiên. Về mối liên hệ giữa tăng trưởng xanh và FDI, gần 90% số người được hỏi cho rằng Việt Nam nên tăng cường phát triển lĩnh vực xanh để thu hút thêm vốn đầu tư nước ngoài.

tang truong xanh

Bên cạnh đó, cuộc khảo sát đã xác định các rào cản đối với đầu tư của châu Âu vào Việt Nam và thương mại giữa hai bên. 35% số người được hỏi cho rằng cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính là cách hiệu quả nhất để tăng vốn FDI, trong khi 24% cho rằng phát triển cơ sở hạ tầng sẽ là nhân tố chính. Tương tự như vậy, 45% số người tham gia khảo sát cho biết các các khó khăn chính mà các công ty nước ngoài gặp phải liên quan tới các thủ tục hành chính, điều làm cản trở khả năng của họ trong việc tận dụng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Bình luận về kết quả BCI Quý II/2022, Chủ tịch EuroCham Alain Cany cho biết: “Mặc dù niềm tin của lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu có sự giảm nhẹ, nhưng các yếu tố ảnh hưởng đến nó hầu hết nằm ngoài tầm kiểm soát của Chính phủ Việt Nam. Liên hoàn các yếu tố bên ngoài đang góp phần gây ra bất ổn kinh tế toàn cầu, và đây không phải là vấn đề của riêng Việt Nam”.

Đồng quan điểm đó, Giám đốc điều hành của YouGov Thue Quist Thomasen nhận định: “Kết quả khảo sát BCI này cho thấy một sự giảm điểm nhẹ trong bối cảnh việc Việt Nam đã mở cửa và trở lại hoạt động kinh doanh bình thường. Tuy nhiên, đây là một tác động giảm thiểu trong bối cảnh kinh tế toàn cầu bất ổn. Do niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường Việt Nam vẫn ổn định trong thời gian đầy biến động, nên nguồn vốn FDI đổ vào vẫn được duy trì. Tiềm năng tăng trưởng xanh của Việt Nam cũng đang khuyến khích các nhà đầu tư châu Âu. Do đó, kết quả BCI quý này cũng như thị trường Việt Nam nói chung nên được đánh giá một cách tích cực".

BCI là thước đo hàng đầu của cộng đồng các nhà đầu tư và kinh doanh Châu Âu tại Việt Nam. Để hiểu rõ hơn về thị trường Việt Nam, EuroCham đã mời hơn 1.200 doanh nghiệp thành viên đang hoạt động trong hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế Việt Nam, cung cấp thông tin cập nhật hàng quý về tình hình kinh doanh và những dự báo cho các doanh nghiệp của họ tại Việt Nam. Các nhà nghiên cứu của YouGov Việt Nam đã thực hiện khảo sát và tổng hợp dữ liệu cho báo cáo này.