Tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam

Tại buổi làm việc với một số đơn vị trong lĩnh vực năng lượng bên lề Diễn đàn Đông Nam Á, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên khẳng định, Bộ Công Thương sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia phát triển trong lĩnh vực năng lượng và năng lượng xanh tại Việt Nam.

Bên lề Diễn đàn Đông Nam Á được tổ chức tại Thủ đô Paris ngày 4/12/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi làm việc với Lãnh đạo một số Hiệp hội, Tập đoàn Dầu khí và Năng lượng lớn của Pháp như Perenco, Electricite de France (EDF), Air Liquide, Hydrogen de France (HDF)...

phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên tiếp lãnh đạo Tập đoàn EDF

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của các Tập đoàn Pháp trong lĩnh vực năng lượng thời gian qua. Bộ trưởng cũng khẳng định việc chuyển dịch năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn nhiên liệu sạch và năng lượng tái tạo là tất yếu đối với Việt Nam trong giai đoạn tới.

Do vậy, việc các tập đoàn năng lượng của Pháp hợp tác kinh doanh từ rất sớm tại Việt Nam, tham gia hầu hết các lĩnh vực cốt yếu của ngành năng lượng, từ khai thác và chế biến dầu khí, điện lực, đến phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng xanh… sẽ là lợi thế lớn để tiếp tục phát triển hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Tại cuộc gặp, các Tập đoàn năng lượng Pháp đều thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến thị trường Việt Nam, tin tưởng và đánh giá cao quyết tâm của Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi năng lượng và chuyển đổi kinh tế xanh hơn, bền vững hơn.

Các Tập đoàn đều khẳng định sẽ tiếp tục duy trì và mở rộng các hoạt động đầu tư kinh doanh của mình tại Việt Nam đặc biệt là hướng đến những lĩnh vực năng lượng tái tạo và năng lượng mới như hydrogen xanh, biomass song song với những lĩnh vực đang triển khai như thăm dò khai thác dầu khí, thủy điện, nhiệt điện, LNG…

phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên tiếp lãnh đạo Tập đoàn Air Liquide

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Bộ Công Thương sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tham gia phát triển lĩnh vực năng lượng và năng lượng xanh tại Việt Nam trên nguyên tắc lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam. Bộ Công Thương mong muốn các doanh nghiệp Pháp chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng cơ chế chính sách, xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn để phát triển các ngành năng lượng mới như hydrogen xanh tại Việt Nam và đề nghị các doanh nghiệp Pháp tiếp tục hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng.

phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên tiếp lãnh đạo Hydrogen de France
phát triển năng lượng xanh tại Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên tiếp lãnh đạo Tập đoàn Perenco

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên thay mặt Bộ Công Thương một lần nữa hoan nghênh và ghi nhận đóng góp các doanh nghiệp Pháp đã quan tâm đến việc đầu tư, phát triển lĩnh vực năng lượng tại Việt Nam, tham gia cùng Việt Nam trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Huyền My