Tạo dựng thương hiệu từ tên miền

Tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu và mang đến những tiềm năng về quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Tên miền “.vn” tăng trưởng mạnh

Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), trong số hơn 500.000 doanh nghiệp của Việt Nam, hiện có khoảng 200.000 doanh nghiệp có tên miền (bao gồm cả tên miền .vn và tên miền quốc tế). Trước đây, khi tên miền “.vn” mới xuất hiện vào những năm 2000, số lượng tên miền quốc gia khi đó chỉ có 330. Tới năm 2006 con số này đã tăng mức kỷ lục lên 20.579 tên miền với tỷ lệ tăng 388%. Mức tăng trên 100% luôn được duy trì qua các năm.

Trong báo cáo tài nguyên Internet Việt Nam 2016 của VNNIC cũng nêu rõ: Năm 2016 đã có 15 nhà đăng ký tên miền ".vn" hoạt động với 106.140 tên miền được đăng ký mới, tăng 112% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng ổn định khi canh tranh giữa tên miền quốc gia và những tên miền cao cấp khác ngày một khốc liệt. Điều này có được do bản thân các nhà đăng ký đã có những nỗ lực tuyên truyền cho khách hàng về tên miền ".vn", việc chăm sóc khách hàng và chất lượng dịch vụ được nâng cấp.

Tên miền đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển thương hiệu của doanh nghiệp

Cũng theo VNNIC, từ năm 2011 đến nay, tên miền “.vn” liên tục là tên miền quốc gia (ccTLD) có số lượng đăng ký sử dụng cao nhất khu vực Đông Nam Á. Không chỉ khẳng định vị trí đứng đầu trong khu vực ASEAN, tên miền này đang vươn ra khu vực châu Á. Trong bảng khảo sát các ccTLD có số lượng đăng ký sử dụng lớn nhất khu vực châu Á do Tổ chức quản lý tên miền cấp cao mã quốc gia khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APTLD) công bố, tên miền “.vn” liên tiếp nhiều năm đứng top 10. Thống kê từ VNNIC cho thấy, tính đến tháng 10.2016, đã có 106.140 tên miền ".vn" đăng ký mới trong năm, tăng 112% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai địa phương chủ chốt với số lượng tăng nhiều nhất. Và trong 5 năm (2012 - 2016), tên miền “.vn” có sự tăng trưởng bền vững. Tính đến tháng 10.2016 tổng số tên miền không dấu “.vn” tích lũy trên hệ thống là khoảng 328.526 tên miền.

Bùng nổ nhiều tên miền mới

Trên thế giới, theo báo cáo của Tổ chức quản lý tên miền “.com” và “.net” toàn cầu (Verisign) có khoảng 7,9 triệu tên miền đã được đăng ký thêm trên internet trong quý II.2016, nâng tổng số tên miền đã được đăng ký lên gần 334,6 triệu trên toàn thế giới, bao gồm tất cả các tên miền cấp cao. Ngoài các tên miền được ưa chuộng, phổ biến như “.com”, “.net” thì các tên miền khác như “.top” với 4,8 triệu và “.win” với gần 1,2 triệu tên miền. Mới đây, tên miền “.shop” công bố đăng ký ngày 26.9.2016 trên 151 quốc gia, tuy mới ra mắt nhưng sự hấp dẫn của nó đã khiến lượng đăng ký đạt hơn 100.000 tên miền (tính đến hết năm 2016).

Kinh doanh trên mạng đang là xu hướng bùng nổ mạnh mẽ trên thế giới. Tại Việt Nam, xu hướng này cũng ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tính đến ngày 31.12.2016 trên cả nước có 110.100 doanh nghiệp thành lập mới và 26.689 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động… Rõ ràng, tên miền đóng vai trò rất quan trọng trong nhận diện thương hiệu, mang đến những tiềm năng quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường… cho doanh nghiệp. Song những tên miền ngắn gọn, dễ nhớ và phổ biến lại đang dần cạn kiệt. Do đó, một số tên miền mới với ưu điểm là giá rẻ như: “.shop”, “.top”, “.xyz”… ngày càng được ưa chuộng và có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Riêng với tên miền “.shop”, tính đến giữa tháng 12.2016, Việt Nam đã có 1.647 tên miền được đăng ký, xếp thứ 9 trên tổng 151 quốc gia đăng ký.

Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), nguồn tài nguyên một số tên miền quốc gia đã dần cạn kiệt nhưng sự xuất hiện của một số nhà cung cấp tên miền mới, giá rẻ hơn đã tạo nhiều thuận lợi cho các doanh nghiệp đăng ký tên miền mới, phù hợp với nhu cầu kinh doanh… Khi doanh nghiệp, cá nhân đã sở hữu một tên miền, theo bà Đặng Thúy Hà - Trưởng đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Hà Nội, các đơn vị cần phải thiết kế website làm sao thật nổi bật, bắt mắt, phải làm nổi bật giá trị hình ảnh nhận diện thương hiệu nhưng vẫn bảo đảm dễ sử dụng, dễ thao tác để giao dịch mua bán – đây là điều kiện quan trọng để khách hàng quyết định sẽ giao dịch khác hay không.

Hà Minh