Tạo thuận lợi cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Ấn Độ

Tại buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã đề nghị Đại sứ tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo thuận lợi cho các sản phẩm thế mạnh của Việt Nam có thể thâm nhập sâu hơn vào thị trường Ấn Độ.

Trong khuôn khổ tham dự Kỳ họp lần thứ 5 Tiểu ban Thương mại hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ tại Ấn Độ từ ngày 5-8/8/2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải và các cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ.

Cùng tham dự sự kiện này có đại diện lãnh đạo các đơn vị trong và ngoài Bộ gồm: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Văn phòng Bộ, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Phòng vệ thương mại, đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính, đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet và một số doanh nghiệp khác của Việt Nam.

Tạo thuận lợi cho sản phẩm thế mạnh của Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường ẤN Độ
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải nhân chuyến công tác tại Ấn Độ từ ngày 5-8/8/2023

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đánh giá cao vai trò của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Hải và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, đặc biệt với vai trò ngoại giao kinh tế, Thứ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của thúc đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước, trong đó có việc tìm kiếm các giải pháp tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực thế mạnh của mỗi bên.

Thứ trưởng đề nghị Đại sứ Nguyễn Thanh Hải tiếp tục quan tâm, phối hợp với Bộ Công Thương để thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, tháo gỡ các rào cản thương mại của Ấn Độ, tạo thuận lợi để các sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam có thể thâm nhập sâu vào thị trường Ấn Độ, đồng thời quảng bá môi trường kinh doanh của Việt Nam, thu hút đầu tư và tăng cường kết nối doanh nghiệp hai nước.

Thứ trưởng nhấn mạnh cần thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông thủy sản, đặc biệt là trái cây tươi của Việt Nam. Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng đề nghị Đại sứ chia sẻ thêm về tiềm năng của Ấn Độ, cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào thị trường Ấn Độ trong bối cảnh địa chính trị đang có những biến động, thay đổi.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ và cho biết Chính phủ Ấn Độ hiện có nhiều chính sách tạo thuận lợi để thu hút đầu tư nước ngoài và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ngân hàng, thanh toán dùng nội tệ, tăng cường xuất nhập khẩu những mặt hàng thế mạnh.

Đại sứ khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường hợp tác về khoa học công nghệ, thương mại điện tử với phía Ấn Độ. Đại sứ Nguyễn Thanh Hải cũng nhấn mạnh ý nghĩa mối quan hệ lịch sử truyền thống lâu đời giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước trong việc tiếp tục vun đắp tình tình hữu nghị giữa hai nước nói chung và sự phát triển quan hệ thương mại giữa hai nước trong thời gian tới nói riêng.