Đây là sự kiện tiếp nối Cuộc thi “Nữ doanh nhân với kế hoạch kinh doanh thành công” vào tháng 11/2021 và chuỗi các sự kiện Lễ Công bố Chương trình Sẵn sàng xuất khẩu (Ready to Export) tại 5 thành phố lớn của Việt Nam với gần 300 doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình.

Sự kiện quy tụ hơn 100 đại biểu đến từ Đại sứ quán các nước tại Việt Nam, các tổ chức xúc tiến thương mại (XTTM), đại diện các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh do phụ nữ làm chủ trong nước và quốc tế. Mục tiêu của sự kiện nhằm tập trung vào những chia sẻ về các khó khăn, thách thức và nỗ lực vươn lên của các nữ doanh nhân, hướng tới truyền cảm hứng tích cực cho các nữ doanh nhân nói riêng và cộng đồng doanh nghiệp nói chung về tinh thần sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, thách thức để vươn lên thành công.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết: Trong Liên minh châu Âu, Hà Lan là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Đây là cửa ngõ và là một trong những trung tâm trung chuyển hàng hóa lớn nhất vào châu Âu. Việt Nam cũng được đánh giá là đối tác hàng đầu của Hà Lan tại châu Á.

tt.hai

Việc thực thi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA) được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai nước và là thời điểm thích hợp để hai bên tăng cường cả chiều rộng lẫn chiều sâu trong quan hệ hợp tác hai chiều”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Với định hướng đó, trong thời gian qua Bộ Công Thương đã giao Cục XTTM phối hợp với Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam và DBAV nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ XTTM, hợp tác đầu tư thiết thực, đáp ứng nhu cầu thực tế của doanh nghiệp, đặc biệt là các hoạt động nâng cao năng lực và hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu cho doanh nghiệp.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng khẳng định, Bộ Công Thương luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp nữ làm chủ nâng cao vị thế trong lĩnh vực khởi sự kinh doanh, thương mại, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển bền vững.

Dẫn chứng thực tế 30% quản lý tại Công ty bia Heineken tại Việt Nam là nữ, trong đó có những lãnh đạo nữ người Việt Nam, bà Hanneke Schuiling - Thứ trưởng phụ trách Kinh tế đối ngoại Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết: “Điều này thật ấn tượng đối với một công ty sản xuất bia vốn thường được cho rằng là nơi hầu hết toàn nam giới. Dù vẫn còn một chặng đường dài nhưng chúng tôi mong muốn hỗ trợ và thấy rằng việc trao quyền cho phụ nữ đang nhận được sự quan tâm ngày càng lớn trên các lĩnh vực”.

tt.ha lan

Đồng quan điểm, ông Christoph Prommersberger, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Hà Lan chia sẻ: Ở Hà Lan, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm khoảng 37% tổng số doanh nghiệp. Vì vậy, Chính phủ Hà Lan đã có chiến lược hỗ trợ, khuyến khích và tạo điều kiện cho phụ nữ khởi nghiệp, không chỉ ở Hà Lan mà còn trên toàn thế giới. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho nền kinh tế - xã hội của chúng ta trên toàn thế giới.

Chia sẻ thêm về sự phát triển của doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục XTTM cho biết: Việt Nam hiện có gần 30% doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo, qua đó chứng tỏ, vai trò của nữ doanh nhân trong nền kinh tế - xã hội đang ngày càng được khẳng định và lan tỏa.

Ngoài vai trò là lực lượng quan trọng của nền kinh tế, đóng góp tích cực vào tăng trưởng và tạo công ăn việc làm cho người lao động, các nữ doanh nhân Việt Nam được đánh giá ngày càng chủ động hơn trong các hoạt động phát triển sản xuất và kinh doanh, đóng góp cho cộng đồng, xã hội và sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước. Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 vừa qua, nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn đứng vững, đạt mức tăng trưởng cao, truyền cảm hứng cho các thế hệ trẻ, khởi nghiệp và những nữ doanh nhân khác.

o.phu

Trên thực tế, nhiều doanh nhân nữ hiện nay đã đạt được những thành tựu lớn, được vinh danh nhiều danh hiệu cao quý và các giải thưởng quốc tế, như: Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; “Top 50 doanh nhân quyền lực nhất châu Á” nhiều năm liên tiếp; “Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu”; “Nữ doanh nhân quyền lực” tại Diễn đàn Tri thức Thế giới (Hàn Quốc); “Top 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc đang thay đổi các ngành công nghiệp khu vực”… Đam mê kinh doanh được đánh giá là “chìa khóa” giúp người làm kinh doanh nói chung và doanh nhân nữ nói riêng có được thành công.

Trong khuôn khổ Hội thảo, 02 phiên thảo luận với sự tham gia của đại diện Cục XTTM cùng các doanh nhân nữ Việt Nam và Hà Lan tiêu biểu đã mang lại các thông tin hữu ích và câu chuyện kinh doanh thành công của các doanh nghiệp nữ tại Việt Nam và Hà Lan, ngoài ra còn cung cấp thông tin về các nguồn lực, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hiện nay.

Đây đều là những thông tin quý báu giúp các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo cùng trải nghiệm, chia sẻ nhằm kết nối hợp tác, triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm và đẩy mạnh xuất khẩu hiệu quả; đồng thời tăng cường đóng góp của nữ doanh nhân Việt Nam vào sự phát triển của ngành Công Thương nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung.

Tại Hội thảo, đại diện Lãnh đạo Bộ Công Thương, Bộ Ngoại giao Hà Lan, Đại sứ quán Hà Lan cũng đã trao tặng danh hiệu: Sản phẩm sáng tạo, đổi mới và bền vững; Kinh doanh trong kỷ nguyên số; Nữ doanh nhân vì cộng đồng cho các nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu. 

tt.hai trao

Các hoạt động phối hợp giữa Cục XTTM và Đại sứ quan Hà Lan, DBAV đã và đang được triển khai sâu rộng, hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức hỗ trợ thương mại bao gồm: Cuộc thi “Nữ doanh nhân với kế hoạch kinh doanh thành công” năm 2021 và chuỗi các sự kiện về Lễ công bố Chương trình Sẵn sàng xuất khẩu (Ready to Export) từ đầu năm 2022 tại 5 thành phố lớn của Việt Nam: TP. Hồ Chí Minh; TP. Hà Nội; TP. Đà Nẵng; TP. Hải Phòng; TP. Cần Thơ với gần 300 doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình.

Trong khuôn khổ Dự án Nâng cao năng lực kinh doanh trên môi trường số cho doanh nghiệp nữ làm chủ Việt Nam (e - SWB Vietnam), Cục XTTM và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam đã xây dựng 08 khóa đào tạo trên nền tảng học trực tuyến VIETRADE EDU bao gồm: Lên kế hoạch kinh doanh, thương mại điện tử, thương hiệu, nghiên cứu thị trường,… và 02 khoá đào tạo giảng viên/chuyên gia về Lập kế hoạch kinh doanh nhằm mục đích nâng cao năng lực cho các nữ doanh nhân bao gồm những doanh nghiệp khởi nghiệp người dân tộc thiểu số, doanh nghiệp siêu nhỏ và hợp tác xã về xúc tiến thương mại và trí tuệ thị trường để nâng cao năng lực cạnh tranh trong kinh doanh.