Tập đoàn Dầu khí Quốc gia UAE bán cổ phần cho Mỹ

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia UAE (Adnoc) vào ngày 24/2, đã ký hợp đồng đầu tư trị giá 4 tỷ USD với BlackRock và KKR, hai công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ, bán cho họ cổ phần thiểu số trong công ty con Adnoc Oil Pipeline.
UEA
Đại diện các bên tham gia ký kết hợp tác

 

Theo thỏa thuận, hai nhà đầu tư Mỹ nắm giữ 40% cổ phần của Adnoc Oil Pipeline, công ty sở hữu 18 đường ống dẫn dầu thô và condensats của Abu Dhabi, theo một tuyên bố từ Adnoc.Người khổng lồ Abu Dhabi sẽ giữ lại 60% còn lại đối với các đường ống và quản lý việc vận hành chúng, Adnoc nói thêm trong tuyên bố.

Adnoc, một trong những tập đoàn dầu khí quốc gia lớn nhất thế giới, đã ký một loạt thỏa thuận với các công ty dầu khí quốc tế lớn để thu hút các quỹ và kỹ năng nhằm thúc đẩy sản xuất dầu thô và khí tự nhiên cũng như năng lực lọc dầu.

Năm ngoái, Adnoc đã nhượng quyền khai thác nhiều mỏ dầu cả cũ và mới, thu về 132 tỷ đô la để tăng công suất sản xuất dầu thô lên 4 triệu thùng mỗi ngày (Mbj) vào năm 2020 và 5 triệu thùng mỗi ngày một thập kỷ sau đó. Công suất hiện tại của Adnoc là 3,3 Mbj.

Giám đốc điều hành của Adnoc, Sultan al-Jaber, cho biết thỏa thuận này thể hiện niềm tin mà cộng đồng tài chính toàn cầu đã đặt vào công ty.

"Chúng tôi đang tạo ra một loạt các cơ hội hấp dẫn cho các nhà đầu tư toàn cầu và khu vực trong việc hợp tác và đầu tư cùng với Adnoc để tăng giá trị của cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi", ông Jaber cho biết.

BlackRock, nhà quản lý tài sản lớn nhất thế giới, quản lý khoảng 6,4 nghìn tỷ đô la, trong khi KKR quản lý một quỹ 150 tỷ đô la. Cả hai đều có trụ sở tại New York.

Tháng trước, Adnoc đã bán cho Eni của Ý 20% cổ phần trong Adnoc Refining và OMV của Áo 15% với tổng số tiền đem về 5,8 tỷ đô la.

Abu Dhabi, một trong bảy tiểu vương quốc tạo nên UAE, nắm giữ hơn 90% trong số 98 tỷ thùng dầu thô của Các tiểu Vương quốc Arập thống nhất.